Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi kinh hoàng "xe nhét"

10:01, 14/01/2008

Lóng rày nhiều anh chị là dân ngoài tỉnh đang lao động, công tác ở Đồng Nai chộn rộn rất dữ trong việc lo tàu, xe về quê ăn Tết. Nhiều người đổ xô vào ga Biên Hòa và nghe báo là đã... "hết vé", đành bấm bụng mua vé chợ đen.

Lóng rày nhiều anh chị là dân ngoài tỉnh đang lao động, công tác ở Đồng Nai chộn rộn rất dữ trong việc lo tàu, xe về quê ăn Tết. Nhiều người đổ xô vào ga Biên Hòa và nghe báo là đã... "hết vé", đành bấm bụng mua vé chợ đen. Cái hình ảnh những chiếc xe nhét, lèn hành khách nhiều gấp 3 lần số ghế mà giáp Tết năm rồi được chiếu trên truyền hình vẫn còn làm cho những người về quê ăn Tết năm nay nỗi ám ảnh kinh hoàng.

Rất nhiều người e ngại cái chuyện xe nhét, xe nhồi này sẽ... đến hẹn lại lên, vào cái dịp có đông người đi lại.

Có lẽ cũng biết quá rõ chuyện này, nên mới đây ông Nguyễn Văn Thanh, Phó cục trưởng cục đường bộ Việt Nam trong một cuộc trao đổi với giới báo chí đã thông báo về các biện pháp lập lại trật tự kinh doanh vận tải trong những ngày trước và sau Tết Mậu Tý. Đồng Nai là một trong 3 "địa phương trọng điểm" mà Cục sẽ phối hợp để triển khai biện pháp kiểm tra trước Tết chiều xe ra. Đoàn phối hợp kiểm tra, khi phát hiện xe chở quá tải sẽ đưa xe vô bến và hạ tải. Trường hợp hành khách đã có vé sẽ được ưu tiên đi trước, hành khách chưa có vé yêu cầu phải mua vé. Căn cứ vào Điều 36 của Nghị định 146, thì khách không mua vé cũng sẽ bị xử phạt từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng. Đối với xe chở quá tải từ 50-100 khách sẽ bị giữ 10 ngày, chở quá trên 100 khách giữ 30 ngày.

Kể ra với mức phạt này cũng khá nặng tay, nhất là biện pháp  giam giữ xe 10-30 ngày giữa thời điểm làm ăn ngon lành nhất trong năm. Nhưng liệu rằng các nhà xe có nhân quy định này mà chèn ép, đòi thêm tiền ngoài vé đối với hành khách như lâu nay mỗi lần vi phạm, bị CSGT "vịn". Và, với biện pháp phạt này mà thiết lập chốt ở một số tuyến đường, nếu không được sự hỗ trợ của lực lượng CSGT thì cũng khó mà ngăn chặn được nạn... xe nhét, đặc biệt là tình trạng xe dù, bến cóc đang bùng phát trong mấy ngày gần đây. Có lẽ để hành khách đi xe trong dịp giáp Tết này yên tâm, Phó cục trưởng Nguyễn Văn Thanh còn cho biết là mọi trường hợp gặp sự cố, hành khách có thể gọi qua đường dây nóng, số: 0913.203558. Mong bà con mình hãy nhớ ghi số điện thoại này.

B.T

Tin xem nhiều