Báo Đồng Nai điện tử
En

Lớn nhanh như... thổi

10:01, 30/01/2008

Chuyện xảy ra tận miền Bắc, nhưng mấy ngày này đi đâu trong tỉnh cũng nghe bà con mình bàn tán xôn xao. Nhiều người còn kêu trời khi nghe được thông tin là bịch thuốc kích thích tăng trưởng chỉ có mấy ngàn đồng mà phun vào đám rau cải vừa trồng thì trong vòng vài ba ngày đã... "lớn nhanh như thổi" và có màu sắc xanh tươi mơn mởn có thể thu hoạch đem bán ngon lành.

Chuyện xảy ra tận miền Bắc, nhưng mấy ngày này đi đâu trong tỉnh cũng nghe bà con mình bàn tán xôn xao. Nhiều người còn kêu trời khi nghe được thông tin là bịch thuốc kích thích tăng trưởng chỉ có mấy ngàn đồng mà phun vào đám rau cải vừa trồng thì trong vòng vài ba ngày đã... "lớn nhanh như thổi" và có màu sắc xanh tươi mơn mởn có thể thu hoạch đem bán ngon lành. Loại thuốc kích thích sinh trưởng có tác dụng đột biến một cách... thần kỳ cho cây trồng như thế này thì bất kể người nào dù học hành có yếu... hai môn Sinh, Lý đến đâu cũng biết là sản phẩm rau cải này có hại cho sức khỏe con người. Và ai cũng biết là do hám lợi, một số bà con nông dân đã nhẫn tâm đầu độc đồng loại mình. Thế nhưng bất ngờ hơn, một quan chức trong Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn khi trả lời trên sóng VTV về vụ sử dụng chất kích thích cho rau quả "lớn nhanh như thổi" đã than là khó ngăn chặn nổi tình trạng này vì mức xử phạt tối đa chỉ 200.000 đồng không đủ sức răn đe trước lợi nhuận "lớn nhanh như thổi" khi xài chất kích thích không có trong danh mục được phép sử dụng. Nghe phát biểu này, nhiều người lộ vẻ bần thần. Việc kiểm soát các loại chế phẩm kích thích sinh trưởng cây trồng không rõ nguồn gốc nhập lậu một cách tràn lan vào nước ta đã khó mà nghe ra ngăn chặn việc sử dụng lại càng... không khả thi. Có người bàn luận: Sao mình hổng bắt chước với việc bắt buộc đội nón bảo hiểm khi đi xe hai bánh gắn máy là vận động, kêu gọi đã đời vẫn có kẻ ý này, lý nọ vậy mà sau quy định phạt nặng thì đến nay tuyệt đại bộ phận người chạy xe mô tô ra đường đều cứ dưới chân là... dép, giày, trên đầu... nón bảo hiểm!

May quá, sáng 29-1, Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Trí Ngọc trao đổi với báo chí đã khẳng định: Bộ NN-PTNN đã có thông báo nghiêm cấm sử dụng loại thuốc kích thích này và đang chỉ đạo tổ chức lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng chất kích thích sinh trưởng có nhãn mà không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục được phép sử dụng. Nếu phát hiện, tịch thu toàn bộ và có thể tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự!

Phải vậy chớ, làm mạnh tay như vậy mới chặn được mấy "ông hai lúa" bất lương chỉ biết... ai chết mặc ai, tiền... rau bỏ túi.

B.T

Tin xem nhiều