Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với thủ đoạn tráo xe cũ lấy xe mới tại các bãi giữ xe

09:01, 09/01/2008

Vào dịp cuối năm, tại những bãi giữ xe có đông người gửi, kẻ gian thường lợi dụng sự mất cảnh giác của người trông coi để ra tay tráo thẻ gửi xe nhằm đổi xe cũ lấy xe mới.

Phan Hợi - đối tượng tráo thẻ gửi xe bị phát hiện.

Vào dịp cuối năm, tại những bãi giữ xe có đông người gửi, kẻ gian thường lợi dụng sự mất cảnh giác của người trông coi để ra tay tráo thẻ gửi xe nhằm đổi xe cũ lấy xe mới.

 

Số liệu thống kê từ Công an Biên Hòa cho biết, trong năm 2007, trên địa bàn thành phố đã xảy ra khoảng 20 vụ tráo thẻ gởi xe nhằm đổi xe cũ lấy xe mới. Thời điểm bọn gian lựa chọn "ăn hàng" nhiều nhất thường vào cuối năm và đầu năm mới (cuối năm âm lịch), vì lúc này mọi người bận rộn, đi lại đông nên kẻ gian dễ dàng trà trộn vào để hành động. Chỉ tính riêng trong tháng 11-2007, đã xảy ra 5 vụ tráo đổi thẻ gởi xe tại các bãi giữ xe. Như vào lúc 18 giờ ngày 19-11-2007, chị Đỗ Thị Diệu (ngụ ở phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đi chiếc Wave biển số 60T-8332 đến gửi ở bãi giữ xe Trường trung cấp thống kê (ở phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa). Sau khi giải quyết xong công việc, chị Diệu ra bãi giữ xe lấy xe về nhưng tìm không ra chiếc xe của mình. Chờ đến khi những người gửi xe ở đây lấy xe về hết chị Diệu và người giữ xe mới biết chiếc xe của mình đã bị kẻ gian tráo đổi bằng một chiếc xe Trung Quốc cũ mèm. Tương tự, khoảng 19 giờ ngày 26-11-2007, tại bãi giữ xe Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai (cũng thuộc phường Tân Hiệp), chiếc xe Wave Alpha của anh Vũ Nam Nhi đã bị kẻ gian tráo thẻ lấy đi, để lại hiện trường một chiếc xe Cub 50 cũ nát. Đặc biệt, trong ngày 24-11-2007, tại Trường đại học công nghiệp 4 (phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa), kẻ gian đã trà trộn vào bãi giữ xe của trường để tráo thẻ gửi xe và lấy đi 2 chiếc xe Wave Alpha của chị Nguyễn Thị Vân (quê ở Ninh Bình), Phạm Thị Gấm (ngụ ở thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu). Hai chiếc xe tráo đổi được kẻ gian bỏ lại hiện trường cũng là những chiếc xe cũ xì.

Qua những vụ tráo đổi xe cũ lấy xe mới trên địa bàn Biên Hòa cho thấy, kẻ gian thường chọn những bãi giữ xe đông người gửi, như: trường học, bệnh viện, nhà hàng tiệc cưới... Nhất là các bãi giữ xe mà người trông coi sử dụng thẻ gửi xe theo cách thức đánh số thứ tự (có nơi viết thêm số bằng phấn trắng) nhưng không ghi biển số xe của khách lên thẻ. Chính vì vậy, kẻ gian chỉ cần mang theo một cục phấn trắng, kẹp bấm giấy... rồi dắt chiếc xe cũ mèm của mình vào gửi để lấy thẻ giữ xe. Sau đó, nhân lúc người giữ xe mất cảnh giác (hoặc lúc khách lấy xe đông), kẻ gian liền tháo thẻ gửi xe trên chiếc xe cũ nát của mình bấm vào một chiếc xe đắt tiền nào đó, thế là vô tư dẫn ra bên ngoài. Tuy thủ đoạn khá đơn giản như thế, nhưng trong khoảng 20 vụ tráo thẻ đổi xe xảy ra thì mới chỉ có một vụ bị phát hiện. Đó là trường hợp lực lượng bảo vệ siêu thị BigC phát hiện tên Phan Hợi (25 tuổi, quê ở Hương Sơn, Hà Tĩnh) tráo xe ở nhà gửi xe của siêu thị vào ngày 1-6-2007. Trước đó, Hợi đem chiếc xe Cub cũ trị giá 800 ngàn đồng đến gửi ở đây. Sau đó, nhân lúc mọi người không để ý, Hợi ra nhà xe tháo thẻ xe của mình rồi dùng kẹp ghim bấm vào xe Wave của anh Vũ Ngọc Đức (ở Trảng Bom) và dắt ra ngoài. Nhưng khi Hợi vừa dắt xe ra cửa kiểm soát thì bị phát hiện và bắt giữ bởi đơn giản trên thẻ gửi xe ở đây có ghi biển số xe của khách. Trước khi bị bắt, Hợi đã 2 lần ra tay thành công ở bãi giữ xe của Trường cao đẳng dạy nghề số 8.

Từ thực tế trên cho thấy biện pháp đơn giản nhưng hữu hiệu để chống lại hành vi tráo thẻ gửi xe của kẻ gian thì ngoài những biện pháp phòng ngừa sẵn có, người trông coi các bãi giữ xe cần ghi số xe trên thẻ gửi giao cho khách. Như chị Trần Thị T., người giữ xe ở Bệnh viện 7B, cho biết: "Trước đây bãi giữ xe của chị thường bị kẻ gian trà trộn vào tráo thẻ xe để đổi xe cũ lấy xe mới. Nhưng từ khi chị rút kinh nghiệm ghi số xe trên thẻ gởi xe thì không xảy ra trường hợp tráo thẻ nào nữa...".

Phạm Mai

 

Tin xem nhiều