Báo Đồng Nai điện tử
En

Qua 1 tháng ra quân thực hiện "ngày an toàn giao thông":
Nhiều tuyến đường, địa bàn không xảy ra tai nạn giao thông

09:07, 11/07/2007

Nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu giảm 12% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người bị thương, giảm 10,7% số người chết vì TNGT trong năm 2007 theo chủ trương của Ban An toàn giao thông tỉnh

Nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu giảm 12% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người bị thương, giảm 10,7% số người chết vì TNGT trong năm 2007 theo chủ trương của Ban An toàn giao thông tỉnh; đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế tại địa bàn là vào những ngày nghỉ cuối tuần thường gia tăng mạnh lưu lượng, phương tiện và người tham gia giao thông, tình trạng một bộ phận thanh thiếu niên chạy xe mô tô lạng lách, rượt đuổi nhau trên đường phố cũng tăng, trong khi trên các tuyến đường giao thông, việc bố trí lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và cảnh sát trật tự (CSTT) làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát lại quá mỏng..., Giám đốc Công an tỉnh đã ra Quyết định 25/QĐ-CAT chọn ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần (kể cả ngày lễ, Tết) làm "Ngày an toàn giao thông" trong lực lượng Công an Đồng Nai. Thời gian ra quân thực hiện "Ngày an toàn giao thông" tính từ 18 giờ tối thứ sáu đến 6 giờ sáng thứ hai của tuần kế tiếp.

Kế hoạch thực hiện "Ngày an toàn giao thông" được chính thức triển khai vào ngày thứ bảy 2-6-2007. Đến nay, qua 1 tháng thực hiện, trong đó có 8 "Ngày an toàn giao thông", lực lượng Công an Đồng Nai, bao gồm CSGT, CSTT và các lực lượng phối hợp đã tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nhanh mọi tình huống vi phạm.. Qua đó, cơ quan chức năng đã phát hiện 5.994 trường hợp vi phạm, trong đó có 480 xe ô tô khách, 567 xe ô tô tải, 4.846 xe mô tô cùng 101 các loại xe khác. Cơ quan chức năng tạm giữ 3.968 phương tiện các loại. Đặc biệt trong 8 "Ngày an toàn giao thông" đã phát hiện đến 5.994 trường hợp vi phạm (tăng 2.604 trường hợp so với 8 ngày thứ bảy và chủ nhật của tháng 5-2007). Qua đó trong 8 ngày này số phương tiện vi phạm bị tạm giữ lên đến 3.968 xe các loại (tăng 1.794 so với cùng kỳ của tháng trước).

Trong tháng ra quân thực hiện "Ngày an toàn giao thông" (từ 2-6 đến 1-7-2007) trên địa bàn tỉnh xảy ra 50 vụ TNGT ở cả 3 tuyến đường bộ, đường thủy, đường sắt; làm chết 48 người, bị thương nặng 12 người. So với tháng 5-2007, giảm 3 vụ TNGT, 15 người chết và 25 người bị thương nặng. Trong 8 "Ngày an toàn giao thông" xảy ra 17 vụ TNGT, 18 người chết, 1 người bị thương nặng (so với 8 ngày thứ bảy và chủ nhật trong tháng 5-2007, giảm 6 vụ TNGT, 9 người chết, 16 người bị thương nặng. Cùng thời gian này, trên tuyến quốc lộ 1A vẫn còn xảy ra 6 vụ ùn tắc giao thông (giảm 5 vụ so với tháng trước). Qua một tháng thực hiện "Ngày an toàn giao thông" của lực lượng Công an Đồng Nai, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến nhất định. Nạn ùn tắc giao thông đã diễn biến ít phức tạp hơn. Bước đầu TNGT đã giảm ở cả 3 mặt: số vụ, số người chết và bị thương nặng. Đặc biệt, trong những "Ngày an toàn giao thông", trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn Long Khánh, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ và quốc lộ 56 đã không để xảy ra TNGT.

Tuy đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ như thế, nhưng theo thượng tá Võ Văn Sáng, Phó giám đốc Công an tỉnh thì: "Quá trình tổ chức thực hiện còn bộc lộ những tồn tại, thiếu sót. Đó là tuy các đơn vị cảnh sát được phân công tham gia "Ngày an toàn giao thông" đều đảm bảo 100% quân số trực vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, nhưng chưa tăng cường lực lượng tối đa làm công tác tuyên truyền, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên đường. Nhất là thiếu chủ động xử lý tình huống ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, đã để xảy ra một vụ ùn tắc đường mà cả giờ sau mới có CSGT can thiệp. trên những tuyến địa bàn Biên Hòa, Long Thành, QL1K, QL51, trong tháng qua còn tăng số vụ TNGT đã bộc lộ thiếu sót là từng thời điểm việc bố trí lực lượng chưa thường xuyên cho công tác tuần tra, kiểm soát hiệu quả phòng ngừa vi phạm và TNGT... Nhất là ít tập trung vào đối tượng chính là người điển khiển xe mô tô!".

Thượng tá Võ Văn Sáng cho biết, lực lượng Công an Đồng Nai tiếp tục thực hiện một cách quyết liệt những nội dung kế hoạch 84/KH-CAT về việc thực hiện "Ngày an toàn giao thông", đồng thời chỉ thị cho công an các cấp trong tỉnh cùng phối hợp Phòng PC26 có kế hoạch phòng chống đua xe trái phép ngay trong thời điểm diễn ra các giải thi đấu bóng đá quốc tế có đội tuyển Việt Nam tham gia. Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (PC25) nhanh chóng phối hợp với công an các địa phương có tuyến đường thủy tổ chức kiểm tra các phương tiện giao thông trong mùa mưa lũ, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm, những bến, phương tiện không đảm bảo yêu cầu.

B.T

Tin xem nhiều