Báo Đồng Nai điện tử
En

Những tên "lưu manh miệt vườn" thích xài sang

08:01, 29/01/2008

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Khánh vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra đối với Nguyễn Liệu (21 tuổi, ngụ ở ấp 8, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ), Ngô Văn Thường (19 tuổi) và Nguyễn Thanh Long (19 tuổi), đều ngụ ở xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là những đối tượng còn sót lại trong băng nhóm tội phạm "thích xài sang" mà Công an Biên Hòa đang truy bắt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Khánh vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra đối với Nguyễn Liệu (21 tuổi, ngụ ở ấp 8, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ), Ngô Văn Thường (19 tuổi) và Nguyễn Thanh Long (19 tuổi), đều ngụ ở xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là những đối tượng còn sót lại trong băng nhóm tội phạm "thích xài sang" mà Công an Biên Hòa đang truy bắt.

 

 

Từ trái qua, các tên: Khải, Hùng, Thường, Long và Liệu.

* Liên tục gây án

 

Ngày 21-12-2007, Liệu, Thường, Long cùng Nguyễn Hoàng Duy (21 tuổi, ngụ ở ấp 6, xã Sông Ray, Cẩm Mỹ) rủ nhau đi trộm cắp xe gắn máy để kiếm tiền ăn chơi. Sau khi đã chuẩn bị "đồ nghề" và bàn tính kế hoạch, cả bọn kéo đến thị xã Long Khánh tìm cơ hội ra tay. Khi đến khu vực đường Hoàng Diệu, phường Xuân Thanh, cả bọn phát hiện một chiếc Nouvo mới cáu cạnh được dựng khá hớ hênh trước tiệm Internet của anh H. nên mò đến "đua nóng". Nhưng trong lúc định nổ máy xe bỏ chạy thì chúng đã bị chủ xe phát hiện tri hô và báo công an phường. Nhận được tin báo, lực lượng công an nhanh chóng tổ chức lực lượng truy đuổi và bắt giữ tên Liệu cùng chiếc xe tang vật khi hắn và đồng bọn định đưa xe về TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ. Tiến hành khai thác nhanh tên Liệu, Công an thị xã Long Khánh tiếp tục bắt khẩn cấp 2 tên Long và Thường. Riêng tên Duy nhanh chân lẩn trốn nên cơ quan điều tra đang tiếp tục truy bắt. Cả 4 tên Duy, Long, Thường, Liệu là những đối tượng còn sót lại trong băng nhóm trộm cướp mà Công an Biên Hòa đang tiến hành truy bắt.

Trước đó, khoảng 21 giờ 30 ngày 15-8-2007, Nguyễn Hoàng Duy, Lê Đại Khải (20 tuổi), Vũ Mạnh Hùng (20 tuổi, cùng ngụ ở xã Sông Ray, Cẩm Mỹ) cùng một số đối tượng khác đã rủ anh P.V.Q (ngụ ở huyện Trảng Bom) đến nhà nghỉ L.T. (ở phường Trảng Dài, Biên Hòa) chơi đánh bài ăn tiền. Do đã bàn tính từ trước, Duy, Khải và đồng bọn nhanh chóng đưa Q. vào tròng bằng trò đánh bạc gian lận. Kết thúc chiếu bạc, chẳng những hết sạch tiền túi mang theo, Q. còn thiếu nợ Khải và Hùng 16 triệu đồng. Sau đó, cả bọn dàn cảnh đòi tiền rồi đánh đấm và chiếm đoạt chiếc xe Nouvo của Q. để trừ nợ. Từ tin báo của Q., Công an Biên Hòa đã tiến hành lệnh bắt tạm giam, khởi tố bị can đối với Lê Đại Khải và Vũ Mạnh Hùng về hành vi đánh bạc và cướp tài sản. Riêng tên Duy ma mãnh cũng đã nhanh chân trốn thoát trong vụ án này.

 

* Những tên "lưu manh miệt vườn"

 

Được biết, băng nhóm tội phạm này đều là những thanh niên mới lớn ở Cẩm Mỹ với tuổi đời chỉ từ 18-20. Trong bọn chúng có nhiều tên là con một trong những gia đình khá giả, có của ăn của để (thậm chí tên Khải là con của một cán bộ đương chức ở xã Sông Ray). Do được gia đình chiều chuộng quá mức nên chúng sinh ra hư hỏng và lao vào con đường phạm pháp để kiếm tiền ăn chơi. Khoảng giữa năm 2007, cả bọn hơn 10 tên "lưu manh miệt vườn" này rủ nhau đến Biên Hòa tập tành làm tay chơi thành phố. Để chứng tỏ là dân chơi sành điệu, chúng không thèm thuê các phòng trọ rẻ tiền như sinh viên hay công nhân lao động mà luôn chọn các nhà nghỉ sang trọng làm nơi trú chân. Dĩ nhiên, tiền của gia đình cung cấp theo kiểu nhỏ giọt chẳng thể đủ cho những cuộc ăn nhậu, nhảy nhót ở các quán bar thâu đêm suốt sáng. Do đó, chúng bàn tính chuyện trộm cướp để kiếm tiền phục vụ việc ăn chơi sa đọa. Một trong những phương pháp được bọn chúng lựa chọn là cướp giật tài sản người đi đường. Lời khai nhận ban đầu của các tên Liệu, Khải, Vỹ... cho biết, chỉ trong khoảng thời gian từ đầu tháng 9 đến giữa tháng 12-2007, cả bọn đã thực hiện 7 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn Biên Hòa. "Con mồi" ưa thích của chúng luôn là những phụ nữ mang theo nữ trang quý giá khi đi trên đường. Ngoài ra, chúng còn thực hiện 2 vụ "đua nóng" xe gắn máy ở phường Tam Hiệp (Biên Hòa) và xã Sông Ray (Cẩm Mỹ) để bán lấy tiền chia nhau ăn chơi. Điều đáng nói là khi đồng bọn bị cơ quan điều tra sờ gáy, những tên còn lại trong băng nhóm "lưu manh miệt vườn" này chẳng hề biết sợ hay cảm thấy ăn năn, mà vẫn tiếp tục dấn sâu vào con đường phạm pháp. Như tên Nguyễn Hoàng Duy, trong những ngày lẩn trốn sự truy bắt của công an, để có tiền tiêu xài, Duy lại rủ Lê Hùng Vỹ (22 tuổi ngụ ở xã Xuân Tây, Cẩm Mỹ) đi cướp giật. Lúc 10 sáng ngày 10-9-2007, tên Duy cùng Vỹ cướp giật sợi dây chuyền của một phụ nữ đi xe máy trên đường Đồng Khởi (đoạn thuộc KP3, phường Trảng Dài, Biên Hòa). Nhưng không may cho chúng, nghe tiếng tri hô của người bị hại, lực lượng Cảnh sát giao thông Biên Hòa đang làm nhiệm vụ tuần tra trên đường đã truy đuổi. Sau đó, với sự hỗ trợ của công an phường, tên Vỹ đã bị bắt cùng chiếc xe gây án. Một lần nữa, tên Duy lại nhanh chân thoát khỏi vòng vây của công an cùng với sợi dây chuyền cướp được. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, Duy lại rủ các tên Liệu, Long, Thường mò về Long Khánh trộm cắp xe máy bán lấy tiền tiêu xài để rồi cả bọn đều bị bắt giữ.

Tuy Nguyễn Hoàng Duy lại tiếp tục chạy thoát nhưng với sự quyết tâm truy bắt gắt gao của cơ quan chức năng thì sớm muộn tên "lưu manh miệt vườn" này cũng sẽ phải sa lưới pháp luật. Qua vụ án này, lại một lần nữa cho thấy chính sự cưng chiều, thiếu quan tâm, giáo dục nghiêm khắc con cái của các bậc làm cha mẹ đã vô tình tạo điều kiện cho những thanh niên này học đòi ăn chơi để rồi trở thành những kẻ "lưu manh miệt vườn" gây hại cho xã hội.

Phạm Mai

 

 

Tin xem nhiều