Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấm dúi... "mua đường"

10:02, 18/02/2008

Mấy ngày qua, dư luận tỏ ra rất bất bình trước chuyện cảnh sát giao thông (CSGT) có dấu hiệu ăn tiền mãi lộ bị báo chí "chộp" được. Trong đó, báo chí phản ánh khá cụ thể về trường hợp "làm luật" của CSGT Đồng Nai, đang được Thượng tá Võ Văn Sáng, Phó giám đốc Công an tỉnh khẩn trương cho xác minh.

Mấy ngày qua, dư luận tỏ ra rất bất bình trước chuyện cảnh sát giao thông (CSGT) có dấu hiệu ăn tiền mãi lộ bị báo chí "chộp" được. Trong đó, báo chí phản ánh khá cụ thể về trường hợp "làm luật" của CSGT Đồng Nai, đang được Thượng tá Võ Văn Sáng, Phó giám đốc Công an tỉnh khẩn trương cho xác minh. Thực hư của chuyện này ra sao sẽ có kết luận chính thức. Thế nhưng trong con mắt người dân, chuyện bê bối này đã một lần nữa làm xói mòn đi hình ảnh người chiến sĩ "cảnh sát nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", đặc biệt đã làm lu mờ đi tấm gương của hơn 400 lượt CB,CS cảnh sát giao thông Đồng Nai thời gian qua nêu gương không nhận hối lộ. Cũng qua chuyện này, không ít người đặt câu hỏi: Phải chăng chuyện CSGT ăn tiền mãi lộ là căn bệnh trầm kha, hết thuốc chữa? Vì chuyện này tồn tại và diễn ra triền miên, lâu dài lắm rồi, chẳng qua lâu lâu mới có mấy "ông nhà báo... mắc dịch đói thông tin" tìm cách bươi móc. Và trạm nào, chốt nào hay CSGT bị báo chí phanh phui, phát hiện, chẳng qua là... "tai nạn nghề nghiệp!?

Thế nhưng cả mấy vụ CSGT có dấu hiệu ăn tiền mãi lộ vừa bị báo chí phản ánh cho thấy, trong hoạt động tuần tra kiểm soát đều chặn dừng xe không đúng với quy trình đã được quy định tại Quyết định 1404/QĐ-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an. Thực hiện sai quy trình có cái lợi là CSGT không mất công kiểm tra, còn lơ xe, phụ xe cũng yên tâm trong việc... "trình giấy". Hễ chi đủ thì chở bao nhiêu, chở cái gì cũng qua được. Điều này cho thấy là ngay cả người thừa hành pháp luật cũng đã phạm pháp và cố tình bao che, dung dưỡng cho người vi phạm là chủ xe, tài xế nhồi nhét, chèn ép hành khách, phản bội lại chức năng bảo vệ nhân dân, bảo đảm an toàn giao thông. Lâu ngày đã hình thành trong giới chạy xe tâm lý: CSGT rớ đến đâu cũng thấy nhà xe có lỗi! Thôi thì chỉ có cách là... "mua đường". "Phí" này do xe đưa nhưng hành khách lãnh đủ!

Nhiều người dân quan tâm đến vấn đề này cho rằng: nạn mãi lộ có thể dẹp được nếu... "cắt bỏ" tình trạng CSGT kiểm tra một cách lén lút, lơ là, hiếm khi bước chân lên xe và nhà xe thôi... dấm dúi. Muốn vậy, quy trình kiểm tra của CSGT cần phải thay đổi theo hướng công khai, minh bạch, có sự giám sát của người dân. Trước hết, việc xác định xe có dấu hiệu vi phạm phải dừng chặn lại để kiểm tra cũng cần quy định rạch ròi, tránh tình trạng dừng chặn xe tùy tiện, tràn lan hiện nay. Việc xử lý vi phạm phải được thực hiện trên xe, trước mặt hành khách hoặc chủ hàng. CSGT lợi dụng quyền hạn để ăn mãi lộ không những bị... "lột áo" mà còn phải truy tố trước pháp luật! Làm mạnh như vậy nạn "mua đường" một cách dấm dúi và bình thường như hiện nay mới có cơ... dẹp tiệm!

B.T

Tin xem nhiều