Báo Đồng Nai điện tử
En

Siêu lừa đảo đất đai ở Nhơn Trạch ra tòa lãnh án

10:02, 13/02/2008

Sau hai lần hoãn, cuối tháng 1-2008, tòa án nhân dân tỉnh cũng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần ba và tuyên phạt Trương Thị Hồng Đức (39 tuổi, ngụ ấp 2, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch) tổng cộng 25 năm tù về các tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Trần Minh Nhật (chồng Đức) 20 năm tù cũng về các tội danh trên. Vụ án từng gây xôn xao dư luận địa phương vì số tiền hai bị cáo chiếm đoạt của người bị hại đến hơn 8 tỷ đồng.

Sau hai lần hoãn, cuối tháng 1-2008, tòa án nhân dân tỉnh cũng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần ba và tuyên phạt Trương Thị Hồng Đức (39 tuổi, ngụ ấp 2, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch) tổng cộng 25 năm tù về các tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Trần Minh Nhật (chồng Đức) 20 năm tù cũng về các tội danh trên. Vụ án từng gây xôn xao dư luận địa phương vì số tiền hai bị cáo chiếm đoạt của người bị hại đến hơn 8 tỷ đồng.

 

* Dùng sổ đỏ giả thế chấp để vay bạc tỷ

 

Vợ chồng Đức - Nhật từng công tác tại cơ quan bảo vệ pháp luật nhưng bị buộc thôi việc do vi phạm kỷ luật. Khoảng năm 2000, vợ chồng Đức đến xã Phước Khánh mua đất để ở và cho vay lấy lãi. Cùng thời gian này, vùng Nhơn Trạch đang diễn ra cơn sốt mua bán đất nên vợ chồng Đức nhảy vào lĩnh vực môi giới, mua đi bán lại đất đai để kiếm lời. Từ đây, "uy tín" vợ chồng Đức nổi lên như cồn bởi không chỉ vẻ giàu sang bên ngoài (ở nhà lầu, đi xe hơi) mà họ còn có nhiều mối giao dịch đất đai với những hợp đồng lên đến hàng trăm, hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, đâu ai ngờ được đằng sau vẻ ngoài giả tạo ấy là cái bẫy đã được vợ chồng Đức vạch ra. Khoảng năm 2003, thông qua các mối qua hệ làm ăn, vợ chồng Đức - Nhật đã mua của một người tên Năm (không rõ lai lịch) 30 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giả. Ngoài ra, Nhật cũng mua của Dương Văn Nuôi (59 tuổi, ngụ cùng xã) 27 mẫu giấy sổ đỏ thật rồi nhờ Năm làm giả nội dung. Với những sổ đỏ giả này, vợ chồng Đức đem thế chấp cho nhiều người để vay bạc tỷ rồi xù nợ. Như trường hợp bị hại Tôn Thất Mẫn (ngụ ở quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh). Vợ chồng Đức thỏa thuận vay anh Mẫn 150 triệu đồng với lãi suất 5%. Sau 2 tháng trả tiền lãi sòng phẳng, vợ chồng Đức đặt ra lý do cần tiền làm ăn lớn để tiếp tục vay của anh Mẫn tổng cộng 600 triệu đồng. Để anh Mẫn yên tâm về số tiền cho vay, vợ chồng Đức thế chấp 6 quyển sổ đỏ làm tin để rồi sau đó lờ luôn số nợ. Tương tự, khoảng đầu năm 2004, vợ chồng Đức nhiều lần đem sổ đỏ giả thế chấp để vay của chị Trương Thị Nhì (ngụ ở ấp 1, xã Phước Khánh) hơn 300 triệu đồng. Nhưng sau vài lần trả tiền lãi và gốc, đến khi còn 257 triệu đồng thì vợ chồng Đức không trả nữa.

Chưa hết, vợ chồng Đức còn đem những sổ đỏ giả này đi gặp nhiều người khoe khoang mình đã mua nhiều lô đất có giá trị ở Nhơn Trạch rồi gợi ý bán lại. Nhiều người tin tưởng đồng ý mua đất, giao tiền cho Đức hàng trăm triệu để rồi chờ mãi mà không thấy Đức ra chủ quyền đất cho mình. Như chị Nguyễn Ngọc Bích Giang (ngụ ở quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) mua của vợ chồng Đức lô đất hơn 28.000m2 đứng tên Trần Ngọc Dung với giá 300 triệu đồng. Sau khi đặt cọc 140 triệu đồng, hai bên giao hẹn khi ra UBND xã ký giấy sang tên thì chị Giang sẽ giao hết số tiền còn lại. Nhưng chờ mãi chị Giang chẳng thấy Đức giao sổ đỏ cho mình, bởi đơn giản cái sổ đỏ mảnh đất 28.000m2 chỉ là đồ giả. Còn có nhiều người khác cũng lâm vào tình cảnh tương tự, nhưng đau nhất là chị Nguyễn Thị Thanh Khiết (ngụ ở quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh). Từ cuối năm 2003 đến tháng 10-2004, vợ chồng Đức đã nhiều lần đem sổ đỏ giả đến bán đất, thế chấp cho vợ chồng chị Khiết để rồi chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng...

 

* Một căn nhà bán cho nhiều người

 

Một chiêu thức lừa đảo khác mà nhiều người mắc phải là việc bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua căn nhà của vợ chồng Đức ở ấp 2, xã Phước Khánh để rồi phải nuốt hận. Qua sự giới thiệu của người quen, ngày 11-7-2004, bà Nguyễn Thị Lưu (ngụ ở quận 10, TP.Hồ Chí Minh) đã mua căn nhà của vợ chồng Đức với giá 500 triệu đồng. Sau khi nhận cọc 300 triệu đồng, vợ chồng Đức giao cho bà Lưu một sổ đỏ giả có diện tích 784m2 đất. Bà Lưu nghi ngờ quyển sổ đỏ này là giả nên gọi điện hỏi thì Đức thừa nhận và bảo sổ đỏ thật của căn nhà đã đem thế chấp cho một người ở quận 8 (TP.Hồ Chí Minh). Đức đề nghị bà Lưu muốn lấy sổ đỏ thật phải bỏ ra 100 triệu đồng để chuộc. Vì đã giao tiền cọc nên bà Lưu đồng ý chi tiền để cùng Đức đi chuộc sổ đỏ của căn nhà. Sau đó, bà Lưu còn nhiều lần đưa thêm tiền cho Đức tổng cộng 490 triệu đồng. Tuy nhiên, điều bà Lưu không ngờ rằng quyển sổ đỏ bà cùng với Đức đi chuộc hết 100 triệu đồng ở quận 8 cũng chỉ là đồ giả... Sau khi bán căn nhà này cho bà Lưu, vào tháng 10-2004, vợ chồng Đức còn làm hợp đồng bán cho bà Huỳnh Thị Kiểu (ở quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) với giá 800 triệu đồng. Nhiều lần nhận tiền của bà Kiểu đủ 800 triệu đồng, vợ chồng Đức chỉ giao giấy tờ nhưng lại không giao nhà. Cũng với căn nhà này, vợ chồng Đức còn đem bán cho nhiều người khác để lừa đảo chiếm đoạt của anh Nguyễn Ngọc Long (ngụ ở quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) 980 triệu đồng, anh Lê Trọng Hoàng (ngụ ở quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) 450 triệu đồng, anh Nguyễn Văn Hải (ngụ ở quận 8, TP.Hồ Chí Minh) 95 triệu và 20.270 USD. Ngoài ra, có một số người dân ở Phước Khánh dùng sổ đỏ thế chấp để vay tiền của vợ chồng Đức. Nhưng không ngờ, Đức lại chiếm đoạt rồi sử dụng những sổ đỏ này làm vật thế chấp để vay tiền của người khác số tiền lớn hơn gấp nhiều lần. Thậm chí, trong quá trình mua bán đất đai, vợ chồng Đức còn giả vờ mượn sổ đỏ của nhiều người làm thủ tục tách thửa để rồi đem thế chấp cho người khác vay tiền. Tổng cộng, vợ chồng Đức đã lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo hơn 20 người để chiếm đoạt tài sản hơn 8 tỷ đồng.

Ngoài mức án nghiêm khắc dành cho vợ chồng Đức - Nhật, Hội đồng xét xử còn tuyên phạt Dương Văn Nuôi 7 năm tù về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phan Văn Kỷ (38 tuổi, ngụ ở xã Phước Khánh) 1 năm tù treo về hành vi "làm giả tài liệu...". Liên quan đến hành vi lừa đảo tinh vi cũng như những mối quan hệ lằng nhằng trong làm ăn mua bán đất đai, vay mượn tiền bạc giữa vợ chồng Đức và những người bị hại đã làm nảy sinh nhiều vụ việc tranh chấp phức tạp khác mà cơ quan điều tra phải tách thành những vụ án điều tra, xét xử riêng.

Qua vụ án này cũng nảy sinh một số vấn đề về công tác quản lý đất đai ở địa phương cần phải được xem xét chấn chỉnh, xử lý. Đặc biệt là những sai phạm trong việc ký các hồ sơ chuyển nhượng, làm thủ tục cấp sổ đỏ của nhiều cán bộ cấp xã thuộc huyện Nhơn Trạch. Đây cũng là bài học cảnh báo cho những người mua bán đất đai nhưng không tìm hiểu rõ nguồn gốc, không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Phạm Mai

Tin xem nhiều