Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Giao thông đường thủy: Tiềm ẩn những nguy cơ...

09:12, 26/12/2007

Theo thống kê của Cảnh sát giao thông đường thủy (CSGTĐT) Công An Đồng Nai, trong năm 2007 (từ 1-12-2006 đến 30-11-2007), tai nạn giao thông đường thủy (TNGTĐT) giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết, số người bị thương. Tuy nhiên, qui định người đi tàu, đò phải mặc áo phao để bảo đảm tính mạng nếu xảy ra tai nạn chưa được chấp hành nghiêm. Bên cạnh đó, tình trạng chở khẳm (quá tải) vẫn còn xảy ra khá nhiều làm cho nguy cơ xảy ra TNGTĐT vẫn còn tiềm ẩn.

Theo thống kê của Cảnh sát giao thông đường thủy (CSGTĐT) Công An Đồng Nai, trong năm 2007 (từ  1-12-2006 đến 30-11-2007), tai nạn giao thông đường thủy (TNGTĐT) giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết, số người bị thương. Tuy nhiên, qui định người đi tàu, đò phải mặc áo phao để bảo đảm tính mạng nếu xảy ra tai nạn chưa được chấp hành nghiêm. Bên cạnh đó, tình trạng chở khẳm (quá tải) vẫn còn xảy ra khá nhiều làm cho nguy cơ xảy ra TNGTĐT vẫn còn tiềm ẩn.

Trên đường bộ, qui định bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường đối với người đi mô tô, xe máy thực hiện từ ngày 15-12-2007 bước đầu đã tạo được hiệu quả cụ thể về an toàn giao thông. Trên đường thủy, tuy chưa có qui định pháp lý về việc bắt buộc mặc áo phao đối với người đi trên tàu, đò nhưng các ngành liên quan ở Đồng Nai đã khuyến khích, hỗ trợ các chủ phương tiện đưa đò trang bị áo phao cho hành khách khi qua sông. Thực tế cho thấy người đi trên phương tiện thủy có mặc áo phao nếu chẳng may xảy ra TNGTĐT thì sẽ có nhiều cơ may sống sót. Và tai nạn là điều khôn lường như đã xảy ra: ngày 28-10-2007, trên sông Đồng Nai thuộc khu vực tắc Thầy Bảy (huyện Nhơn Trạch), ghe tải tự hành TG3935 chở đá xây dựng đi ngược nước đã va chạm vào sà-lan SG-2947 không tải đi xuôi nước. Tai nạn xảy ra làm cháu bé 3 tuổi, con của ông Phạm V.L. (chủ ghe tải) bị rớt xuống sông mất tích. Sẽ khó xảy ra chuyện đau buồn nói trên nếu cháu bé được mặc áo phao. Thế nhưng trên thực tế rất ít người đi trên tàu, đò chịu khó mặc áo phao khi qua sông. Ngày 24-12-2007, phóng viên báo Đồng Nai đã đi ghi nhận thực tế ở một số bến đò. Một hành khách trung niên thường xuyên qua sông ở bến đò Bình Thới, xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu) cho biết,  ông ấy không mặc áo phao (treo sẵn trên đò) vì nghĩ sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, ông khách trung niên này cũng tỏ vẻ băn khoăn khi nhìn thấy mấy chiếc ghe chài (ghe tải lớn) chạy cắt ngang đường chạy của con đò ông thường đi. Ở một số bến đò ngang trên địa bàn phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) cũng phổ biến tình trạng người qua đò không mặc áo phao. Người lái đò ở bến đò Xóm Lá cho biết, do chủ đò không thường xuyên làm vệ sinh áo phao nên khách qua sông ngại mặc vào sẽ bị bẩn. Một người sang sông ở bến đò Thạnh Hội - Bửu Long cho biết, áo phao chỉ để mặc khi bến đò bị CSGTĐT kiểm tra. Ở bến đò Trạm, cũng xảy ra tình trạng áo phao treo làm kiểng hai bên thành đò như ở các bến khác. Thực tế trên đoạn sông Đồng Nai chảy qua các bến đò nói trên, hàng ngày có hàng chục phương tiện thủy cỡ lớn chạy xuôi ngược dọc đoạn sông. Do vậy, việc qui định bắt buộc mặc áo phao đối với hành khách đi tàu, đò là cách phòng ngừa không thể thiếu trong việc bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nơi đây nói riêng, và trên mọi tuyến đường thủy nội địa nói chung.

Một hiểm họa tiềm ẩn đối với an toàn giao thông đường thủy là tình trạng chở khẳm của các phương tiện vận tải thủy. Nếu chở khách quá khẳm, phương tiện thủy dễ mất thăng bằng gây ra tai nạn chìm. Nếu phương tiện vận tải khách chở quá tải (khẳm) thì sức đẩy của phương tiện (lai dắt, tự hành) khó khống chế được phương tiện khi gặp dòng chảy mạnh và rất dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn. Càng nguy hiểm hơn nếu các phương tiện chở khẳm này va đụng vào các cây cầu đường bộ, đường sắt trên hành trình chuyên chở hàng hóa. Có thể thấy vi phạm chở quá tải của các phương tiện thủy qua Đồng Nai cũng đáng lo ngại: trong 12 tháng qua, CSGTĐT tỉnh đã xử lý 834 phương tiện thủy chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn; 553 phương tiện không kẻ vạch dấu mớn nước an toàn hoặc kẻ không đúng; 221 người điều khiển phương tiện (tài công) không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; 7 phương tiện chở người quá sức chở. Và đã có 2 vụ tàu sông pha biển va đụng và kẹt vào chân cầu Đồng Nai tháng 3 và tháng 7-2007 nhưng rất may là không xảy ra hậu quả nặng nề.

Thanh Toàn

Áo phao treo làm cảnh bên thành đò.

Tàu không đủ sức kéo đẩy sẽ gây nguy hiểm cho các trụ chân cầu.

Phương tiện vận tải thủy các loại phần lớn đều chở hàng lút mất vạch dấu mứt nước an toàn (khẳm, quá tải) khi vận chuyển qua sông Đồng Nai.

Tin xem nhiều