Báo Đồng Nai điện tử
En

Bước đầu triệt xóa một băng nhóm xã hội đen hung hãn

10:03, 10/03/2008

Công an Biên Hòa vừa tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Minh Dương (còn gọi Dương "lé", sinh năm 1991, ngụ ở KP4A, phường Tân Hòa, Biên Hòa) về hành vi cố ý gây thương tích. Đây là nhân vật chủ chốt trong băng côn đồ có đến 40 tên ở các phường Tân Hòa, Tân Biên và Hố Nai. Ngoài Dương "lé", cơ quan Công an còn tiếp tục điều tra xác minh để có biện pháp xử lý đối với các đối tượng còn lại.

Dương "lé" - kẻ cầm đầu băng "Dao Thái Lan".

Công an Biên Hòa vừa tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Minh Dương (còn gọi Dương "lé", sinh năm 1991, ngụ ở KP4A, phường Tân Hòa, Biên Hòa) về hành vi cố ý gây thương tích. Đây là nhân vật chủ chốt trong băng côn đồ có đến 40 tên ở các phường Tân Hòa, Tân Biên và Hố Nai. Ngoài Dương "lé", cơ quan Công an còn tiếp tục điều tra xác minh để có biện pháp xử lý đối với các đối tượng còn lại.

 

* Ngang ngược và hung hãn

 

Từ khoảng cuối năm 2007, giới "dân chơi" ở khu vực Hố Nai, Tân Hòa, Tân Biên (Biên Hòa) ai cũng biết "tiếng tăm" của băng nhóm côn đồ hung hãn này. Dù chỉ là những chú nhóc tuổi từ 14 - 20 nhưng các đối tượng này tập họp lại thành băng nhóm đến gần 40 tên và sẵng sàng đánh chém, thanh toán "đối thủ" không thương tiếc bằng dao Thái Lan và mã tấu (thậm chí là những trận đánh lầm). Như lúc 20 giờ 30 đêm 20-10-2007, chỉ vì xích mích với một đối tượng cùng phường, Dương "lé" kéo đồng bọn 9 tên, gồm: Vũ Hoàng Thái (tự Thái "bò", SN 1991), Đinh Duy Nguyên (tự Nguyên "tháp", SN 1990), Bùi Quang Tấn ("Cu anh", SN 1993) đều ngụ ở KP4, phường Tân Hòa... đến một tiệm hớt tóc ở khu phố 1, phường Tân Hòa đánh trả thù. Dù không tìm được "kẻ cần thanh toán" nhưng cả bọn vẫn hung hãn dùng dao và đã tấn công anh Trần Thanh Hùng (26 tuổi, ngụ ở xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, là khách đang ngồi chơi ở tiệm) túi bụi. Hậu quả, anh Hùng bị trận đòn oan phải vào bệnh viện cấp cứu với nhiều vết thương ở lưng, cánh tay, đứt gân ngón tay... với tỷ lệ thương tật 9%. Do các thành viên trong băng này còn nhỏ tuổi, nên cơ quan công an cho phép tại ngoại trong quá trình điều tra. Thế nhưng, trong thời gian ở bên ngoài, Dương "lé" và đồng bọn lại tiếp tục gây ra nhiều trận đánh chém hung tợn khác. Đáng kể nhất là cuộc "biểu dương thanh thế" của băng nhóm này với hàng loạt trận đánh chém trong đêm 1-12-2007. Xuất phát từ trận cãi vã của Thái "bò" với một số đối tượng khác trong đêm sinh nhật, "đại ca" Dương "lé" đã huy động gần 30 tên vác hung khí từ Tân Hòa đến khu Phúc Lâm, phường Hố Nai đánh thị uy. Tuy không biết đích xác kể cần đánh nhưng khi chúng gặp em N.Q.H. (SN 1990, ngụ ở KP2, phường Tân Biên) và hai người bạn từ trong quán cà phê D. đi ra liền xông đến tấn công. Quá hoảng sợ, H. cùng các bạn bỏ xe chạy bộ đến KP2, phường Tân Biên thì bị chúng chặn đánh chém dù H. đã la lên không quen biết hay thù oán với chúng. Sau khi đâm chém một nhát vào đầu, 2 nhát vào đùi và nhiều cú đánh bằng đá lên phần đầu và thân thể của H., Dương và đồng bọn kéo về Tân Hòa thì gặp V.T.T. (26 tuổi, ngụ ở KP10, phường Hố Nai, đang trên đường đi thăm bạn về) bèn chặn đường, đạp T. ngã xuống xe rồi chém một nhát vào mạn sườn. Đến khi có một tên trong nhóm phát hiện chém lầm chúng mới tha cho T. đi. Nhưng chưa dừng lại, trên đường rút về, chúng gặp một số thanh niên ở phường Hố Nai chặn đường liền xông vào đánh chém. Những thanh niên này yếu thế chạy vào tiệm internet Đ. (ở KP7,  phường Hố Nai) để trốn thì bị chúng bao vây đánh luôn cả những người đang chơi game ở đây mới chịu bỏ đi. Sau đó, cả bọn kéo đến KP12, phường Hố Nai thì thấy K.Đ.K. (22 tuổi, ngụ ở KP12, phường Hố Nai) từ trong tiệm bida bước ra liền xông vào đánh chém khiến K. bị đâm thủng ngực. Ngoài ra, trên đường về, chúng còn ném đá làm vỡ cửa kính nhiều nhà dân ở KP12, phường Hố Nai...

 

* Manh nha hình thành băng nhóm xã hội đen có tổ chức

 

Dù gây ra nhiều vụ đánh chém không run tay nhưng băng nhóm này chỉ là những chú nhóc mới lớn. Những kẻ được xem là thủ lĩnh của nhóm, Dương "lé" chỉ hơn 16 tuổi; Nguyên "tháp" chỉ hơn 17 tuổi; các thành viên trong nhóm đa số tuổi từ 14 -17. Trong đó, có rất nhiều đối tượng đang là học sinh như: Đ.T.H. N.H.P., B.Đ.R., N.V.T.Đ. v.v... Tuy còn nhỏ nhưng các đối tượng này tập tành ăn chơi đua đòi và bị kẻ xấu lợi dụng, kích động thành lập băng nhóm. Hàng đêm, chúng tụ tập tại khu vực gần nhà Dương "lé" để ăn chơi, quậy phá và tổ chức đánh nhau. Mỗi khi có chuyện, Dương "lé" luôn tập họp lực lượng hơn 10 tên rồi phân phát dao, mã tấu để cả nhóm hành động. Đáng nói hơn, từ tháng 12-2007, các thành viên trong băng nhóm này manh nha thành lập băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen khi quyết định đặt tên nhóm là "Băng dao Thái Lan", may đồng phục có thêu biệt danh, biệt hiệu Band-TL, biểu tượng câu lạc bộ bóng đá Manchester United của Anh trên lưng áo để các thành viên trong băng nhóm biết mặt nhau. Đặc biệt, từ khi tạo ra "thanh thế", băng "Dao Thái Lan" đã thu hút nhiều thanh thiếu niên ở 3 phường Tân Hòa, Tân Biên, Hố Nai tham gia; đồng thời cũng gây ra nhiều vụ thanh toán đầy bạo lực trên địa bàn. Như lúc 20 giờ ngày 2-12-2007, cả bọ kéo đến tiệm iternet M.N. (ở KP7, phường Tân Hòa) tìm đánh một người tên Phát "chuyên" theo lời "nhờ vả" của người khác. Khi đến tiệm Net, cả bọn bao vây và tuyên bố: "Thà chém lầm hơn bỏ sót...", rồi xông vào đánh chém khiến hai em N.M.N. (SN 1990) và B.T.D. (SN 1992) bị thương. Hay ngày 19-1-2008, để giải cứu một đồng bọn bị một số thanh niên ở phường Long Bình vây đánh, Dương "lé" tập họp 13 tên kéo đến đánh chém làm một thanh niên ở phường Long Bình bị thương phải đi cấp cứu. Ngoài ra, băng "Dao Thái Lan" cũng nhiều lần gây hấn và đánh chém gây thương tích cho thành viên của các băng nhóm khác như: Liêm "Long", An "Sói". Thậm chí, vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khi các thành viên trong "Band-TL" đánh bài thua, chúng liền về huy động lực lượng đến bao vây để cướp sòng bạc và hăm dọa ai chống cự thì đâm bỏ mạng...

Đồng phục và hung khí của các thành viên trong băng "Dao Thái Lan".

Trước sự hoành hành của băng nhóm học đòi làm xã hội đen này, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã phối hợp cùng công an các phường Tân Biên, Tân Hòa, Hố Nai tiến hành điều tra, lập danh sách và triệt xóa. Ngoài Dương "lé" đã bị bắt, cơ quan điều tra đang tiến hành lập hồ sơ để có biện pháp xử lý đối với hơn 30 đối tượng còn lại trong băng nhóm "Dao Thái Lan". Nhưng qua đây cũng là bài học cảnh cáo đối với các bậc phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con em của mình. Chính sự thiếu quản lý, giáo dục (thậm chí nuông chiều) của cha mẹ trong sinh hoạt hàng ngày đã vô tình tạo điều kiện cho những đứa trẻ mới lớn vốn hiếu kỳ, thích làm "chuyện nổi" dễ dàng sa ngã, gia nhập băng nhóm làm chuyện phạm pháp.

Phạm Mai

 

 

Tin xem nhiều