Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện không nhỏ...
Đội cho có... đội!

11:02, 25/02/2008

Trong tình hình mà hầu như mọi người đều đang hình thành thói quen mới: "Bước ra khỏi nhà thì chân mang giày dép; ngồi lên xe mô tô, xe gắn máy thì đầu đội mũ bảo hiểm", thế mà con số... "có đến 89% người đội mũ bảo hiểm (MBH) sai quy cách" hổng hiểu mức độ chính xác đến cỡ nào được đưa ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2008 mới đây, làm cho nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

Trong tình hình mà hầu như mọi người đều đang hình thành thói quen mới: "Bước ra khỏi nhà thì chân mang giày dép; ngồi lên xe mô tô, xe gắn máy thì đầu đội mũ bảo hiểm", thế mà con số... "có đến 89% người đội mũ bảo hiểm (MBH) sai quy cách" hổng hiểu mức độ chính xác đến cỡ nào được đưa ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2008 mới đây, làm cho nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Chuyện thi thoảng có xe gắn máy chở 3 không đội MBH hối hả chạy qua đường 5, đường 4 một cách lạc lõng ở TP. Biên Hòa; chuyện mấy ông "Hai lúa" ở Long Thành, Nhơn Trạch mang MBH trước đầu xe để chạy vào xóm vắng, đường mòn... lâu lâu vẫn còn nhìn thấy. Còn người đội MBH mà không cài quai hoặc chụp lên cái nón vải trong lúc tham gia lưu thông nếu để ý nhìn kỹ, quả là nhiều thật.

Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng phòng hướng dẫn luật và điều tra tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C26) Bộ Công an cho rằng: "Việc đội MBH nhưng không cài dây được xem là một hành động đối phó nên có thể coi như một tình tiết tăng nặng khi xử phạt! Sắp tới Cục sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 146, trong đó đưa vào hành vi này và một số hành vi đội MBH sai quy cách".

Trước mắt, Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2008 số 05/2008/NQ-CP đã bổ sung hành vi và chế tài đối với hình thức đội MBH không cài quai là một trong những nội dung chỉ đạo kịp thời nhằm đạt mục tiêu giảm tai nạn giao thông, đặc biệt là để giảm chấn thương sọ não và tử vong do tai nạn giao thông. Theo đó, xử phạt hành vi đội MBH không cài quai như hành vi không đội MBH (hiện quy định không đội MBH có khung mức phạt từ 100.000 – 200.000 đồng). Nội dung này của Nghị quyết 05/2008/NQ-CP có hiệu lực thi hành ngay.

Do vậy, kể từ lúc này, những người đội MBH kiểu... đội cho có đội, chớ không cài quai xin cứ... "thủ" sẵn 200.000 đồng mỗi khi ra đường gặp... cảnh sát giao thông!

B.T

Tin xem nhiều