Báo Đồng Nai điện tử
En

Hễ lơ là là "bà hỏa" ra oai!

10:03, 14/03/2008

Bước vào những ngày mùa khô nóng nực này, người viết bỗng nhớ đến vụ cháy xưởng phun sơn của Công ty Cheehope ở khu công nghiệp Biên Hòa 1. Nghe đâu do bất cẩn để điện chập, đám cháy này đã thiêu rụi 20.000m2 nhà xưởng trị giá đến 2 triệu USD.

Bước vào những ngày mùa khô nóng nực này, người viết bỗng nhớ đến vụ cháy xưởng phun sơn của Công ty Cheehope ở khu công nghiệp Biên Hòa 1. Nghe đâu do bất cẩn để điện chập, đám cháy này đã thiêu rụi 20.000m2 nhà xưởng trị giá đến 2 triệu USD.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC - Công an Đồng Nai thì từ 1-12-2007 đến 29-2-2008, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra đến 16 vụ cháy làm thiệt hại trên 2,6 tỷ đồng và hơn 2 triệu USD. Đáng chú ý là trong số 16 vụ cháy này thì hầu hết nguyên nhân đều do lơ là, bất cẩn trong việc sử dụng điện hoặc đốt cỏ cháy lan hay hút thuốc lá để tàn bay gây cháy...

Thượng tá Văn Quyết Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC còn nhận thấy là trong tổng số vụ cháy đã thống kê có đến 7 vụ xảy ra trong tháng 2 vừa rồi (là tháng vào mùa khô hanh) phần lớn ở các cơ sở sản xuất trong các làng nghề hoặc cụm dân cư.

Qua đó mới thấy nơi nào tập trung nhiều nguyên nhiên vật liệu thì cũng chính nơi đó "thu hút" hiểm họa cháy nổ lớn, nơi "Bà Hỏa" rình rập "ông Thần Lửa" chực chờ vươn nanh múa vuốt. Do đó từ lần thứ nhất phát động Tuần lễ quốc gia về An toàn - vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ  (ATVSLD9-PCCN) cách đây đã 9 năm công tác bảo đảm an toàn lao động gắn với việc phòng chống cháy nổ được đưa lên hàng đầu. Trong quy trình thao tác kỹ thuật và trước đó ngay từ khâu thiết kế công trình việc phòng chống cháy nổ đã được xem xét, thẩm duyệt rất nghiêm túc. Thế nhưng trong thực tiễn lao động sản xuất kinh doanh cả chủ cơ sở lẫn người tham gia lao động đều xem nhẹ vấn đề này. Có cơ xưởng hệ thống điện đứt nối nằm bung thùa bên đống nguyên liệu dính đầy dầu mỡ, cơ sở kinh doanh vật tư dễ cháy lại đem đèn nhang, giấy vàng bạc vào đốt cúng "thần tài"... Vậy là "Bà Hỏa" cứ gặp sơ hở là ra oai.

Cho nên Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 10 năm nay không phải lạ khi được phát động với chủ đề: "Cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ" nhằm nâng cao nhận thức hơn nữa cho người chủ sử dụng lao động cũng như người tham gia lao động tăng cường ý thức cảnh giác, bỏ những thói quen lơ là, bất cẩn và ẩu tả trong tác phong lao động nhằm bảo vệ giữ gìn tài sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

B.T

Tin xem nhiều