Báo Đồng Nai điện tử
En

TP. Biên Hòa: Phát hiện nhiều sai phạm tại một phòng khám tư

08:06, 06/06/2007

Các nhà thuốc, phòng khám tư nhân trên địa bàn TP. Biên Hòa đi vào hoạt động ngày càng nhiều. Trong khi đó, do thiếu kiểm soát chặt chẽ nên một số phòng khám vì lợi nhuận trước mắt mà coi thường tính mạng người bệnh, làm xấu đi hình ảnh của người thầy thuốc.

Các nhà thuốc, phòng khám tư nhân trên địa bàn TP. Biên Hòa đi vào hoạt động ngày càng nhiều. Trong khi đó, do thiếu kiểm soát chặt chẽ nên một số phòng khám vì lợi nhuận trước mắt mà coi thường tính mạng người bệnh, làm xấu đi hình ảnh của người thầy thuốc. Trong buổi kiểm tra hoạt động các cơ sở hành nghề y dược tư nhân của đoàn kiểm tra liên ngành TP. Biên Hòa vào sáng ngày 6-6, một lần nữa lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng này.

Qua kiểm tra phòng khám tư nhân và đo điện não của bác sĩ Đường Khắc Tám (Trưởng khoa Giám định của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2), đặt tại 36A, quốc lộ 1, KP6, phường Tân Tiến, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện 2 bệnh nhân đang điều trị và truyền dịch tại phòng khám này nhưng không có bác sĩ theo dõi. Một số chai dịch truyền hết cho bệnh nhân nhưng đã pha chế không đúng quy định của ngành. Điều đáng nói là việc chăm sóc và truyền dịch cho bệnh nhân tại phòng khám này do nhân viên chưa hề được đào tạo qua trường lớp phụ trách. Ông Nguyễn Bá Lập, người dân phường Hố Nai đang điều trị tại phòng khám này, cho biết: "Tôi cũng không biết những người ở đây có phải là bác sĩ hay không? Đo điện não xong, họ nói bệnh của tôi, ghi trong tờ giấy, rồi truyền dịch, phát thuốc".

Không chỉ khám bệnh, phòng khám của bác sĩ Đường Khắc Tám còn tự tiện bán thuốc không đúng quy định. Nhiều loại thuốc quá hạn sử dụng, không rõ bao bì, nhãn mác được bảo quản trong các chai, lọ không đúng tiêu chuẩn. Theo các thành viên đoàn kiểm tra, việc bán thuốc tại phòng khám này thu giá tùy tiện, thuốc không đảm bảo chất lượng cũng như các dụng cụ đo, chích, truyền, thở khí, thiết bị đo điện tim, điện não không đảm bảo theo quy trình chuyên môn. Bác sĩ Đường Khắc Tám biện minh với đoàn: "Tôi có sai phạm là khám bệnh mà bán thuốc. Nhưng cũng vì họ (bệnh nhân) yêu cầu tôi mua thuốc giúp họ".

Trước sự việc nghiêm trọng xảy ra tại phòng khám này, cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét toàn bộ cơ sở, kiểm tra đối chứng giấy tờ, sổ sách và lịch trình theo dõi bệnh án. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng khác trong hoạt động chuyên môn của phòng khám này. Tại tủ lưu hồ sơ, hàng chục phiếu ghi điện não đã được lập sẵn và đều có kết quả chẩn đoán như nhau (!). Trong đó, các chỉ số mô tả trạng thái thần kinh, điện não đều ghi là phản ứng âm tính, không có hoạt động kịch phát, có biểu hiện suy nhược cơ thể. Các phiếu đo điện não này đều đã được bác sĩ Đường Khắc Tám ký tên, đóng dấu sẵn. Theo xác minh ban đầu của cơ quan chức năng, các phiếu đo điện não này lập sẵn để khi bệnh nhân đến khám thì nhân viên phòng khám chỉ việc điền tên bệnh nhân vào phiếu, trả kết quả, đồng thời tự kê toa và bán thuốc tại chỗ(!). Vì vậy, bệnh nhân nào đến khám bệnh tại đây đều có kết quả đo điện não giống nhau và đều phải mua thuốc như nhau với giá của phòng khám.

Phòng khám tư nhân và đo điện não của bác sĩ Đường Khắc Tám được cấp phép hoạt động từ năm 2005. Nhiều người dân đến đây khám bệnh nhưng không khỏi. Các bệnh nhân cho rằng, khi họ đến Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 khám bệnh, các "cò" khám bệnh túc trực khu vực bệnh viện đã móc nối, giới thiệu họ qua phòng khám của bác sĩ Đường Khắc Tám để khám với giá cắt cổ. Một số người dân đã làm đơn tố cáo lên chính quyền TP. Biên Hòa  và các ngành chức năng. Bà Nguyễn Thị Hằng, người dân xã Phú Cường (huyện Định Quán) là một trong số những người đã được "cò" giới thiệu đến khám bệnh tại đây từ 2 năm về trước. Bà đã đi lại điều trị nhiều lần nhưng không khỏi. Bà Hằng cho chúng tôi biết: "Tôi đi xuống xe thì có mấy ông xe thồ chỉ vào đây, bảo bác sĩ này là trưởng khoa trong bệnh viện...".

Trước những vi phạm nghiêm trọng của phòng khám bệnh tư nhân do bác sĩ Đường Khắc Tám đứng tên, đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Biên Hòa  đã tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ hồ sơ, sổ sách liên quan, cùng một số lượng lớn các loại thuốc nghi không đạt chất lượng để điều tra làm rõ.

K.C

Tin xem nhiều