
Số xe ba gác máy đang lưu hành trên đường hiện nay chiếm số lượng áp đảo so với các loại xe tự chế khác. Và xe ba gác máy cũng là một trong những nỗi lo sợ của người đi đường (cùng với xe tải ben, xe container...) vì kiểu chở hàng cồng kềnh và được điều khiển bởi những bác tài không có mảnh bằng trong tay...
Số xe ba gác máy đang lưu hành trên đường hiện nay chiếm số lượng áp đảo so với các loại xe tự chế khác. Và xe ba gác máy cũng là một trong những nỗi lo sợ của người đi đường (cùng với xe tải ben, xe container...) vì kiểu chở hàng cồng kềnh và được điều khiển bởi những bác tài không có mảnh bằng trong tay...
* Xe ba gác máy vẫn còn lưu thông phổ biến
Điều dễ thấy nhất là kết cấu thiếu ổn định của xe ba gác máy (BGM). Các bác tài lái loại xe này phải cật lực cầm giữ cả một khối thùng xe chất đầy hàng hóa, đồng thời là "tay lái" xe để lưu thông trên đường. Nếu xe chở càng nặng, càng cồng kềnh thì tay lái của xe BGM càng khó điều khiển. Do vậy, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông do xe BGM gây ra trên địa bàn Đồng Nai.
Ở các tuyến đường có công trình xây dựng, có nhiều xe BGM chở vật liệu xây dựng cồng kềnh như cừ tràm, ván cốp-pha, khung sắt, những bó tôn lợp dài ngoằng v.v... ngang nhiên chạy ngang dọc gây nguy hiểm trên đường. TP.Biên Hòa là nơi tập trung nhiều xe BGM nhất tỉnh vì có nhiều vựa bán vật liệu xây dựng, cơ sở gia công cơ khí, công trình xây dựng... Anh Nguyễn Văn Kế, ở khu phố 7, phường Thống Nhất, cho biết nhà anh ở gần khu xây dựng nên khi đi đường thường xuyên phải "đụng đầu" với xe BGM chuyên chở vật liệu xây dựng cồng kềnh. Anh sợ nhất là những chiếc BGM chở tôn lợp, khung cửa sắt nhọn, cứ lù lù chạy trên phố. "Bác tài" thì lọt thỏm sau đống hàng hóa, đang cố rướn người bẻ tay lái là cái thùng xe bất kham.
Công an Biên Hòa đã nhiều lần truy quét xe BGM và xử lý khá kiên quyết (tịch thu), nhưng hiện nay trên đường phố vẫn còn thấy xe BGM lưu thông khá phổ biến. Trung tá Lê Hùng, Phó trưởng công an Biên Hòa cho biết, do đã có qui định trong Nghị quyết 32 của Chính phủ nên Công an Biên Hòa sẽ kiên quyết xử lý xe BGM, cũng như các xe tự chế khác vào đúng thời điểm đã định. Từ nay đến ngày
* Chuyển sang mô tô ba bánh: giá còn cao!
Mặc dù thiếu an toàn khi lưu thông nhưng xe BGM vẫn được sử dụng vì tính tiện dụng của nó. Anh Lưu Văn A., chạy xe BGM ở thị trấn Long Thành cho biết, nếu cần chở vài tấm tôn hay vài trăm ký sắt xây dựng mà thuê cả một chiếc xe tải nhẹ thì tốn kém hơn nhiều so với thuê xe BGM. Nhưng anh A. cũng nói thêm, nếu chủ thuê cần chở cả tấn hàng hoặc bất cứ loại hàng nào với giá "sộp" anh cũng sẵn sàng phục vụ. Khi được hỏi về giấy phép lái xe, anh A. cười ồ, ngạc nhiên: "Lái xe ba gác máy mà cũng cần bằng lái nữa sao?".
Một bác tài xe BGM ở chợ Phúc Hải (TP.Biên Hòa) tỏ ra hiểu biết pháp luật, đã ưu tư: "Sắp tới xe BGM sẽ bị "loại khỏi vòng chiến đấu" nhưng chưa biết phải xoay sở ra sao?". Nếu chuyển đổi nghề thì tuổi anh đã cao, rất khó học nghề mới. Nếu chuyển đổi phương tiện bằng xe mô tô ba bánh (là loại xe được Cảnh sát giao thông cho đăng ký lưu hành, có trường lớp đào tạo cấp phép lái mô tô ba bánh) thì phải có nhiều vốn.
Chúng tôi đem mối ưu tư của anh lái xe BGM đến với anh Nguyễn Tuấn Minh, Giám đốc Công ty M&H (ở khu phố 1, phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa) nhờ giải đáp, vì công ty này đang nhập khẩu và bán xe mô tô 3 bánh nêu trên. Giám đốc Minh cho biết, loại xe mô tô 3 bánh này có thể nội địa hóa khoảng 60%. Nếu thực hiện được, thì giá một chiếc mô tô ba bánh được nội địa hóa theo tỉ lệ trên chỉ còn giá từ 23 - 25 triệu đồng/chiếc. Hiện công ty của anh đang xúc tiến việc hợp tác để lắp ráp và nội địa hóa mô tô ba bánh nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường đang rất hút mặt hàng này. Anh chỉ tiếc rằng thủ tục thành lập doanh nghiệp sản xuất khá nhiêu khê nên không sớm có sản phẩm giảm giá thành cho người mua.
Có thể thấy, đã có hướng mở cho việc thay thế xe BGM gây mất an toàn giao thông. Vấn đề là đang rất cần một chính sách thông thoáng để Đồng Nai sớm có được những chiếc xe mô tô ba bánh giá rẻ, để nhiều người lao động nghèo lái xe BGM có điều kiện chuyển đổi phương tiện, vừa bảo đảm mưu sinh vừa đảm bảo an toàn giao thông.
Thanh Toàn













