Báo Đồng Nai điện tử
En

Cao điểm tấn công tội phạm:
Quyết liệt và hiệu quả!

11:02, 22/02/2008

Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết năm 2008 (từ 1-1 đến 15-2-2008), lực lượng công an trong toàn tỉnh đã giành được nhiều thành tích xuất sắc trong việc đấu tranh, bóc gỡ nhiều băng nhóm tội phạm, làm rõ được nhiều vụ trọng án, tạo tiền đề quan trọng cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh nhà trong năm 2008.

Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết năm 2008 (từ 1-1 đến 15-2-2008), lực lượng công an trong toàn tỉnh đã giành được nhiều thành tích xuất sắc trong việc đấu tranh, bóc gỡ nhiều băng nhóm tội phạm, làm rõ được nhiều vụ trọng án, tạo tiền đề quan trọng cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh nhà trong năm 2008.

* Quyết liệt trong chỉ đạo

Có thể nói, trước khi bước vào đợt cao điểm, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo cho công an các địa phương và các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc xây dựng kế hoạch cụ thể. Giám đốc Công an tỉnh cũng đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo tấn công trấn áp tội phạm do Đại tá Nguyễn Phi Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh làm trưởng ban; đồng thời làm tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm tỉnh có văn bản yêu cầu các địa phương phối hợp với công an tổ chức triển khai, quán triệt nội dung tấn công trấn áp tội phạm trong cao điểm.

Một tụ điểm đá gà bị Phòng PC14 triệt phá trong cao điểm

Việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia cũng đã được các địa phương, các ngành triển khai tại 10.872 tổ nhân dân trong toàn tỉnh, thu hút trên 254 ngàn lượt người tham dự. Nhờ huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là có sự hưởng ứng nhiệt tình của quần chúng nhân dân nên công tác chỉ đạo triển khai cao điểm đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Ý thức tấn công tội phạm trong đông đảo quần chúng nhân dân đã được nâng lên, bà con đã không ngần ngại cung cấp cho công an trên 2.500 nguồn tin liên quan đến tội phạm, giúp công an khám phá, bóc gỡ nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm, các tụ điểm tệ nạn xã hội gây nhiều tai tiếng; đồng thời bà con còn tự giác giao nộp cho công an 57 khẩu súng các loại, 110 trái đạn cùng nhiều loại hung khí nguy hiểm khác.

* Kéo giảm các vụ phạm pháp

Cần nói thêm là trước khi bước vào đợt cao điểm, tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội trên toàn tỉnh có những diễn biến phức tạp. Nổi lên là các vụ cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, cướp giật, cờ bạc... có chiều hướng gia tăng. Do vậy, Ban chỉ đạo thực hiện cao điểm đã yêu cầu công an các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa và các phòng ban nghiệp vụ tập trung củng cố lại các hồ sơ, chứáng cứ, rà soát lại địa bàn và lên danh sách các mục tiêu cần tấn công, triệt xóa. Đặc biệt là các băng nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm xã hội đen, tội phạm đánh bạc, tệ nạn xã hội, tội phạm hoạt động trên địa bàn giáp ranh v.v... để ngay từ ngày đầu, giờ đầu ra quân tập trung triệt xóa đạt hiệu quả cao.

Nhờ giữ thế chủ động ngay từ đầu nên ngay khi ra quân triển khai cao điểm tấn công tội phạm, công an các địa phương và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã đánh đúng, đánh trúng vào các băng nhóm tội phạm, tạo được niềm tin và khí thế tấn công tội phạm trong dư luận và quần chúng nhân dân. Sau 45 ngày triển khai chiến dịch (1-1 đến 15-2-2008), lực lượng công an trong toàn tỉnh đã đấu tranh triệt phá 72 băng, ổ nhóm tội phạm, bắt giữ 361 đối tượng, gồm các tội danh giết người, cướp tài sản, cướp giật tài sản, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cờ bạc chuyên nghiệp v.v... Thực hiện điều tra các đối tượng bị bắt giữ, công an các cấp cũng đã làm rõ thêm 89 vụ phạm pháp hình sự đã xảy ra trước đó. Điển hình như Công an TP. Biên Hòa đã phá chuyên án 108C, bắt 8 đối tượng trong băng cướp giết người do tên Hồ Duy Tuấn, SN 1989, cư ngụ ở phường Tân Mai cầm đầu. Vào ngày 30 tết, Công an TP. Biên Hòa đã triệt phá một tụ điểm đánh bạc ở KP10, phường Tân Biên do tên Nguyễn Thế Hùng tổ chức, thu giữ trên 480 triệu đồng tang vật cùng nhiều phương tiện liên quan đến việc đánh bạc. Ngày 12-1, Phòng PC14 phối hợp với Phòng PC22 triệt xóa 1 tụ điểm đánh bạc dưới hình thức đá gà do tên Dương Thành Giàu, cư ngụ ở KP3, thị trấn Tân Phú cầm đầu; Phòng PC14 còn triệt xóa một tụ điểm đá gà ở xã Phước Tân, Long Thành do tên Dương Văn Hóa (Út Chỉ), cư ngụ ở ấp Tân Lậåp, Phước Tân cầm đầu. Hoặc triệt xóa đường dây mại dâm, môi giới mại dâm bằng hình thức gái gọi do Đinh Thị Thùy Trang, 37 tuổi, cư ngụ ở 56/23A, KP1, phường Tam Hiệp tổ chức v.v... Cũng trong đợt cao điểm, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về TTXH đã tập trung điều tra làm rõ 160 vụ xảy ra trên địa bàn, bắt xử lý 176 đối tượng. Lực lượng CSĐTTP kinh tế và chức vụ cũng đã tập trung đấu tranh chống các loại tội phạm gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, trốn lậu thuế, lừa đảo qua mạng v.v... và đã phát hiện 117 vụ phạm pháp kinh tế, khởi tố, điều tra 2 vụ, 4 bị can, xử lý hành chánh 73 vụ, tạm giữ số hàng hóa ước tính trên 900 triệu đồng. Lực lượng CSĐTTP ma túy cũng đã phát hiện bắt xử lý 33 vụ, 88 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy. Song song với công tác tấn công tội phạm, toàn tỉnh cũng đã bắt giữ 28 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có 3 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; vận động 10 đối tượng có lệnh truy nã và phạm tội ra đầu thú.

Với các biện pháp tổng hợp, đồng bộ và quyết liệt như đã nêu, trên địa bàn tỉnh đã kiềm chế và kéo giảm đáng kể tình hình phạm pháp hình sự. So với cùng kỳ năm trước, toàn tỉnh đã kéo giảm được 54 vụ phạm pháp (219/273)) vụ. Trong đó, một số tội danh như trộm cắp tài sản, giết cướp, giết người, hiếp dâm... được kiềm chế và kéo giảm; trật tự an toàn giao thông được duy trì ổn định, giảm 11 vụ, giảm 16 người chết. Đáng kể là trong 45 ngày diễn ra cao điểm tấn công tội phạm, Công an tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an nên đã giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đợt cao điểm cũng đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc đấu tranh triệt xóa các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, chuyên nghiệp và các loại tệ nạn xã hội... làm cơ sở cho việc triển khai các cao điểm tiếp theo đạt được nhiều kết quả cao hơn.

Đ.V

Tin xem nhiều