Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý xe khách nhồi nhét: Cần sự phối hợp đồng bộ!

10:02, 13/02/2008

Hàng năm, trước và sau Tết nguyên đán thường diễn ra tình trạng xe khách chở quá tải, nhồi nhét hành khách. Đồng Nai là tỉnh cửa ngõ miền Đông Nam bộ nên các xe khách tuyến miền Trung, miền Bắc vào thời điểm này thường chở quá tải, dù chính quyền các địa phương đã tìm mọi biện pháp ngăn chặn.

Hàng năm, trước và sau Tết nguyên đán thường diễn ra tình trạng xe khách chở quá tải, nhồi nhét hành khách. Đồng Nai là tỉnh cửa ngõ miền Đông Nam bộ nên các xe khách tuyến miền Trung, miền Bắc vào thời điểm này thường chở quá tải, dù chính quyền các địa phương đã tìm mọi biện pháp ngăn chặn.

 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Đồng Nai, từ ngày 31-1 (24 Tết) đến ngày 6-2-2008 (30 Tết), lực lượng tuần tra kiểm soát đã xử lý 643 trường hợp xe khách chở quá tải. Tính ra xe chở dư tổng cộng gần 8.200 khách đi qua địa bàn Đồng Nai. Trong đó, ngày 2-2 (26 Tết), số xe vi phạm cao nhất với 245 xe, chở dư trên 3.000 khách. Số xe bị buộc hạ tải (sang khách) tại bến xe Đồng Nai là 131 xe (trên 1.800 khách) và tại bến xe Long Khánh là 74 xe (gần 1.850 khách). Còn lại là 438 xe với trên 4.500 khách sang xe ngay tại quốc lộ.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Giao thông-vận tải (GTVT) đã chuẩn bị 81 xe khách (trên 3.150 khách) các loại để sang khách theo yêu cầu. So với thực tế, cơ quan chức năng chỉ giải quyết được hơn 30% nhu cầu xử lý của CSGT. Chuyện xử lý cũng không đơn giản vì chênh lệch giá cước đưa ra giữa chủ xe vi phạm và chủ xe nhận sang khách. Chẳng hạn vào ngày 26 Tết, có 50 xe khách quá tải bị CSGT xử lý buộc phải vào bến xe Đồng Nai sang khách. Chủ xe vi phạm đưa ra giá sang khách là 280.000 đồng/người đi các tỉnh phía Bắc (theo giá vé tại bến). Trong khi đó, chủ xe nhận sang khách yêu cầu phải là 450.000 đồng/người, vì phải chạy xe trống chiều về. Do hai bên chưa thỏa thuận được nên có khoảng 750 hành khách phải chờ đợi mòn mỏi một ngày, một đêm ở bến xe, sau đó mới được bố trí xe về quê khi hai bên chủ xe thỏa thuận xong. Có trường hợp Bến xe Đồng Nai phải tạm ứng 15 triệu đồng thuê xe chở hành khách về quê vì chủ xe và lái xe vi phạm đã ôm tiền cước bỏ trốn, để hành khách bơ vơ tại bến xe. Trung tá Huỳnh Tiến Mạnh, phụ trách Phòng CSGT tỉnh cho biết, mặc dầu thời gian dài trước Tết đơn vị đã khảo sát nhu cầu (số lượng) khách về quê xa ăn Tết trong số lượng công nhân ở các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ở Đồng Nai, để phối hợp với ngành GTVT tỉnh có số lượng xe khách đáp ứng. Thế nhưng khi xử lý, số lượng xe vi phạm hầu hết là xe từ TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương chạy qua địa bàn, do vậy Đồng Nai không thể điều tiết được tình trạng quá tải xe khách ngoài tầm kiểm soát này. Nếu CSGT xử lý cứng nhắc, lại thêm ngành GTVT không đáp ứng được xe sang khách thì những hành khách đi xe vi phạm lại oán trách CSGT làm họ bị chậm trễ trên đường về quê ăn Tết.

Một cán bộ CSGT thuộc trạm kiểm soát quốc lộ 1A (Dầu Giây) cho biết, số lượng xe khách vi phạm qua tuyến đường này vào dịp Tết năm nay tăng khá cao. Lực lượng CSGT phải linh động xử lý (không giữ xe vi phạm theo qui định) để có đủ xe đưa bà con về quê ăn Tết. Những trường hợp vi phạm ít thì CSGT cho sang xe ngay tại quốc lộ để hành khách không bị chậm trễ. Có ý kiến cho rằng, Đồng Nai và các tỉnh lân cận nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, số lượng công nhân quê ở miền Trung, miền Bắc lên đến hàng trăm ngàn (Đồng Nai có khoảng 300.000 công nhân ở các khu công nghiệp). Vào dịp Tết hàng năm, số công nhân về quê trước và sau Tết sẽ tạo nhu cầu đi lại tăng cao mà không có tỉnh, thành nào tự giải quyết được. Do vậy rất cần sự phối hợp giữa các tỉnh, thành ở khu vực này cùng với chính sách phù hợp thì mới mong giải quyết được tình trạng xe khách quá tải, nhồi nhét hành khách mỗi khi Tết đến.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều