Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyên án 108C: Từ vụ tai nạn giao thông, triệt phá băng tội phạm nguy hiểm

11:02, 18/02/2008

Công an thành phố Biên Hòa vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra đối với Hồ Duy Tuấn, Nguyễn Đức Quang (cùng 19 tuổi, ngụ ở phường Tân Hiệp, Biên Hòa) cùng đồng bọn về các hành vi giết người, cướp, cướp giật tài sản. Đây là băng nhóm tội phạm manh động và nguy hiểm mà Công an Biên Hòa đã lập chuyên án triệt phá khởi đầu từ vụ tai nạn giao thông.

Các đối tượng đã bị Công an Biên Hòa bắt giữ.

Công an thành phố Biên Hòa vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra đối với Hồ Duy Tuấn, Nguyễn Đức Quang (cùng 19 tuổi, ngụ ở phường Tân Hiệp, Biên Hòa) cùng đồng bọn về các hành vi giết người, cướp, cướp giật tài sản. Đây là băng nhóm tội phạm manh động và nguy hiểm mà Công an Biên Hòa đã lập chuyên án triệt phá khởi đầu từ vụ tai nạn giao thông.

 

* Từ vụ tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Ái Quốc...

 

Khoảng 0 giờ ngày 17-12-2007, một tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn gần Bệnh viện tâm thần thuộc phường Tân Tiến, Biên Hòa) làm một người chết, một người bị thương nặng. Trước đó, anh Nguyễn Đình Khôi (21 tuổi, ngụ ở KP2, phường Tân Phong, Biên Hòa) điều khiển chiếc xe gắn máy biển số 60L9-7194 chở anh Nguyễn Văn Công (23 tuổi, quê ở huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) tông vào cột đèn bên lề đường khiến Khôi tử vong trên đường đưa đi bệnh viện cấp cứu. Anh Công bị thương nặng. Vụ tai nạn xảy ra giữa đêm khuya, ít người chứng kiến nên những nhận định ban đầu đều nghiêng về hướng do hai anh Khôi và Công lái xe với tốc độ cao tự gây tai nạn. Tuy nhiên, qua điều tra, phát hiện có dấu hiệu đây là vụ án mạng nguy hiểm nên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Biên Hòa đã lập chuyên án. Hơn một tháng vào cuộc, các trinh sát đã dần nắm được nguyên nhân thật sự đằng sau vụ tai nạn giao thông. Đây không chỉ là một vụ giết người có chủ đích mà hung thủ còn nằm trong băng nhóm tội phạm khá nguy hiểm. Do đó, ngày 2-2-2008, cả 8 tên Nguyễn Đức Quang, Hồ Duy Tuấn, Ngô Anh Tuấn (17 tuổi, ngụ ở KP1, phường Tân Hiệp), Nguyễn Xuân Công (19 tuổi, ngụ ở KP1, phường Long Bình, Biên Hòa), Đỗ Văn Tuyến (19 tuổi, ngụ ở KP1, phường phường Long Bình), Hà Mạnh Tuấn (18 tuổi, ngụ ở KP1, phường Tân Hiệp), Mai Thế Hùng (19 tuổi, ngụ ở KP1, phường Long Bình) và Đỗ Ninh Bình (18 tuổi, ngụ ở KP1, phường phường Long Bình) đều bị các trinh sát hình sự bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Quang và Hồ Duy Tuấn đã thừa nhận hành vi giết người của mình. Chúng cho biết, tối ngày 17-12-2007, Quang và Tuấn cùng 2 người bạn đi xe máy ngang trước cửa quán Karaoke 129 trên đường 4 (thuộc KP2, phường Tân Mai, Biên Hòa) thì xảy ra gây gổ với hai anh Khôi và Công (đang đứng trước quán). Sau đó, Quang cùng đồng bọn lên xe máy bỏ đi nhưng anh Khôi dùng xe máy chở Công đuổi theo để ẩu đả rồi bỏ chạy về hướng đường Nguyễn Ái Quốc. Tức mình, Quang chở Tuấn đuổi theo Khôi và Công để đánh trả thù. Khi đến đoạn trước cổng Bệnh viện Tâm thần thì chúng theo kịp nên tung chân đạp xe của Khôi khiến chiếc xe này ngã vào cột đèn bên lề đường và gây ra cái chết cho Khôi.

 

...Lòi ra băng cướp nguy hiểm

 

Không chỉ gây ra vụ giết người nguy hiểm như trên, Quang và Hồ Duy Tuấn còn tụ tập một số thanh niên lêu lỏng ở hai phường Tân Hiệp, Long Bình để lập băng, gây ra nhiều vụ cướp giật trên địa bàn Biên Hòa. Trước khi bị bắt, vào khoảng 21 giờ ngày 21-1-2008, Quang, Công, Bình và Hùng đã khống chế, cướp của anh Tạ Quốc Linh (22 tuổi, ngụ ở phường Long Bình) một điện thoại di động Nokia N7250i khi anh này đang đứng chờ bạn ở gần ao cá thuộc KP5, phường Long Bình. Cũng gần khu vực này, trước đó chúng đã khống chế cướp chiếc điện thoại di động, 2 sợi dây chuyền của một cặp tình nhân đang ngồi tâm sự ở bãi đất trống. Tiếp đó, khoảng 21 giờ ngày 23-1-2008, cả 8 tên đi trên đường 5 nối dài (thuộc phường Thống Nhất, Biên Hòa) thì phát hiện một đôi nam nữ đang đứng bên lề đường gọi điện thoại liền dùng dao khống chế để cướp. Ngoài ra, chúng còn gây ra 5 vụ cướp giật tài sản người đi đường trên các đoạn đường Đồng Khởi (phường Trảng Dài), khu vực Trường THPT Trấn Biên, đường 4, khu vực siêu thị Big-C. Như lúc 10 giờ ngày 23-1-2008, chúng giật sợi dây chuyền của một người phụ nữ ở gần khu siêu thị Big-C. Do người phụ nữ phản ứng và sợi dây chuyền khá chắc nên chúng kéo lê người phụ nữ này xuống đường đến khi sợi dây chuyền bị đứt để lấy đi. Hay ngày 19-1-2008, chúng đi ngang khu vực cây xăng 26 (phường Trảng Dài) thì phát hiện một người phụ nữ đang gọi điện thoại liền ép xe giật chiếc điện thoại di động Nokia rồi vọt ga bỏ chạy.

Với băng nhóm tội phạm nguy hiểm này, hiện cơ quan công an đang tách thành hai vụ án giết người và cướp, cướp giật tài sản để điều tra, xét xử riêng. Cơ quan điều tra cũng thông báo những ai là bị hại trong những vụ cướp, cướp giật tài sản do bọn chúng gây ra có thể liên hệ với Công an Biên Hòa để trình báo sự việc.

Phạm Mai

 

Tin xem nhiều