Báo Đồng Nai điện tử
En

Trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc:
Điểm sáng Quang Trung

08:02, 26/02/2008

Những năm gần đây, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và triển khai thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm.

Những năm gần đây, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và triển khai thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm.

* Thiết thực trong vận động

Năm 2007, cán bộ và nhân dân xã Quang Trung đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong cuộc vận động toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm. Ở đây chuyện người dân phối hợp với công an tham gia truy bắt bọn trộm, cướp hoặc thông tin liên quan đến tội phạm đã trở thành việc làm thường xuyên. Chính sự giúp sức đầy ý nghĩa đó của bà con đã tạo ra không khí mới trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, từng bước biến một vùng đất vốn phức tạp về an ninh trật tự trở thành nơi an toàn cho người dân làm ăn, sinh sống.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở xã Quang Trung.

Ông Phạm Văn Ray, Chủ tịch UBND xã Quang Trung, trưởng ban chỉ đạo phòng chống tội phạm xã cho biết, xã Quang Trung có 3.864 hộ và trên 21 ngàn nhân khẩu. Cuộc sống của người dân ở đây gắn liền với trồng trọt, chăn nuôi và một vài dịch vụ.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm là vấn đề cốt lõi để giữ vững sự ổn định ở địa bàn, nên quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm xã Quang Trung đã đặc biệt đi sâu vào những vấn đề thiết thực gắn liền với quyền và lợi ích của bà con. Việc tuyên truyền vận động cũng được chuyển tải bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong các buổi họp dân, vận động cá biệt, vận động qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, áp phích và vận động lồng ghép với các phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào 4 giảm; phong trào toàn dân xây dựng xã, ấp, gia đình văn hóa an toàn lành mạnh không có ma túy, tệ nạn xã hội v.v... Đi đôi với công tác vận động, xã Quang Trung cũng đặc biệt chú ý đến việc tổ chức cho nhân dân viết cam kết với khu phố, chính quyền không vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; phòng cháy chữa cháy; không vi phạm pháp luật; không chứa chấp, bao che tội phạm v.v... Trong năm 2007, bên cạnh việc tổ chức triển khai 4 đợt phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, thu hút trên 10.356 lượt người tham dự, xã Quang Trung còn phối hợp với Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể của xã mở 3 đợt tổng sinh hoạt các tổ nhân dân để thông báo tình hình, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm và vận động nhân dân tham gia tố giác, tấn công bọn tội phạm, gìn giữ an ninh trật tự ở khu dân cư.

* Bước chuyển hóa ở địa bàn

Sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Đảng ủy, chính quyền; sự phối hợp tích cực của Mặt trận, công an và các đoàn thể ở xã Quang Trung đã tạo ra nhiều chuyển biến đáng kể. Người dân đã có ý thức hơn trong việc phát hiện, tố giác tội phạm, đấu tranh với các hành vi phạm pháp, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư. Có thể thấy điều này qua con số 27 nguồn tin liên quan đến tội phạm mà người dân nơi đây cung cấp đã giúp cho công an xã làm rõ 18 vụ, bắt xử lý 49 đối tượng; triệt phá một băng nhóm 6 đối tượng; bắt 4 đối tượng có lệnh truy nã. Ngoài ra, bà con còn tự giác đem giao nộp cho công an 1 khẩu súng AK, 1 trái lựu đạn, 2 trái đạn 105 ly, 1 quả đạn M79, 15 dao lê, mã tấu... Cũng trong năm 2007, quần chúng nhân dân còn phối hợp với công an và các ban, ngành, đoàn thể cảm hóa 5 đối tượng thiếu niên hư tại cộng đồng. Trong đó có 2 đối tượng tiến bộ được đưa ra khỏi diện quản lý, góp phần làm giảm sự phức tạp về an ninh trật tự ở các khu dân cư. Cũng theo ông Phạm Văn Ray, đáng kể nhất trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Quang Trung là tinh thần tự giác của bà con trong việc tham gia tuần tra, kiểm soát bảo vệ an ninh trật tự địa bàn. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ trộm, cướp về đêm. Có trường hợp bà con phối hợp với công an xã bắt giữ những tên cướp nguy hiểm, gây án nghiêm trọng ở địa phương bạn chạy sang địa bàn xã Quang Trung như vụ bắt tên Nguyễn Văn Nam (SN 1984, cư ngụ ở phường An Bình, TP. Đà Lạt) đã giết anh Trần Quang Trung ở Đà Lạt và đốt xác nạn nhân để cướp chiếc xe máy số 49N6-0061 tẩu thoát về TP. Hồ Chí Minh. Hoặc như bà con báo cho công an triệt xóa 2 ổ đánh bạc, 2 tụ điểm đá gà bắt xử lý 19 đối tượng, chuyển công an huyện khởi tố 2 vụ, 2 đối tượng v.v... Với những kết quả đó đã góp phần làm cho công tác giữ gìn an ninh trật tự ở xã Quang Trung luôn được giữ vững. Tội phạm và tệ nạn xã hội từng bước được kiềm chế và đẩy lùi. So với những năm trước, trong năm 2007, số vụ việc liên quan đến phạm pháp hình sự được kéo giảm, án nghiêm trọng không xảy ra, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, tai nạn giao thông giảm về số vụ và số người chết.

Đ.V

Tin xem nhiều