Báo Đồng Nai điện tử
En

An toàn giao thông nhìn từ các con đường nội huyện

09:01, 10/01/2008

Trong năm 2007, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có chiều hướng gia tăng ở các con đường liên huyện, liên xã. Bởi hầu hết các con đường này đều có bề ngang nhỏ hẹp, thiếu vạch phân làn, vạch tim đường, lại chạy qua nhiều nơi quanh co, khúc khuỷu. Huyện Nhơn Trạch là địa phương trong tình trạng như vậy.

Trong năm 2007, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có chiều hướng gia tăng ở các con đường liên huyện, liên xã. Bởi hầu hết các con đường này đều có bề ngang nhỏ hẹp, thiếu vạch phân làn, vạch tim đường, lại chạy qua nhiều nơi quanh co, khúc khuỷu. Huyện Nhơn Trạch là địa phương trong tình trạng như vậy.

 

Trong năm 2007, TNGT ở Nhơn Trạch tuy có giảm về số vụ và số người chết nhưng vẫn còn cao (37 vụ TNGT làm 39 người chết, 29 người bị thương). Chủ tịch UBND huyện  Từ Ngọc Chiếu nhận định, tình hình trật tự an toàn giao thông trong năm qua đã có chuyển biến tích cực so với năm 2006, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố... Trên thực tế, tuy  Nhơn Trạch được quy hoạch là thành phố tương lai nhưng mới có một vài con đường hoàn chỉnh và mấy đoạn đường ngắn chạy qua trung tâm huyện. Các con đường còn lại đều nhỏ hẹp, như 25B, 769, 319, hương lộ 19, số 2, đường 30, đường liên xã, đường Cây dầu. Trục đường chính cũ của huyện là hương lộ 19, đây là con đường chạy qua nhiều xã có nhiều đoạn quanh co liên tục, có nhiều đoạn được gắn biển báo hình lò xo hoặc gấp khúc, cho thấy địa hình đoạn đường rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, mặt đường thường rất nhỏ hẹp, chỉ rộng từ 4 đến 6 mét. Thống kê  trong năm qua, trên hương lộ 19 đã xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 12 người, bị thương 7 người, chiếm hơn 27% số vụ và hơn 30% số người chết vì TNGT toàn huyện. Các con đường nội huyện còn lại có số người chết và bị thương vì TNGT khá cao là đường 25B, đường 319, đường 30. Thống kê cũng cho thấy, có gần 50% số vụ TNGT ở Nhơn Trạch xảy ra từ khoảng 7 giờ tối đến 12 giờ khuya. Đây  là thời điểm tầm quan sát bị hạn chế nhất nên dễ  xảy ra tai nạn. Cũng do mặt đường hẹp nên các hành vi lấn trái đã gây ra nhiều TNGT. Cụ thể là  43% vụ TNGT có nguyên nhân do người lái xe lấn đường, làm chết 18 người.

Bên cạnh nguyên nhân TNGT ở Nhơn Trạch do người tham gia giao thông thiếu ý thức chấp hành, đường sá chưa đạt độ an toàn, còn phải kể đến việc thiếu trách nhiệm duy tu, sửa chữa đường. Trên tuyến đường 769 và 25B từ trung tâm huyện về các xã Phú Thạnh, Đại Phước, Phú Hữu mặt đường bị hư hỏng nhưng có nơi không được sửa chữa, có nơi làm trầm trầy, trầm trật làm cho xe cộ qua lại  phải tránh né gây va chạm.

 

Thực trạng đường quanh co liên tục ở Nhơn Trạch.
Mặt đường nội huyện ở Nhơn Trạch có nơi chỉ rộng từ 4 đến 6 mét.
Đường 25B sửa chữa dở dang và đường 769 không được sửa chữa.

 

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều