Báo Đồng Nai điện tử
En

Ở một tập thể quyết tâm cao trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

09:06, 22/06/2007

Với hơn 80% là lực lượng trẻ, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an huyện Vĩnh Cửu đang được xem là một tập thể đầy quyết tâm trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Những năm gần đây, đội đã liên tục lập nên những chiến công bằng việc triệt phá hàng chục băng nhóm trộm cắp, cướp giật, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững sự bình yên cho vùng chiến khu xưa.

Ngô Văn Toản va Phạm Anh Tính (từ trái sang) cầm đầu băng trộm xe máy chuyên nghiệp đang trả lời thẩm vấn trước cơ quan điều tra.

Với hơn 80% là lực lượng trẻ, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an huyện Vĩnh Cửu đang được xem là một tập thể đầy quyết tâm trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Những năm gần đây, đội đã liên tục lập nên những chiến công bằng việc triệt phá hàng chục băng nhóm trộm cắp, cướp giật, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững sự bình yên cho vùng chiến khu xưa.

 

* Lật tẩy các băng nhóm trộm cắp

 

Nhớ lại khoảng thời gian từ giữa năm 2006 đến đầu năm 2007, vùng thị trấn Vĩnh An và các xã lân cận liên tục xảy ra các vụ trộm cắp xe máy bằng hình thức "đua nóng". Bọn trộm xe không những chỉ gây án ở những chỗ đông người như chợ, khu vui chơi, giải trí mà chúng còn "ăn hàng" ngay ở những nhà dân nếu như nạn nhân dựng xe không có người trông coi. Tình trạng trên đã gây ra nhiều nỗi bất an, lo lắng cho quần chúng. Để kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi các vụ trộm cắp, bảo vệ tài sản của nhân dân, lôi những kẻ phạm tội ra trước ánh sáng công lý, theo lệnh của BCH Công an huyện, Đội CSĐTTP về TTXH Công an Vĩnh Cửu đã nhanh chóng vào cuộc. Qua thời gian đeo bám địa bàn, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, thu thập thông tin liên quan đến các vụ trộm cắp, các trinh sát đã phát hiện một số băng nhóm chuyên trộm cắp xe máy cấu kết với các đối tượng ở ngoài địa phương để gây án. Trong khi việc điều tra, xác định các đối tượng trong các băng nhóm trộm cắp đang được tiến hành, thì tối ngày 6-3-2007, trong lúc các trinh sát phối hợp với CSGT và Công an xã Thiện Tân tuần tra bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến tỉnh lộ 768 đã phát hiện một thanh niên điều khiển chiếc Wave số 60S2-1510 có nhiều biểu hiện lạ. Nghi ngờ người thanh niên này có điều gì đó bất minh, lực lượng tuần tra ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Do không có giấy tờ xe và giấy tờ tùy thân nên người thanh niên trên đã được mời về trụ sở công an huyện để làm rõ. Qua làm việc với Nguyễn Anh Vũ, 29 tuổi (tên người thanh niên), cư ngụ ở tổ 8, KP7, thị trấn Vĩnh An, các trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Vĩnh Cửu khá bất ngờ vì chính Vũ là đối tượng nằm trong các băng nhóm trộm cắp mà đội đang tiến hành điều tra. Ngay sau đó, chiếc xe Wave 60S2-1510 mà Vũ điều khiển được xác định là của anh Phan Tấn Hùng, cư ngụ ở KP3, thị trấn Vĩnh An đã bị "đua nóng" cách đó vài giờ. Từ lời khai của Vũ, Công an huyện đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đồng bọn của Vũ là Voòng Nguyệt Thắng, 23 tuổi, cư ngụ ở ấp 2, xã Vĩnh Tân, thu hồi thêm 4 xe máy mà băng nhóm này trộm cắp trước đó. Đáng lưu ý là cùng thời gian nêu trên, ở một hướng điều tra khác, Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Vĩnh Cửu còn cất một mẻ lưới bắt một băng trộm chuyên nghiệp gồm 16 đối tượng do tên Phạm Anh Tính, sinh năm 1986 và Ngô Văn Toản, sinh năm 1984, đều cư ngụ ở ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, Trảng Bom cầm đầu. Băng trộm này đã thực hiện 22 vụ trộm xe máy ở các địa bàn Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Bình Phước, Bình Dương, Biên Hòa. Hiện công an huyện đã thu hồi được 10 xe máy do băng trộm này thực hiện để trả lại cho người bị hại.

 

* Làm rõ nhanh chóng các vụ cướp

 

Có thể nói, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Vĩnh Cửu rất "nhạy" trong việc đấu tranh làm rõ các vụ cướp. Chẳng hạn mới đây, vào ngày 10-4-2007, chị B.T.H, 39 tuổi, cư ngụ ở xã Gia Tân, huyện Thống Nhất đến Công an xã Mã Đà trình báo đã bị 1 tên cướp khống chế lấy 500 ngàn đồng và 14 chiếc vòng cimen vào đêm 9 rạng sáng 10-4-2007. Theo lời chị H. thì ngày 7-4-2007, trong lúc đi bộ ở ngã tư An Sương, quận 12, TP. Hồ Chí Minh, H. được 1 thanh niên chạy chiếc xe máy số 92KT-7166 đến làm quen. Người thanh niên này tự giới thiệu có tên là Long, cư ngụ ở xã Phú Cường, huyện Định Quán. Long cho biết, hiện đang làm nghề buôn bán xoài và sẵn sàng giúp đỡ H. nếu H. cùng với Long hợp tác buôn bán xoài tại vựa của Long. Trong lúc chưa có việc làm lại được "quới nhơn" gợi ý giúp đỡ nên H. đồng ý và hẹn với Long đến ngày 9-4-2007 sẽ gặp Long tại ngã ba Dầu Giây để bàn bạc cụ thể. Y hẹn, H. đến Dầu Giây gặp Long. Đêm đó cả 2 thuê phòng trọ ngủ qua đêm. Lúc ở phòng trọ, Long bảo H. đưa cho y 500 ngàn đồng để Long mua cho H. chiếc ĐTDĐ cho tiện liên lạc. 3 giờ sáng ngày 10-4-2007, Long cùng H. rời nhà trọ và Long chở H. về Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu). Khi đi ngang qua đoạn đường rừng vắng thuộc khu vực Trảng B, ấp 2, xã Mã Đà, Long dừng xe khống chế và buộc H. tháo hết số vòng cimen mà H. đang đeo trên tay. Long dọa "nếu không đưa sẽ bị chặt tay". Quá hoảng sợ trước hành vi này của Long, H. tháo toàn bộ số vòng cimen giao cho tên cướp. Chỉ một lúc sau, tên cướp đã lên xe tẩu thoát trong màn đêm. Sau khi tiếp cận hiện trường, nhận được tên cướp chưa thể chạy đi xa nên các trinh sát đã xin lệnh BCH Công an huyện huy động thêm lực lượng chốt chặn ở các ngã đường ra vào khu vực xã Mã Đà. Một tốp khác được cử vào khu trung tâm xã để dò la, thu thập thông tin liên quan đến tên cướp. Khá bất ngờ là tại đây, các trinh sát đã phát hiện chiếc xe môtô có biển số 92K7-7166 do tên cướp sử dụng để chở H. trước đó. Tuy nhiên, khi biết công an đã phát hiện ra chiếc xe, nên tên cướp đã bỏ xe chạy trốn vào rừng. Từ đây vòng vây của công an và quần chúng siết chặt. Không còn con đường nào thoát nên tên cướp đã nhảy xuống sông bơi sang bên kia bờ thuộc huyện Tân Uyên (Bình Dương) lẩn trốn. Các trinh sát tiếp tục dùng phương tiện vượt sông đuổi theo và bắt được tên cướp. Ngay sau đó danh tánh tên cướp được xác định là Dương Minh Phúc, sinh năm 1976, cư ngụ ở Phú Cường, huyện Định Quán, tạm trú tại ấp 2, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu).

 

* Tất cả vì nhiệm vụ

 

Tuy chỉ có 10 CBCS lại phải đảm đương một địa bàn khá rộng. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp nhưng với tinh thần dũng cảm, mưu trí, cộng với ý thức hết lòng phục vụ nhân dân nên CBCS Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Vĩnh Cửu đã luôn nêu cao cảnh giác, kiên quyết tấn công tội phạm và đã kéo giảm được các vụ phạm pháp trên địa bàn, đặc biệt là đã đẩy lùi các vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng, táo bạo. Qua tổng hợp chưa đầy đủ, trong năm 2006, Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Vĩnh Cửu đã phát hiện, điều tra 75 vụ phạm pháp hình sự; điều tra làm rõ 63 vụ, bắt xử lý 129 đối tượng; làm rõ 11/11 vụ trọng án. Ngoài ra còn điều tra làm rõ thêm 26 vụ với 46 bị can đã vi phạm trước đó. Đáng chú ý là trong số các vụ việc nêu trên, có việc triệt phá 2 băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, chuyên trộm các loại động vật hoang dã, quý hiếm, bắt 28 bị can và một băng sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, bắt 12 bị can. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2007, đã phát hiện điều tra 40 vụ phạm pháp hình sự, làm rõ 33 vụ, bắt xử lý 37 đối tượng. Trong đó, đã làm rõ 3/4 vụ trọng án gồm 2 vụ giết người và 1 vụ cướp tài sản. Trong số các vụ phạm pháp được điều tra đã đề nghị khởi tố 33 vụ với 85 bị can. Với những thành tích đã đạt được, Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Vĩnh Cửu đã góp phần tích cực trong việc đẩy lùi tội phạm, từng bước chuyển hóa địa bàn.

Đ.V

 

Tin xem nhiều