Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân triển khai Quyết định 106/2007/QĐ-BCA ban hành điều lệnh cảnh sát khu vực
Cảnh sát khu vực - bám địa bàn, bám dân

08:07, 03/07/2007

Với vai trò thừa hành pháp luật, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự ở địa bàn dân cư, khu phố, cảnh sát khu vực (CSKV) là người trực tiếp tiến hành các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội ở khu vực phụ trách. CSKV, một bộ phận trong lực lượng cảnh sát nhân dân, được giao nhiệm vụ công tác tại cơ sở của các khu đô thị như phường, khu phố là gần dân và sát với người dân nhất.

Với vai trò thừa hành pháp luật, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự ở địa bàn dân cư, khu phố, cảnh sát khu vực (CSKV) là người trực tiếp tiến hành các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội ở khu vực phụ trách. CSKV, một bộ phận trong lực lượng cảnh sát nhân dân, được giao nhiệm vụ công tác tại cơ sở của các khu đô thị như phường, khu phố là gần dân và sát với người dân nhất.

 

* CSKV với mặt công tác cơ bản

 

Trong điều lệnh CSKV xác định rõ: "CSKV được bố trí công tác theo hướng ổn định tại một địa bàn". Đặc biệt hơn nữa: "Cán bộ, chiến sĩ công an được bố trí làm CSKV phải căn cứ vào chức năng đầy đủ và tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngành. Không bố trí chuyển đổi những đồng chí phẩm chất, năng lực yếu, không làm được việc ở các lực lượng khác về làm CSKV; nếu chưa được đào tạo chuyên ngành quản lý hành chính về trật tự xã hội thì phải được bồi dưỡng, tập huấn".

Những quy định này cho thấy vai trò rất quan trọng của CSKV trong sách lược an dân. Và trong thực tế lực lượng CSKV ở Đồng Nai vừa thiếu, mỏng và còn hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ lại vướng bận rất nhiều bởi công việc sự vụ ở cơ sở, vẫn nỗ lực làm tròn nhiệm vụ, đáp ứng được sự tin cậy của người dân trong khu vực phụ trách.

Theo như ghi nhận của Đội quản lý CSKV, công an phụ trách xã thuộc Phòng cảnh sát QLHC TTXH - Công an tỉnh, thì năm 2006 vừa qua, thông qua việc họp dân góp ý xây dựng CSKV và kiểm điểm công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở có 698 ý kiến đóng góp, trong đó có 481 ý kiến biểu dương, khen ngợi. Tất cả những ý kiến này đều tập trung cho là: CSKV luôn giữ đúng tư thế, tác phong của người công an nhân dân, có tinh thần trách nhiệm cao, hòa nhã, lịch sự khi tiếp xúc với người dân, được dân tin yêu, mến phục... Trong việc thực hiện các mặt công tác cơ bản như làm tốt biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở chỉ đạo giải quyết ổn định tình hình, hóa giải nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện, chuyển hóa các địa bàn, tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự. Nổi bật trong lĩnh vực này có các CSKV như: Mai Văn Minh (Công an phường Bửu Long), Nguyễn Anh Tuấn (Công an phường Long Bình Tân)... Đáng chú ý là qua công tác nắm hộ, nắm người, phân loại nhân khẩu chính xác, CSKV ở nhiều phường, trong đó có CSKV Đinh Hữu Gang (Công an phường Long Bình), CSKV Chu Đức Kiên (Công an xã Hóa An)... đã tham mưu đưa vào sử dụng những người tích cực, đáng tin cậy vào việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, đề xuất giúp đỡ những trường hợp khó khăn, tập trung cảm hóa, giáo dục các phần tử chậm tiến. Thực hiện tốt việc kiểm danh, kiểm diện để kịp thời phân lập, đưa đối tượng xấu ra kiểm điểm trước dân, lập hồ sơ đề nghị đưa vào diện quản lý, thực hiện giáo dục nhiều đối tượng lầm lỡ tiến bộ, giới thiệu việc làm ổn định, đồng thời vận động người bị truy nã, trốn thi hành án ra đầu thú, tự thú... Nổi bật trong lĩnh vực công tác này có khá nhiều CSKV như: Cù Mạnh Thắng (Công an phường Tân Hiệp), Nguyễn Văn Nam (Công an phường Tân Biên, TP. Biên Hòa), Nguyễn Quang Trường (Công an phường Xuân Trung, TX. Long Khánh)...

Qua kiểm tra chất lượng của đội ngũ CSKV trong tỉnh (căn cứ theo tiêu chuẩn, quy định của Bộ Công an về nhận thức, thực tế và phẩm chất), số CSKV đạt loại giỏi được trên 11%, loại khá chiếm trên 70%, loại trung bình chỉ có tỷ lệ 14,73%.

 

* CSKV giữa... đi thường

 

Trên đây là những con số "báo cáo". Đi vào thực tế cuộc sống, xuống tận khu vực, địa bàn dân cư, người ta rất dễ dàng tiếp cận được với những "người thật việc thật" vô cùng sống động. Trong số những CSKV gây ấn tượng qua công việc họ làm, có: Thiếu tá Nguyễn Văn Phúc (CSKV phụ trách KP6, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa). Vị CSKV được xem là "già" nhất trong đội ngũ CSKV ở Biên Hòa này vào ngành năm 1975 và năm nay đang ở đúng tuổi tri thiên mệnh. Đã từng công tác ở đồn Công an Hố Nai rồi chuyển qua làm CSKV ở ấp Hòa Bình, KP4A thuộc vào loại phức tạp và nay là KP6, nên thiếu tá Phúc có thể nhìn thấy một công dân trẻ sống trong khu vực là nhận ra được là con của ai, nhà ở đâu. Cứ cách 3 ngày phải trực 1 ngày ở công an phường thế mà hàng tháng ông CSKV này đều ghé chơi, thăm hỏi khoảng 20 nhà trong địa bàn mình phụ trách. Bà con ở đây cứ nhắc mãi chuyện ông CSKV già mà phải cầm tay hướng dẫn cho một ông thợ mộc nhỏ hơn ông đến 5 tuổi làm hồ sơ nhập hộ khẩu. Thiếu tá Phúc hướng dẫn đã đời không được phải viết ra giấy nháp để đương sự viết lại mà viết cũng sai. Thế là ông phải chỉnh sửa lại. Hồ sơ làm năm lần bảy lượt mới được. Cả nhà ông thợ mộc mừng rỡ còn thiếu tá Phúc thì thở phào nhẹ nhõm vì trường hợp này đi kinh tế mới sau ngày giải phóng, sau đó trở về cư trú trong địa bàn, nhưng do trình đồ văn hóa thấp nên làm hồ sơ hoài không được. Tận tụy với công việc và sống chân tình với người dân, đó cũng là bí quyết mà người sĩ quan CSKV đã làm chuyển biến được nhận thức của bà con vùng giáo này từ phương châm sống đạo "không để lây nhiễm mọi sự cám dỗ của tệ nạn xã hội nhưng cũng không tố giác người phạm tội" trở thành những giáo dân tích cực tham gia ban bảo vệ dân phố, lực lượng dân phòng.

Cũng ở "phường đạo" Tân Hòa, đại úy Nguyễn Tử Trạch được xem là một CSKV... trẻ (trong kiểm tra chất lượng năm 2006, Nguyễn Tử Trạch được xếp loại giỏi, nằm trong danh sách "Top 15" CSKV của công an tỉnh). Đại úy Trạch vào ngành năm 1982, được điều về công an phường năm 1992 và được giao làm CSKV phụ trách KP4A với khoảng 500 hộ dân. Tuy không đông lắm, nhưng trên 1/3 hộ trong khu phố là dân tứ xứ, chủ yếu từ miền Bắc vào và "chui tọt" vào khu vực trồng rừng để hình thành nên một địa bàn dân cư mới. Hầu hết dân nhập cư đều nghèo khó, trình độ văn hóa thấp và ý thức tuân thủ pháp luật còn thấp hơn do vậy công việc nắm hộ, nắm người của CSKV là hết sức vất vả. Chỉ việc khai nhân khẩu làm năm lần bảy lượt không xong. Đã vậy, khu trồng rừng có địa hình phức tạp, muốn vào được tận nơi chỉ có thể đi bộ. Thế mà kiên trì bám sát địa bàn, phát động phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố hoạt động đều tay, nay tình hình an ninh trật tự trong khu phố nằm trong vùng trồng rừng này chuyển biến tích cực, dù hàng năm trên địa bàn này cứ phình ra đến vài mươi hộ và nạn "thủ" mã tấu trong giới thanh thiếu niên, học sinh cứ phải... "gom mớ này lại lòi ra mớ khác" (do ở Tân Hòa có nhiều xưởng cưa, lưỡi cưa hư, gãy là nguyên liệu để làm mã tấu luôn có sẵn).

 

* Cảnh sát... nghĩa trang và CSKV bao công

 

Đại úy Nguyễn Văn Nam phụ trách địa bàn KP6, phường Tân Biên đã 5 năm, được xem là CSKV trẻ và được xếp vào loại giỏi. Đặc biệt, đại úy Nam còn được cán bộ và bà con ở Tân Biên đặt cho biệt danh là "cảnh sát nghĩa trang" vì trên địa bàn được giao phụ trách có đến 4 nghĩa địa trước đó thường xuyên lộng hành nạn cướp đồ cúng, nạn lấy trộm hài cốt. Bám sát địa bàn, gặp gỡ từng hộ dân và biết được lâu nay trên địa bàn vắng vẻ này phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc mặc dù được "phát" nhiều lần vẫn không "động" vì bà con cho rằng CSKV chỉ lâu lâu ghé qua hô hào, kêu gọi sau đó vắng bóng, bà con gặp chuyện tìm không được nên ai cũng có tâm lý lo ngại, không dám tố cáo vì sợ bị trả thù... Biết được điều này, anh CSKV trẻ có bằng cử nhân luật lại thông thạo vi tính và ngoại ngữ bèn cho người dân số điện thoại di động của mình để bà con có thể liên lạc bất cứ lúc nào. Và đại úy Nam đã khắc phục tình trạng rất tai tiếng là "CAKV nói chứ không làm" bằng cách củng cố lại ban bảo vệ dân phố,  đội dân phòng rồi trực tiếp tham gia tuần tra, chốt chặn các "địa điểm nóng" đến 2-3 giờ sáng: Lúc ấy, do mới về phụ trách địa bàn, CSKV Nam mới lập gia đình và có nhà ở thị xã Vĩnh An (nay là huyện Vĩnh Cửu). Hết phiên tuần tra anh lại phóng xe vượt hơn 20 cây số về nhà. Vậy mà đúng 7 giờ sáng hôm sau lại có mặt đúng giờ ở công an phường dự họp giao ban. Thấy CSKV bám sát địa bàn, bà con yên tâm cung cấp các hoạt động tội phạm. Có thêm tai, mắt, đại úy Nam quyết liệt triệt phá nạn giật đồ cúng và ngăn chặn mọi hành vi trộm hài cốt một cách có hiệu quả. Tiếp đó, CSKV Nam mạnh dạn lập hồ sơ đưa tất cả 15 đối tượng quậy phá ra công thẩm và đưa đi các cơ sở giáo dưỡng. "Cú tháo gỡ" mạnh tay và kiên quyết này của "cảnh sát nghĩa trang" Nguyễn Văn Nam đã làm cho bà con trong khu phố thở phào, phấn chấn và càng thêm tin yêu anh CSKV... "nói là làm". Địa bàn KP6 từ ngày đại úy Nam về làm CSKV đã chuyển biến mạnh. Đáng mừng hơn nữa, số đối tượng mà Nam đưa ra công thẩm và quản lý giáo dục, nay có đến 12 thanh niên tiến bộ, có công ăn việc làm ổn định.

Ở phường Tân Biên còn có một CSKV nổi tiếng nữa là đại úy Phan Văn Tên. Đồng sự hay gọi đại úy Tên là Tên Đen vì vị sĩ quan cảnh sát này cao to và đen thui. Còn bà con giáo dân ở KP8B là địa bàn đại úy Tên phụ trách thì gọi ông là... "ông Bao Công". Vì ngoài việc xây dựng tổ tự quản tuần tra chốt chặn nạn cướp giật ở vùng giáp ranh Tân Biên - Thiện Tân - Trảng Dài, CSKV này còn là người tham gia xử lý các vụ tranh chấp, khiếu nại của bà con về đất đai, đền bù giải tỏa có lý, có tình và đúng theo pháp luật được bà con tin yêu, khen ngợi. Mới đây, CSKV này còn hiến kế cho linh mục và ban hành giáo nhà thờ Fatima thuộc giáo xứ Thánh Tâm đứng ra giải quyết vụ... "mất đất" của hộ Nguyễn Văn Thỏa bằng cách kêu gọi 12 hộ trong cùng dãy đất, mỗi hộ tự hiến từ 2 đến 3 tấc đất để hộ mất đất có được 5 mét đất cất nhà. "Sáng kiến" của CSKV Phan Văn Tên được bà con đồng tình ủng hộ và "gỡ" được cho các chức sắc tôn giáo cũng như chính quyền cơ sở một trường hợp "mất đất" lạ kỳ không biết giải quyết bằng cách nào...

B.T

 

Tin xem nhiều