Báo Đồng Nai điện tử
En

"Bảo mẫu" Quảng Thị Kim Hoa: Xin được gởi đến mọi người một lời xin lỗi

09:03, 19/03/2008

Tại phiên tòa xét xử lưu động ngày 18-3-2008, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã tuyên phạt bà bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa (40 tuổi, ngụ ở số nhà 1/2, đường Võ Thị Sáu, KP3, phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa) 18 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Vụ án khép lại trong sự đồng tình ủng hộ của hàng ngàn người dân đến tham dự phiên tòa, những người đã từng phẫn nộ khi chứng kiến hành vi đánh đập trẻ em rất tàn nhẫn của bà bảo mẫu Hoa qua bản tin thời sự Đài Truyền hình Việt Nam và Đồng Nai vào đêm 15-1-2008.

Bà Hoa tại phiên tòa lưu động ngày 18-3-2008.

Tại phiên tòa xét xử lưu động ngày 18-3-2008, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã tuyên phạt bà bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa (40 tuổi, ngụ ở số nhà 1/2, đường Võ Thị Sáu, KP3, phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa) 18 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Vụ án khép lại trong sự đồng tình ủng hộ của hàng ngàn người dân đến tham dự phiên tòa, những người đã từng phẫn nộ khi chứng kiến hành vi đánh đập trẻ em rất tàn nhẫn của bà bảo mẫu Hoa qua bản tin thời sự Đài Truyền hình Việt Nam và Đồng Nai vào đêm 15-1-2008.

 

* Dư luận lên án

 

Theo dự kiến, đến 8 giờ phiên tòa mới khai mạc nhưng từ sáng sớm đã có hàng ngàn người kéo đến chật kín cả nhà hát Nam Hà (phường Quyết Thắng, Biên Hòa) để được nhìn tận mặt bà bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa, người khiến mọi người vô cùng phẫn nộ qua hành động đánh đập tàn nhẫn đối với các cháu bé. Quả thật, hiếm có phiên tòa lưu động nào lại thu hút đông đảo người xem như phiên tòa xét xử bà Hoa. Có lẽ một phần do tác động của giới truyền thông, nhưng quan trọng hơn chính do cảm xúc phẫn nộ vẫn còn trong suy nghĩ nhiều người sau khi xem bản tin thời sự trên truyền hình. Rất nhiều người, từ các bà, các cô phụ nữ, thanh niên, trí thức đến cán bộ hưu trí... tụ họp đến xem, khiến cả một nhà hát rộng lớn chật không còn lối đi, và nhiều người phải đứng bên ngoài nghe xử án. Họ đến để chứng kiến bà Hoa sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào. Bà Nguyễn Thị H. (58 tuổi, nhà ở ấp Tam Hòa, xã Hiệp Hòa, Biên Hòa) cho biết: "Hôm trước xem ti vi nhìn thấy những đứa trẻ bị đánh tội nghiệp quá nên bữa nay đến xem tòa xử ra sao. Tôi nghĩ cần phải có bản án thích đáng để cảnh báo đối với xã hội. Bởi không chỉ có cơ sở bà Hoa mà ở Đồng Nai nói riêng, cả nước nói chung còn có rất nhiều cơ sở giữ trẻ tư nhân đang hoạt động...". Tương tự, bà Võ Thị Bích N. (51 tuổi, ngụ ở phường Bửu Hòa, Biên Hòa) thể hiện sự đồng tình với phiên tòa xét xử bà Hoa để làm gương cho những người giữ trẻ khác. Bởi theo bà, gia đình nào cũng có trẻ em, con cháu nên đây xem như là nỗi bất bình chung của cả xã hội, cần phải xử lý nghiêm để chấm dứt tình trạng hành hạ trẻ em. Không bình tĩnh như vậy, bà Nguyễn Thị Thanh V. (ngụ ở phường Bình Đa, Biên Hòa) tỏ ra bức xúc sau khi nghe tòa tuyên án 18 tháng tù dành cho bà Hoa. Bởi theo bà mức án này quá nhẹ, chưa đủ mức cảnh báo cho xã hội. Sự phẫn nộ của mọi người còn được thể hiện trong suốt diễn biến phiên tòa qua những tràng vỗ tay chia sẻ khi nghe gia đình các cháu bé nói lên nỗi uất ức, đau lòng khi chứng kiến con mình bị hành hạ; những tràng vỗ tay đồng tình khi nghe lời buộc tội của vị đại diện Viện Kiểm sát... Hay những tiếng cười ồ, huýt sáo khi nghe vị luật sư bào chữa đề nghị hội đồng xét xử cân nhắc tuyên cho bị cáo Hoa hưởng mức án treo...

Tuy nhiên, bên cạnh những cảm xúc phẫn nộ đó, vẫn có những lời thông cảm đối với bà Hoa dù trước đó họ cũng từng bất bình. Như bà Phạm Thị D. (53 tuổi, ngụ ở KP6, phường Thống Nhất, Biên Hòa): "Khi xem ti vi thấy các cháu bị hành hạ, dù không phải con cháu mình nhưng tui cũng thương tâm cho các cháu bé. Việc xử lý bà Hoa là thích đáng để cảnh báo xã hội. Nhưng cũng cảm thông cho bà bởi không có nghiệp vụ chuyên môn, ý thức pháp luật không cao nên có phương pháp chăm sóc trẻ không hay như thế"...

 

* Xin gởi đến mọi người một lời xin lỗi...

 

Không còn vẻ dữ dằn như lúc dồn ép cho các cháu ăn mà mọi người chứng kiến trước đây trên truyền hình, bà Hoa xuất hiện tại phiên tòa với vẻ mặt buồn rượi cùng những dòng nước mắt ăn năn hối lỗi. Dù luật sư bào chữa đã đưa ra nhiều lý do nhằm làm giảm nhẹ tội nhưng trước đó bà Hoa đã hoàn toàn khai nhận những hành vi mà mình gây ra đối với các cháu bé tội nghiệp. Đồng thời, bà Hoa cũng gởi đến gia đình các cháu bé lời xin lỗi về việc làm sai trái của mình, gởi lời xin lỗi đối với tất cả những ai đã chứng kiến việc làm vô đạo đức của bà đối với các cháu bé trên ti vi. Bà Hoa giải thích việc đánh các cháu không phải vì thù hằn hay ghét bỏ mà do các cháu lười ăn, ngậm lâu nên trong lúc nóng tính bà không dằn được mà có hành động đánh đập các cháu. Hành động sai trái đó cũng một phần xuất phát từ những nỗi buồn bực chuyện gia đình bà trong thời điểm đó... Lời giải thích của bà Hoa phần nào để nhằm xin giảm nhẹ hình phạt nhưng chúng tôi tin đó là những lời thật lòng của người phụ nữ đang hứng chịu sự lên án của dư luận xã hội và sự trừng phạt của pháp luật. Bởi trong thâm tâm, bà không thể lường trước hậu quả gây ra từ hành động của mình lại nghiêm trọng đến như vậy.

Đông đảo người dân đến tham dự phiên tòa.

Lên án hành vi nhẫn tâm của bà Hoa đối với các cháu bé, nhưng khi bình tâm nhìn nhận lại vụ việc xảy ra không thể không nhắc đến sự thờ ơ của những người láng giềng, sự thiếu quản lý, giám sát của những cơ quan chức năng ở địa phương. Chính sự vô cảm (thậm chí sợ bị trả thù, ghen ghét) của những người hàng xóm bà Hoa, sự thiếu kiểm tra, quản lý chặt chẽ địa bàn của địa phương khiến cơ sở của bà Hoa hoạt động nhiều năm trời dù sai quy định. Kéo theo đó là sự chịu đựng sự hành hạ của các cháu bé trong thời gian dài mà nói như chị Nguyễn Thị Vân (mẹ cháu Huỳnh Thị Mỹ Duyên) là "Nếu không phát hiện và xử lý sớm thì chắc con tôi bị hành hạ đến phát điên mất...". Những sai sót này đã được ông Nguyễn Mạnh Hoàng - Phó chủ tịch UBND phường Quyết Thắng nhìn nhận. Ông Hoàng cũng cho biết, sau sự việc này, UBND thành phố Biên Hòa đã có bước chấn chỉnh trong việc cấp phép đăng ký, kiểm tra hoạt động các cơ sở nuôi dạy trẻ trên địa bàn.

Phiên tòa kết thúc, bị cáo Hoa đã nhận hình phạt thích đáng cho hành vi sai trái của mình. Trong đám đông những người chen lấn để xem tận mặt bà Hoa khi bị dẫn giải ra xe tù, hình ảnh một người con bà Hoa) cố chen vào để được nắm tay thăm hỏi và nhìn mặt mẹ trước khi về trại giam khiến chúng tôi thực sự nhói lòng.

P.V

 

 

 

 

Tin xem nhiều