Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu năm, 5 cháu thiếu niên chết đuối ở hồ Núi Le (Xuân Lộc)

09:02, 12/02/2008

5 em bị chết đuối vào lúc 9 giờ 45 phút ngày mùng 2 Tết (ngày 8-2) đều cư ngụ tại ấp 6, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) là Đặng Trần Quốc Tuấn, 12 tuổi; Đặng Trần Thanh Tâm, 10 tuổi; Đặng Trần Quốc Toản, 9 tuổi (con của ông Đặng Trần Quốc và bà Trần Thị Kim Bích); Nguyễn Tấn Cường, 11 tuổi (con của ông Nguyễn Hữu Hào và bà Trần Thị Kim Liên) và Phạm Thị Lệ Thu, 13 tuổi (con của ông Phạm Văn Hải và bà Trần Thị Kim Thiên). Các em này là bà con bạn dì, nhân ngày Tết rủ nhau đi dạo chơi ở khu vực Núi Le, cách nhà khoảng hơn 1 km.

3 cháu bị chết đuối.

5 em bị chết đuối vào lúc 9 giờ 45 phút ngày mùng 2 Tết (ngày 8-2) đều cư ngụ tại ấp 6, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) là Đặng Trần Quốc Tuấn, 12 tuổi; Đặng Trần Thanh Tâm, 10 tuổi; Đặng Trần Quốc Toản, 9 tuổi (con của ông Đặng Trần Quốc và bà Trần Thị Kim Bích); Nguyễn Tấn Cường, 11 tuổi (con của ông Nguyễn Hữu Hào và bà Trần Thị Kim Liên) và Phạm Thị Lệ Thu, 13 tuổi (con của ông  Phạm Văn Hải và bà Trần Thị Kim Thiên). Các em này là bà con bạn dì, nhân ngày Tết rủ nhau đi dạo chơi ở khu vực Núi Le, cách nhà khoảng hơn 1 km. Sau đó, 5 em xuống hồ nước tắm rồi bị chết đuối.

Em Đặng Trần Kim Thoa, 13 tuổi, chị ruột của 3 em Quốc Tuấn, Thanh Tâm và Quốc Toản cùng đi chơi chung trong nhóm 8 em cho biết, lúc đầu 3 em xuống tắm ở khu vực xe ben xuống hồ lấy cát, mới ra chỉ mấy mét thì bị chìm xuống hố sâu. Hai em còn lại chạy đến cứu nhưng rồi cũng bị nhấn chìm luôn. Đứng ở trên bờ, thấy 5 em đã bị chìm nghỉm, Kim Thoa và 2 em khác hoảng loạn nhưng vẫn cố la lên kêu cứu. Khi mọi người đến nơi thì các em đã chết. Trung tá Hoàng Đình Sấm, Trưởng Công an thị trấn Gia Ray là người vớt 4 xác trong số các em lên bờ.

Điều làm mọi người có mặt tại nhà của 5 em bị nạn hết sức bất ngờ là trong ngày Tết mà trong 2 căn nhà rách nát và 1 căn nhà tình thương (vừa nhận trong dịp Tết này) lại trống huơ, trống hoác... không có một vật dụng gì đáng giá. Tại nhà ông Đặng Trần Quốc, thì trên tấm vách ọp ẹp dán đầy giấy khen về thành tích học tập và hạnh kiểm của 3 đứa con vừa tử nạn. Bà Trần Thị Kim Bích khi thấy 3 xác con được khiêng về để nằm trên sạp đã ngất đi. Hai mắt của bà nhắm nghiền và hai tay luôn bị co giật, ai hỏi bà cũng không nói được... Còn bà Trần Thị Kim Thiên, mẹ của cháu Lệ Thu thì gần như bị điên dại, nói câu được, câu mất. Bà Lê Thị Lượng, bà ngoại của 5 đứa cháu bị chết cùng lúc thì như người mất hồn. Khi mọi người đến thăm hỏi, bà chỉ thốt được một câu "Đại tang đã đến với nhà của tôi..." rồi im lặng, mắt nhìn  về nơi vô tận...   

Bà Phí Thị Hợi, Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc đã có mặt tại nhà các nạn nhân để thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ mỗi cháu bị chết 1 quan tài cùng với 1,5 triệu đồng. Đại diện Ủy ban Dân số, gia đình và trẻ em tỉnh Đồng Nai cũng có mặt để chia sẻ nỗi bất hạnh cùng với gia đình và hỗ trợ mỗi nạn nhân 1 triệu đồng. Trả lời chúng tôi tại nhà nạn nhân, Phó chủ tịch Phí Thị Hợi nói: "Sau khi xảy ra vụ việc, UBND huyện đã chỉ đạo các xã kiểm tra ngay tình trạng an toàn tại các sông suối, kênh rạch, hồ nước... và có biện pháp tức thời nhằm tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra"...

Trưa mùng 3 Tết, chúng tôi đến hồ Núi Le. Ông chủ quán Ông Già ở khu vực bờ hồ, gần nơi các em bị chết cho biết, khu vực dọc theo bờ hồ này khoảng vài km, tính ra đến nay đã có mấy chục người bị chết đuối. Thường là những người đã nhậu say, nhảy xuống hồ bơi rồi đuối sức chết luôn; trẻ em  nhảy xuống bơi rồi vấp phải hố sâu bị chìm... Đây là lần bị chết một lúc có nhiều người nhất. Trung tá Hoàng Minh Sấm đã từng cứu mấy người thoát chết dưới hồ. Riêng ông chủ quán Ông Già cũng đã vớt xác vài người, cứu sống mấy người. Lần cứu sống 2 người gần đây nhất cách nay khoảng 5 tháng. Lúc đó, có 2 nữ sinh xuống hồ tắm bị chìm, ông vớt lên làm hô hấp nhân tạo, khi cháu tỉnh lại, thì bỏ chạy mất. Có lẽ các cháu sợ nói với gia đình thì lộ ra là lén đi tắm hồ... Các chủ quán nhậu ở khu vực bờ hồ cho biết, Công ty TNHH Ninh Thịnh là đơn vị hợp đồng nạo vét hồ. Đơn vị này cũng cho nhiều phương tiện vào đây lấy cát. Hiện còn nhiều ụ cát do Công ty Ninh Thịnh ùn lên còn để tại chỗ. Vị trí 5 em bị chết vào sáng mồng 2 Tết vẫn còn in dấu xe.

Được biết, hồ Núi Le là hồ chứa nước để phục vụ cho thị trấn Gia Ray và vùng lận cận. Theo Xí nghiệp cấp nước Xuân Lộc, thì trách nhiệm quản lý thuộc Phòng Kinh tế huyện.

Cao Thuyên

 

Tin xem nhiều