
Tại kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh khóa VII vừa qua, vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận nhiều nhất là an toàn giao thông. Từ đầu năm 2007 đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cả về số vụ, số người chết. Đã có nhiều lời giải cho bài toán kiềm hãm tai nạn giao thông và lần này các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục có những hiến kế mới...
Tại kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh khóa VII vừa qua, vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận nhiều nhất là an toàn giao thông. Từ đầu năm 2007 đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cả về số vụ, số người chết. Đã có nhiều lời giải cho bài toán kiềm hãm tai nạn giao thông và lần này các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục có những hiến kế mới...
Giám đốc Sở Giao thông - vận tải kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Nguyễn Văn Điệp cho biết, 6 tháng đầu năm 2007, toàn tỉnh xảy ra 377 vụ tai nạn đường bộ, tăng 28 vụ so với cùng kỳ năm trước. Và số người chết là 364, tăng 23 người. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tạ Trung Hiếu một lần nữa phân tích: "Tai nạn xảy ra đến 70% do người điều khiển mô tô gây ra. Lỗi chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông kém. Nhưng chuyện này nói hoài không có chuyển biến. Chúng ta cần tìm một lối đi mới cho thực trạng vừa nêu". Nhưng theo Phó giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Phi Hùng, gần đây cũng báo động tình trạng xe ô tô gây tai nạn gia tăng và hễ xảy ra vụ nào thì vụ đó cũng nghiêm trọng, làm chết nhiều người. Nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu do người điều khiển ô tô lấn tuyến, lấn trái, chạy quá tốc độ cho phép.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đình Thành bức xúc: "Chúng ta đã thấy rõ tai nạn là do đâu, thế nhưng trị hoài không dứt. Đồng bào tiếp tục chết oan, tiếp tục ngã xuống, chúng ta không thể vô cảm..." Hội trường sôi động hẳn. Đại biểu Nguyễn Thị Huệ (Phó giám đốc Sở Khoa học - công nghệ) hiến kế là sắp tới cần đưa thêm phần quy định về đạo đức giao thông vào Luật Giao thông đường bộ. Đại biểu Lê Văn Hùng (Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy): "Nói như lãnh đạo Sở Giao thông - vận tải và Công an tỉnh thì lỗi còn ở cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém. Cái này kiến nghị với Bộ Giao thông - vận tải hoài nhưng rất chậm khắc phục, xử lý. Tôi đề nghị, Chính phủ phải quy trách nhiệm cụ thể: Nếu tai nạn xảy ra do hạ tầng yếu kém trên tuyến đường thuộc Bộ quản lý thì Bộ phải chịu trách nhiệm". Kiến nghị này đã được nhiều đại biểu hưởng ứng. Đại biểu Nguyễn Văn Năng (linh mục chánh xứ Biên Hòa) nêu ví dụ cụ thể về trách nhiệm của Bộ Giao thông - vận tải là cầu Đồng Nai xuống cấp nghiêm trọng trong khi mật độ xe cộ qua lại ngày càng tăng, vậy mà tỉnh kiến nghị hoài, Bộ Giao thông - vận tải chẳng động tĩnh gì. Từ đó, đại biểu Năng kiến nghị: "Tôi đề nghị, Chính phủ nên cho phép Đồng Nai đứng ra lo chuyện cầu đường trên địa bàn mình quản lý và điều chỉnh khoản nộp ngân sách lại. Phải làm vậy mới nâng cấp hạ tầng giao thông kịp thời và kiềm hãm được tai nạn". Đại biểu Nguyễn Trí Thức (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh) chia sẻ: "Tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn Đồng Nai chủ yếu trên 3 tuyến quốc lộ do Bộ Giao thông - vận tải quản lý là 1A, 51 và 20. Vậy mà Bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đâu có nhìn thấy để mà nâng cấp, sửa chữa đường vốn xuống cấp nghiêm trọng, thiết bị hạ tầng kỹ thuật vừa thiếu, vừa bất cập - một trong những nguyên nhân làm gia tăng tai nạn". Gút lại, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đình Thành nói: "Quốc lộ 1A có quá ít dải phân cách. Tôi đề nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông - vận tải xin ý kiến Chính phủ và chủ động vay vốn đặt thêm dải phân cách, xử lý các điểm đen. Hoặc trong khi chưa có đủ kinh phí nên làm dải phân cách mềm. Chúng ta không thể chờ Bộ Giao thông - vận tải mãi được, không thể để nhân dân chết oan uổng mãi được".
Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Nguyễn Văn Điệp cho biết, Sở này đã tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị và được Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chấp thuận: Nhanh chóng khảo sát và gom lại các đường dân sinh đấu nối với đường sắt (không mở tràn làn) và ở mỗi giao lộ phải có barie, có người canh giữ. Cho phép lắp dải phân cách (dự kiến 45 km nữa trên tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai) và xử lý (nâng cấp, chỉnh sửa) các "điểm đen" kịp thời. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tiếp tục kiến nghị với Chính phủ có cơ chế bắt buộc mọi ô tô chạy đường dài phải dừng lại nghỉ ở các trạm dừng đặt tại huyện Tân Phú (trên quốc lộ 20) và Xuân Lộc (trên quốc lộ 1A). Cùng với đó, Chính phủ cần cho Đồng Nai cơ chế đặc biệt để thu hút đầu tư triển khai sớm đường cao tốc, đường song hành quốc lộ 20, quốc lộ 51, đường tránh quốc lộ 1A đoạn đi qua TP.Biên Hòa. Đồng tình với những giải pháp ông Nguyễn Văn Điệp đưa ra, nhưng hai đại biểu Nguyễn Trí Thức và Nguyễn Thị Huệ đề nghị thêm, phải sớm xem xét tháo gỡ dải phân cách mềm trên quốc lộ 51 và nâng cấp quốc lộ 20 đã xuống cấp nghiêm trọng, đường quá hẹp (bề ngang chỉ còn 7m). Phó giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Phi Hùng đề nghị thêm, ngành giao thông - vận tải phải chú trọng hơn việc kiểm tra cấp phép lái xe, chỉ cấp cho những ngươi có đủ phẩm chất đạo đức; kiến nghị tăng thêm biên chế cho lực lượng cảnh sát giao thông. Tăng cường tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, trong đó sẽ chú trọng kiểm tra xử phạt nghiêm những trường hợp đi mô tô không đội mủ bảo hiểm, say rượu bia phóng nhanh vượt ẩu...
Tai nạn giao thông là vấn đề thời sự chủ điểm hiện nay. Không nên chỉ "trông chờ" vào ý thức tự giác của người tham gia giao thông, nhiều ý kiến đề nghị phải "cưỡng bức" chấp hành bằng việc xử lý, xử phạt nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Nhưng bên cạnh đó, bất cập của hạ tầng kỹ thuật giao thông cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra tai nạn đòi hỏi các cấp, các ngành phải sớm có giải pháp hữu hiệu.
Phong Vũ









