Vụ tiêu cực trong quản lý đất đai ở huyện Vĩnh Cửu
Sai phạm trong việc quản lý đất đai ở xã Thạnh Phú và thị trấn Vĩnh An

09:07, 09/07/2007

Không chỉ sai phạm trong việc thu hồi, áp giá, đền bù giải tỏa đất đối với 11 dự án đầu tư ở KCN Thạnh Phú, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao từ 1994-2005, ông Nguyễn Hoàng Huynh, nguyên Chủ tịch UBND huyện cùng các ông Huấn, Nghĩa, Ngôn, Ngọc... đã có hành vi cố ý làm trái trong việc lập hồ sơ thủ tục giao đất, cấp đất, thu tiền trái quy định của Nhà nước, chi trả tiền đền bù, giao cấp đất sai đối tượng tại thị trấn Vĩnh An, khu tái định cư Quế Bằng (xã Thạnh Phú)... gây thiệt hại hơn 2 tỷ đồng và hàng ngàn mét vuông đất.

Không chỉ sai phạm trong việc thu hồi, áp giá, đền bù giải tỏa đất đối với 11 dự án đầu tư ở KCN Thạnh Phú, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao từ 1994-2005, ông Nguyễn Hoàng Huynh, nguyên Chủ tịch UBND huyện  cùng các ông Huấn, Nghĩa, Ngôn, Ngọc... đã có hành vi cố ý làm trái trong việc lập hồ sơ thủ tục giao đất, cấp đất, thu tiền trái quy định của Nhà nước, chi trả tiền đền bù, giao cấp đất sai đối tượng tại thị trấn Vĩnh An, khu tái định cư Quế Bằng (xã Thạnh Phú)...  gây thiệt hại hơn 2 tỷ đồng và hàng ngàn mét vuông đất.

 

* Tự ý giao cấp đất cho người thân

 

Ông Huynh cùng ông Nghĩa đã trực tiếp ký duyệt hồ sơ, thủ tục để cấp đất trái phép cho người thân trong gia đình. Cụ thể như trường hợp giao cấp đất sai đối tượng cho bà Nguyễn Hoàng Dung (con ruột ông Huynh) một lô đất 600m2 tại khu dân cư Quế Bằng vào tháng 10-2003. Do biết được chủ trương của UBND huyện đang xét cấp đất ở tại khu tái định cư Quế Bằng (thuộc xã Thạnh Phú), ngày 7-4-2003, ông Nguyễn Công Rậc (một người có quen ông Huynh) đã viết đơn đề tên Nguyễn Hoàng Dung rồi gởi đến UBND huyện xin cấp đất. Dù biết rõ trường hợp này xin cấp đất không đúng đối tượng nhưng các cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường gồm các ông Thái Văn Nghĩa, Vũ Tuấn Ngọc vẫn cố tình ký tờ trình đề nghị UBND huyện xem xét. Có thể do nể nang là chỗ người nhà của Chủ tịch UBND huyện nên ngày 1-10-2003, Phó chủ tịch UBND huyện Võ Văn Nở đã ký quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho Nguyễn Hoàng Dung 600m2 (trong đó có 300m2 đất thổ cư và 300m2 đất vườn). Sau khi được cấp sổ đỏ, ông Rậc đã làm môi giới cho người khác đến mua toàn bộ phần đất này với giá 250 triệu đồng. Để làm thủ tục chuyển nhượng cho người mua, ông Rậc đã giả mạo chữ ký, chữ viết của bà Dung khi làm thủ tục mua bán và nộp tiền sử dụng đất tại kho bạc. Hồ sơ chuyển nhượng này cũng được các ông Nghĩa, Ngọc  dễ dàng thông qua. Để rồi sau đó, ông Huynh đã ký hai bản hợp đồng chuyển nhượng để hợp thức hóa việc mua bán đất của bà Dung, đồng thời ký tiếp hai quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người mua đất.

Không kém Chủ tịch UBND huyện, với tư cách là Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường, ông Thái Văn Nghĩa cũng chiếm đoạt đất công bằng cách tự làm hồ sơ xin cấp đất đứng tên bà Lê Thị Thôi (vợ ông Nghĩa). Đơn xin cấp đất của bà Thôi cũng dễ dàng và nhanh chóng được các cán bộ từ xã đến huyện thông qua. Kết quả là ngày 29-6-2001, ông Huynh đã ký quyết định cấp cho bà Thôi gần 6.000m2 đất ở xã Thạnh Phú mặc cho bà Thôi không phải là đối tượng thuộc diện được cấp đất.

Hay trường hợp cấp sổ đỏ cho ông Huỳnh Văn Thanh (anh em cột chèo với ông Nghĩa) gần 2 hécta đất khu bờ hồ Trị An, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng tài sản của Nhà nước. Quá trình điều tra của cơ quan chức năng cho biết, năm 1987 ông Thanh đã lấn chiếm gần 2 hécta đất lòng hồ do Nhà nước quản lý. Do là vùng đất bán ngập nên sau đó ông Thanh bỏ hoang. Đến ngày 5-5-2002, ông Thanh làm đơn xin xác nhận có sử dụng phần đất này. Mặc dù đất thuộc dạng lấn chiếm, không sử dụng liên tục nhưng các cán bộ thị trấn Vĩnh An và Phòng Tài nguyên - môi trường huyện vẫn ký xác nhận hồ sơ đưa cho ông Nghĩa. Dù hồ sơ không có biên bản họp xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng ông Nghĩa vẫn chỉ đạo cấp dưới lập tờ trình để mình ký và chuyển đến UBND huyện. Đến ngày 17-3-2003 ông Huynh ký quyết định cấp sổ đỏ cho ông Thanh phần diện tích gần 2 hécta đất lấn chiếm này. Từ đây, ông Thanh đã làm hồ sơ gởi đến Hội đồng bồi thường huyện để nhận tiền bồi thường hơn 159 triệu đồng...

 

* Quản lý đất đai một cách tùy tiện

 

Từ năm 1995 đến 2004, lợi dụng sơ hở, buông lỏng trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn thị trấn Vĩnh An, đồng thời có sự tiếp tay, cố ý làm trái của Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hoàng Huynh trong việc phê duyệt chỉ đạo trái quy định, sự sai phạm có hệ thống của một loạt cán bộ huyện như: Thái Văn Nghĩa, Nguyễn Minh Huấn, Vũ Đình Ngôn, Vũ Tuấn Ngọc..., hai ông Nguyễn Ngọc Chiến (Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh An), Nguyễn Thành Sơn (cán bộ địa chính thị trấn) đã cố ý làm trái quy trình, thủ tục xác nhận và đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất cho các hộ dân trên địa bàn.

Đặc biệt, hai ông này tự ý quy hoạch các khu dân cư tại thị trấn để giao cấp đất cho 145 trường hợp mà không thông qua các cấp có thẩm quyền, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng. Ngoài ra, sau khi giao đất cho các cá nhân, mặc dù người sử dụng chưa có giấy tờ hợp pháp nhưng hai ông Chiến và Sơn vẫn ký xác nhận cho nhiều người được chuyển quyền sử dụng đất, gây thiệt hại cho Nhà nước thêm hàng tỷ đồng. Đáng chú ý, trong hàng trăm trường hợp được giao cấp đất trái quy định này có nhiều trường hợp đích thân Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND huyện phê duyệt đơn xin và cũng có rất nhiều hồ sơ do ông Chiến tự phê duyệt, hay thậm chí tùy tiện giao cấp đất mà không cần có đăng ký mua đất hay đơn xin.

Cụ thể như phần 290 hécta  đất quy hoạch công trình thủy điện Trị An nằm trên địa bàn thị trấn Vĩnh An. Từ năm 1984, phần đất này đã được UBND tỉnh giao cho Ban quản lý (BQL) công trình thủy điện Trị An quản lý sử dụng. Khi công trình thủy điện hoàn thành, đơn vị thi công di chuyển nhưng chưa làm thủ tục bàn giao cho tỉnh quản lý nên tỉnh chưa có quyết định thu hồi. Thế nhưng, các ông Chiến, Sơn tự ý giao hơn 27.000m2 đất cho hơn 30 cá nhân khi không có quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và khi người sử dụng đất chưa làm nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất theo quy định. Từ đó, đã tạo điều kiện cho những người được giao cấp đất trái pháp luật như các ông: Phan Tân (cán bộ Phòng Kinh tế), Trần Văn Bính (cán bộ Quân sự huyện), Nguyễn Hải Bằng, Đào Văn Lưu, Đinh Tất Nhường...  bán đất của Nhà nước thu lợi trái phép hơn 340 triệu đồng. Điều đáng nói là những việc làm sai trái này đều được ông Chiến, Sơn trình lên UBND huyện và đều được các ông Huynh ký duyệt.

Hậu quả của những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai ở thị trấn Vĩnh An của ông Huynh và các cán bộ dưới quyền tiếp tục gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, họ còn có những sai phạm khác  trong quá trình thực thi trách nhiệm, quyền hạn của mình ở huyện Vĩnh Cửu...

Nhóm PV PLĐS

Tin xem nhiều