Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ tiêu cực trong quản lý đất đai ở huyện Vĩnh Cửu

09:07, 06/07/2007

Những sai phạm trong viêc thu hồi, áp giá, đền bù giải tỏa đất đối với 11 dự án đầu tư ở KCN Thạnh Phú Liên quan đến vụ tiêu cực trong quản lý đất đai ở huyện Vĩnh Cửu, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có kết luận về những sai phạm của nguyên Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hoàng Huynh và các thành viên trong Hội đồng bồi thường huyện.

Những sai phạm trong viêc thu hồi, áp giá, đền bù giải tỏa đất đối với 11 dự án đầu tư ở KCN Thạnh Phú

Liên quan đến vụ tiêu cực trong quản lý đất đai ở huyện Vĩnh Cửu, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có kết luận về những sai phạm của nguyên Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hoàng Huynh và các thành viên trong Hội đồng bồi thường huyện. Theo đó, trong quá trình quản lý đất đai ở huyện cũng như triển khai thực hiện việc thu hồi, giải tỏa, đền bù đất để giao cho các dự án đầu tư sản xuất - kinh doanh ở KCN Thạnh Phú, ông Huynh cùng một số cán bộ dưới quyền đã có những sai phạm nghiêm trọng gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 4 tỷ đồng và 6.392m2 đất.

 

* Ưu ái giảm tiền thuê đất cho doanh nghiêp

 

Khoảng thời gian 2003-2004, khi thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc thu hồi, giải tỏa, đền bù đất tại KCN Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), nguyên Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hoàng Huynh, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng bồi thường (HĐBT) huyện đã chỉ đạo HĐBT cùng tổ chuyên trách lập hồ sơ triển khai thực hiện việc thu hồi, đền bù, giải tỏa đất giao cho các doanh nghiệp thuê đất đầu tư xây dựng nhà xưởng, sản xuất - kinh doanh. Trong quá trình thực hiện, HĐBT huyện đã tham mưu cho UBND huyện ký quyết định triển khai 42 dự án đầu tư (trong đó có 29 dự án đã hoàn thành, 13 dự án đang thực hiện dở dang). Tuy nhiên, khi thực hiện thủ tục lập tờ trình phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án này, ông Huynh cùng thành viên trong HĐBT huyện gồm các ông: Nguyễn Minh Huấn (nguyên Trưởng phòng Tài chính - kế hoạch, Thái Văn Nghĩa (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường), Lê Toàn Hiếu (nguyên Trưởng phòng Kinh tế), Vũ Đình Ngôn (cán bộ phòng Tài nguyên - môi trường)... đã cố ý làm trái quy định khi "ưu tiên" giảm giá thuê đất, miễn giảm phí sử dụng hạ tầng... đối với 11 dự án đầu tư của 7 doanh nghiệp, gây thiệt hại tài sản của các hộ dân bị thu hồi đất và ngân sách nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng.

Việc hai lần ưu ái giảm tiền thuê đất cho các dự án của Công ty TNHH Hùng Vương (ở KCN Thạnh Phú) là một điển hình cho kiểu sai phạm nghiêm trọng này. Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho biết, kế hoạch thuê đất đầu tư của Công ty Hùng Vương ở KCN Thạnh Phú bao gồm 2 dự án. Trong đó, để thực hiện dự án 1, công ty sẽ thuê 31.500m2 để xây dựng nhà xưởng, sản xuất - kinh doanh. Để giảm bớt chi phí, ngày 21-1-2003, Công ty Hùng Vương làm văn bản gởi UBND huyện xin giảm giá thuê đất. Đề nghị này nhanh chóng được ông Huynh với tư cách Chủ tịch UBND huyện, kiêm Chủ tịch HĐBT huyện Vĩnh Cửu, đồng ý phê duyệt. Để rồi căn cứ vào đó, không thông qua HĐBT theo quy định, ngày 19-3-2003, ông Ngôn lập tờ trình phương án bồi thường 31.500m2 đất công với giá bồi thường 15.000 đồng/m2 (giảm 4.600 đồng/m2 so với mức quy định của Nhà nước đối với giá thuê đất ở khu vực này là 19.600 đồng/m2) gây thiệt hại cho  Nhà nước về tiền thuê đất và thu phí sử dụng hạ tầng hơn 270 triệu đồng.

 Chẳng biết việc "ưu ái" doanh nghiệp này có lợi gì hay không mà trong dự án thứ hai của Công ty Hùng Vương, ông Huynh cùng các thành viên trong HĐBT huyện lại tiếp tục xét duyệt cho doanh nghiệp này được giảm tiền thuê đất. Giống như dự án thứ nhất, trong dự án thuê 25.600m2 đất lần thứ hai, Công ty Hùng Vương cũng làm văn bản gởi UBND huyện Vĩnh Cửu xin giảm giá đất. Lần này, ông Huynh phê duyệt với nội dung "Chỉ thu giá đất 15.000 đồng/m2, có thể giảm phí sử dụng hạ tầng, sau này có yêu cầu sẽ giải quyết tiếp theo đúng quy định". Căn cứ vào đó, ông Ngôn làm tờ trình phương án bồi thường cho doanh nghiệp nhưng không tổ chức họp HĐBT để thông qua mà đưa trực tiếp cho các thành viên trong HĐBT ký duyệt phương án bồi thường cho Công ty Hùng Vương thuê 25.600m2. Điều đáng nói là trong diện tích 25.600m2 đất mà Công ty Hùng Vương thuê ở dự án này có 3.313m2  là đất công, 22.287m2 còn lại là đất giải tỏa của dân. Khi áp giá đền bù đối với Công ty Hùng Vương, HĐBT chỉ tính đúng giá cho 9.981 m2 đất của dân. Phần diện tích còn lại (12.306m2 đất của dân và 3.313m2 đất công) chỉ áp giá tính 15.000 đồng/m2 (giảm 4.600 đồng/m2) gây thiệt hại cho dân hơn 56 triệu đồng, thiệt hại cho Nhà nước 15,3 triệu đồng.

Do áp giá bồi thường thấp hơn quy định nên việc thu phí hạ tầng đối với Công ty Hùng Vương căn cứ vào giá thuê đất thấp tiếp tục thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Tổng cộng trong hai dự án thuê đất của Công ty TNHH Hùng Vương, HĐBT huyện Vĩnh Cửu đã làm sai dẫn đến thiệt hại tài sản người dân và Nhà nước với số tiền gần 450 triệu đồng.

 

* Cố ý làm trái quy định

 

Chưa dừng lại đó, dự án thuê 70.000 m2 đất đầu tư xây dựng, sản xuất -  kinh doanh của Công ty SXTM Hoàng Trung tại KCN Thạnh Phú còn nghiêm trọng hơn. Ngày 17-11-2003, Công ty Hoàng Trung làm văn bản gởi HĐBT cùng Chủ tịch UBND huyện xin giảm tiền thuê đất. Sau khi xem xét văn bản này, ông Huynh phê duyệt cho tính giá đất theo đề nghị của công ty với giá bồi thường 6.525 đồng/m2. Tiếp đó, ông Huynh chỉ đạo ông Ngôn lập tờ trình phương án bồi thường đưa cho các thành viên trong HĐBT ký duyệt mà không cần phải họp HĐBT để thông qua phương án bồi thường cho doanh nghiệp theo đúng quy định. Hậu quả là 70.000m2 đất trong dự án thuê đất của Công ty Hoàng Trung thay vì tính giá 19.600 đồng/m2 thì chỉ được tính với giá 6.525 đồng/m2 (giảm 13.075 đồng/m2), gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền thuê đất 915 triệu đồng.

Đồng thời, việc áp giá bồi thường quá thấp so với thực tế dẫn đến việc thu phí sử dụng hạ tầng trong dự án này thiệt hại thêm 183 triệu đồng. Tổng cộng dự án thuê đất của Công ty Hoàng Trung đã gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

 Đặc biệt, việc đền bù, giải tỏa 70.000m2 đất giao cho dự án đầu tư của Công ty Hoàng Trung có một phần diện tích đất của ông Trương Văn Nhân (Chủ tịch UBMTTQ huyện). Lúc đầu, ông Huynh đã phê duyệt bồi thường tài sản trên đất và công khai phá cho ông Nhân 46 triệu đồng. Nhưng khi ông Nhân làm đơn xin hỗ trợ thêm tiền công khai phá, ông Huynh tiếp tục ký quyết định lấy từ nguồn quỹ của HĐBT chi tạm ứng trái quy định cho ông Nhân 87 triệu đồng.

Ngoài ra, với những sai phạm tương tự, ông Nguyễn Hoàng Huynh cùng các thành viên trong HĐBT huyện còn cố ý làm trái trong việc phê duyệt giảm tiền thuê đất, miễn giảm, chậm nộp phí sử dụng hạ tầng cho một số doanh nghiệp đầu tư vào KCN Thạnh Phú như: áp giá đền bù cho dự án thuê hơn 20.000m2 đất của Công ty TNHH OD chỉ có 6.525 đồng/m2 (so với giá 19.600 đồng/m2 Nhà nước quy định) gây thiệt hại của 3 hộ dân ở xã Thiện Tân và  thiệt hại cho Nhà nước hơn 354 triệu đồng. Các dự án thuê đất khác của Công ty TNHH Cường Thuận, Công ty TNHH Phương Nga, Công ty Quốc Vinh...  gây thiệt hại cả tỷ đồng.

Tổng cộng, trong quá thực hiện triển khai việc thu hồi, giải tỏa, đền bù đất để giao cho các doanh nghiệp thuê đất đầu tư xây dựng nhà xưởng, sản xuất - kinh doanh theo chủ trương của UBND tỉnh, ông Nguyễn Hoàng Huynh và các thành viên trong HĐBT huyện Vĩnh Cửu đã cố ý làm trái các quy định thu hồi, áp giá, đền bù, giải tỏa đối với 11 dự án đầu tư ở KCN Thạnh Phú, gây thiệt hại cho tài sản của người dân và Nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng.

Nhóm PV PLĐS

Tin xem nhiều