Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá băng cướp tiệm karaoke ngay giữa ban ngày

10:06, 20/06/2007

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra đối với Đàm Xuân Dương (30 tuổi, ngụ ở khu Văn Hải, thị trấn Long Thành), Trần Đắc Viên (37 tuổi, ngụ ở khu phố 3, phường Tân Vạn, TP. Biên Hòa), Lê Bá Sỹ (24 tuổi, ngụ ở quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) và Nguyễn Hữu Trọng (28 tuổi, ngụ ở phường Phước Bình, quận 9, TP.Hồ Chí Minh) về hành vi cướp tài sản.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra đối với Đàm Xuân Dương (30 tuổi, ngụ ở khu Văn Hải, thị trấn Long Thành), Trần Đắc Viên (37 tuổi, ngụ ở khu phố 3, phường Tân Vạn, TP. Biên Hòa), Lê Bá Sỹ (24 tuổi, ngụ ở quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) và Nguyễn Hữu Trọng (28 tuổi, ngụ ở phường Phước Bình, quận 9, TP.Hồ Chí Minh) về hành vi cướp tài sản. Đây là băng cướp nguy hiểm và vô cùng manh động khi dám gây án ngay tận nhà dân vào ban ngày, nhiều tên trong băng nhóm đã có tiền án tiền sự và trốn lệnh truy nã.

Như báo Đồng Nai số 1322, ra ngày 12-6-2007 đã phản ánh, vào lúc 13 giờ 10 ngày 11-6, một vụ cướp tài sản táo bạo đã xảy ra tại nhà bà Phạm Thị Thanh Xuân (ở khu phố 2, phường An Bình, TP. Biên Hòa). Bọn cướp gồm có 3 tên đã giả vờ vào nhà bà Xuân uống bia, hát karoake giải trí. Lợi dụng lúc chỉ có một mình bà Xuân ở nhà, bọn chúng đã dùng dao nhọn khống chế để cướp số tài sản khoảng 30 triệu đồng rồi lên đường tẩu thoát. Sự việc xảy ra một cách bất ngờ và nhanh chóng như một đoạn phim đã được dàn dựng sẵn khiến những người dân ở xung quanh chẳng hề hay biết.

Ngay khi nhận được tin báo sự việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Biên Hòa đã có mặt tại hiện trường để phối hợp cùng Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng và bị hại... Qua các chứng cứ có được, cơ quan điều tra nhận định vụ cướp xảy ra ngay giữa ban ngày cho thấy bọn chúng rất táo tợn nhưng rõ ràng đây là vụ cướp có sự bàn bạc, chuẩn bị từ trước. Trên cơ sở tài liệu thu thập được cùng sự tích cực điều tra, khoanh vùng đối tượng theo dõi, tung tích của bọn cướp dần dần hé lộ.

Chỉ 3 ngày sau khi vụ cướp xảy ra (từ ngày 13 đến 15-6-2007), bằng các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn, lần lượt các tên Đàm Xuân Dương, Trần Đắc Viên, Nguyễn Hữu Trọng, Lê Bá Sỹ đã bị bắt giữ. Ngoài tên Sỹ có lý lịch còn "trong sạch", tất cả các thành viên còn lại trong băng cướp táo tợn này đều có tiền án, từng vào tù ra trại hoặc đang lẩn trốn sự truy nã của cơ quan điều tra. Như tên cầm đầu băng cướp là Đàm Xuân Dương, từng tham gia cùng một số đối tượng ở huyện Long Thành chiếm đoạt tài sản của người khác và bỏ trốn nên bị cơ quan điều tra phát lệnh truy nã. Tên Trọng từng có tiền án về tội cố ý gây thương tích, bị tòa án TP.Hồ Chí Minh xử phạt 7 năm tù, mới chấp hành án phạt xong từ năm 2003. Tên Lê Văn Dũng (chưa bị bắt) cũng có tiền án về tội trộm cắp và mới ra tù vào đầu năm 2006... Ngoài tên Dương đang trốn lệnh truy nã thì các tên này dù có gia đình nhưng thích chọn cách sống giang hồ, ở trọ lang thang. Ngưu mã gặp nhau, sau những chầu nhậu bí tỉ chúng kết bè để rủ nhau làm chuyện phạm pháp.

Tại cơ quan điều tra, bọn chúng khai nhận, do muốn có tiền tiêu xài nên tên Dương bàn với đồng bọn đi cướp tài sản. "Con mồi" xui xẻo đầu tiên được chúng chọn để ra tay chính là tiệm karaoke ở phường An Bình của bà Xuân. Sau khi chuẩn bị hung khí và tính toán kế hoạch hành động, trưa ngày 11-6 chúng quyết định ra tay. Theo đó, Dương phân công Sỹ, Thắng (chưa rõ lai lịch), Trọng vào nhà bà Xuân giả vờ hát karaoke để lựa chọn thời cơ hành động. Dương cùng các tên Viên, Dũng đứng ở bên ngoài cảnh giới và sẵn sàng ra tay hỗ trợ khi cần thiết. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, 3 tên bên trong giả vờ kêu chủ nhà tính tiền. Nhưng khi bà Xuân vừa từ nhà bếp bước lên đã bị các tên: Sỹ, Thắng, Trọng (sau đó tên Dũng cũng bịt mặt xông vào hỗ trợ) dùng dao nhọn uy hiếp. Chúng dùng vải bịt miệng chủ nhà rồi dùng dây micro và dây bàn ủi điện trói tay nạn nhân để tra khảo, buộc bà Xuân chỉ ra nơi cất giấu tiền bạc. Tiếp đó, chúng đập vỡ tủ trong nhà bà Xuân để lấy số tài sản gồm 1 dây chuyền vàng, 1 đôi bông tai, 2 nhẫn vàng và 8 triệu đồng rồi chuồn đi nhanh chóng. Sau đó, chúng đem số vàng đi Thủ Đức bán lấy tiền chia nhau mỗi tên được hơn 6 triệu đồng, rồi cả bọn đường ai nấy đi để hưởng thụ "thành quả" tội lỗi của mình.

Tuy nhiên, chưa kịp hưởng cảm giác xài tiền thì chỉ 3 ngày sau cả bọn đã bị phát hiện và bắt giữ. Riêng hai tên Dũng và Thắng được tin đồng bọn đã bị bắt nên đã nhanh chân bỏ trốn. Cơ quan điều tra yêu cầu hai đối tượng Dũng, Thắng nhanh chóng ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Phạm Mai

Các tên Dương, Sỹ, Viên, Trọng.

Tin xem nhiều