Báo Đồng Nai điện tử
En

Công an Biên Hòa:
Lá cờ đầu trong phong trào thi đua "vì an ninh tổ quốc" của tỉnh

10:02, 22/02/2008

Một tin vui đến với lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Biên Hòa trong những ngày đầu năm mới là đơn vị này được tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng, lá cờ đầu của tỉnh (khối thành phố, huyện, thị xã) trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2007.

Một tin vui đến với lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Biên Hòa trong những ngày đầu năm mới là đơn vị này được tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng, lá cờ đầu của tỉnh (khối thành phố, huyện, thị xã) trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2007.

Đại diện lãnh đạo CABH trao quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

* Bắt đầu từ nụ cười

"Tiêu chí của người Cảnh sát nhân dân là vì dân phục vụ, nên chúng tôi kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ, chiến sĩ có thái độ không đúng mực trong khi tiếp dân. Những cán bộ chiến sĩ nào "có ít nụ cười" đơn vị cũng không bố trí làm nhiệm vụ tiếp dân. Chúng tôi đang cố gắng phục vụ người dân tốt nhất khi họ đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính...". Đó là lời tâm huyết của một vị lãnh đạo Công an Biên Hòa (CABH) khi đề cập đến việc thực hiện nhiệm vụ của ngành. Có một điều không thể phủ nhận, từ trước đến nay, người dân mỗi khi có việc tiếp xúc với công an luôn có tâm lý dè dặt, ngán ngại. Để làm thay đổi suy nghĩ của người dân về người chiến sĩ công an, để công an gần với dân hơn, lãnh đạo CABH đặt ra nhiệm vụ phải làm thay đổi phong cách làm việc đối với từng cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, đối với những đơn vị là bộ mặt của CABH, những người thường xuyên tiếp xúc với dân như: Công an phường, Đội Cảnh sát quản lý hành chính, Đội Cảnh sát giao thông... luôn được giáo dục phải chú ý đến tư cách tác phong, lề lối làm việc, luôn phải ân cần, niềm nở và hướng dẫn tận tình người dân khi đến liên hệ giải quyết sự việc. Điều đáng mừng, đây không phải là khẩu hiệu suông mà được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân. Như việc cấp phát chứng minh nhân dân (CMND) không còn cảnh chờ người dân tìm đến mình mà Đội Cảnh sát quản lý hành chính (Đội CS QLHC) tự rà soát, lập danh sách những công dân đến tuổi làm CMND để lên kế hoạch, ngày giờ cụ thể giải quyết cấp phát CMND cho họ ngay tại công an phường, xã. Thậm chí, để người dân đỡ mất công, Đội CS QLHC không chỉ rút ngắn thời gian mà còn đến tận trường học, đơn vị quân đội để giải quyết cho học sinh, con em gia đình quân nhân... Tương tự, tại bộ phận xử lý của Đội Cảnh sát giao thông, lãnh đạo CABH đã cho xây dựng khu văn phòng mới có bố trí ghế ngồi, nước uống để người dân được thoải mái khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ. Đặc biệt, ngay từ những tháng đầu năm 2007, một số đơn vị thuộc CABH đã tổ chức tiếp dân giải quyết công việc hành chính vào ngày thứ bảy, bộ phận trực ban Công an phường luôn trực tiếp dân 24/24 giờ... "Ngày 5-5-2007, ngay phút đầu tiên của ngày mới tôi đã có mặt tại đây. Các đồng chí công an đang làm nhiệm vụ nở một nụ cười rất tươi và hỏi "Anh cần làm gì?". Tôi đưa giấy hẹn thì các anh nhanh nhẹn cầm lấy và nhiệt tình giải quyết. Tôi rất mong các anh tiếp tục phát huy tinh thần phục vụ nhân dân như thế để nhân dân ngày càng yêu mến". Đó là những dòng chữ được ông Bùi Xuân Thanh (ngụ ở KP5, phường Trảng Dài) ghi lại trong cuốn sổ đặt tại phòng tiếp dân của Đội CS QLHC. Đây là những dòng cảm xúc thể hiện sự tin yêu, đồng thời là những sự ghi nhận của người dân về những thay đổi tích cực của CABH hôm nay.

* Với tội phạm thì chẳng thể nương tay

Biên Hòa là trung tâm của tỉnh nên tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn luôn diễn biến hết sức phức tạp, chiếm hơn 50% tổng số vụ phạm pháp trên toàn tỉnh. Do đó, công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm đối với cán bộ, chiến sĩ CABH hết sức khó khăn. Năm 2007, CABH đã phát hiện 824 vụ phạm pháp hình sự, điều tra làm rõ 610 vụ (đạt tỷ lệ khá cao, hơn 74%). Trong đó có những vụ đấu tranh làm rõ thủ phạm gây án nghiêm trọng. Như vụ bắt giữ tên Trần Việt Sinh (19 tuổi, ngụ ở KP6, phường Long Bình, Biên Hòa), kẻ chuyên hiếp dâm, cướp của... gây không ít hoang mang cho những người sống tại các phòng trọ. Hay vụ triệt phá đường dây mua bán thuốc lắc mới manh nha hình thành ở Biên Hòa do các tên: Ngô Hoàng Tiến (27 tuổi, ngụ ở KP5, phường Tân Biên, Biên Hòa), Nguyễn Ngọc Ẩn (47 tuổi, ngụ ở quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) thực hiện vào ngày 30-1-2007. Đặc biệt, CABH phối hợp Phòng PC14 Công an tỉnh điều tra tìm ra hung thủ giết người dã man (Võ Công Hoàng, 21 tuổi, ngụ ở KP1, phường Trảng Dài) gây xôn xao dư luận trong những ngày đầu năm 2007. Ngoài ra, CABH còn lập nhiều chuyên án đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm như: Chuyên án 407N triệt phá băng trộm cắp liên tỉnh do các tên Nguyễn Văn Vĩnh (20 tuổi, quê quán ở Phú Thọ), Đàm Xuân Tùng (24 tuổi, quê quán ở Bắc Giang) cầm đầu đã gây ra hơn 30 vụ trộm cắp, tiêu thụ tài sản, chém người trên các địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Long An. Hay chuyên án 107T đấu tranh làm rõ băng nhóm gồm 14 tên trộm nhí gây ra 50 vụ trộm, cướp ở Biên Hòa... Bên cạnh đó, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về kinh tế, ma túy, tham nhũng... đạt những thành tích tốt. Đặc biệt, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy đã góp phần kéo giảm tỷ lệ người nghiện trên địa bàn xuống còn 142 đối tượng (so với năm 2005 là 259 người, năm 2006 là 173 người). Phương án tuần tra kiểm soát địa bàn sau 23 giờ đêm đạt những kết quả nhất định, làm giảm đáng kể tình hình trộm cắp tài sản và được Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo triển khai công tác này trong toàn tỉnh.

Đại diện lãnh đạo CABH trao tặng nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Khóa – con liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tân Hạnh.

Đó là những thành tích tuyệt vời của CABH, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, làm đẹp hình ảnh người chiến sĩ công an trong suy nghĩ của người dân. Tuy nhiên: "Hoạt động của các loại tội phạm vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong khi đó, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm vẫn còn những khó khăn như: Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa đủ mạnh để áp đảo, cô lập tội phạm; một bộ phận quần chúng còn thờ ơ, ngại phiền hà, sợ bị trả thù nên chưa tích cực đấu tranh với tội phạm; nhân lực, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ đấu tranh phòng chống tội phạm còn thiếu thốn... Những tồn tại này cần phải khắc phục để đảm bảo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao. Đó là suy nghĩ, quyết tâm hành động của CABH trong thời gian tới..." - Thượng tá Nguyễn Thành Long cho biết.

Phạm Mai

Tin xem nhiều