Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân tháng hành động phòng chống ma túy:
"Sát thủ" của bọn chuyên đem gieo rắc "cái chết trắng"

10:06, 15/06/2007

Trong đội CSĐT tội phạm về ma túy của Công an huyện Long Thành có đến 3 người bị phơi nhiễm HIV. Trong đó có cả đội trưởng là thiếu tá Trần Minh Hồng. Vào tháng 12-2003, trong lần tham gia truy bắt các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, anh đã bị một con nghiện dùng kim tiêm chích vào người. Đối tượng dùng kim chích anh đã bị nhiễm HIV.

Thiếu tá Trần Minh Hồng.

Trong đội CSĐT tội phạm về ma túy của Công an huyện Long Thành có đến 3 người bị phơi nhiễm HIV. Trong đó có cả đội trưởng là thiếu tá Trần Minh Hồng. Vào tháng 12-2003, trong lần tham gia truy bắt các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, anh đã bị một con nghiện dùng kim tiêm chích vào người. Đối tượng dùng kim chích anh đã bị nhiễm HIV. Ngay tức khắc thiếu tá Hồng được lãnh đạo công an huyện cho đi xét nghiệm tại Bệnh viện nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh nhằm kịp thời ngăn chặn lây nhiễm. Suốt cả năm trời anh phải cách ly với vợ, thế nhưng người chiến sĩ ấy vẫn không nản lòng, anh cho biết: "Thực sự, khi biết đối tượng tấn công chúng tôi đều bị nhiễm HIV, chúng tôi cũng rất lo. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không nản lòng. Mình là chỉ huy mà nản thì làm sao anh em trong đội tiếp tục làm việc được. Ngay từ đầu tôi đã xác định theo nghề này phải dũng cảm".

Xuất thân từ một trinh sát hình sự, năm 2000, Trần Minh Hồng được giao làm đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy. Suốt 7 năm qua, anh luôn tham mưu có hiệu quả cho Huyện ủy, UBND và Ban lãnh đạo Công an huyện Long Thành trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng ngừa tội phạm về ma túy. Do lực lượng trong đội quá mỏng, mỗi chiến sĩ phải quản lý từ 5-6 địa bàn nên thiếu tá Hồng không chỉ là người hoạch định phương án tấn công, mà còn trực tiếp tham gia truy bắt tội phạm. Để anh em trong đội có ý thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, anh luôn gương mẫu trong giờ giấc, chấp hành tốt nội quy của cơ quan và điều lệ của ngành. Anh thường lặn lội xuống địa bàn cùng các trinh sát, không kể giờ giấc, đêm hôm.

Trăn trở trước mối nguy hiểm do lây nhiễm HIV rình rập các chiến sĩ trong đội. Vì hiện nay, trên địa bàn huyện có 500 đối tượng nhiễm HIV. Bọn này rất liều lĩnh và chống chọi quyết liệt khi bị truy bắt. Chúng thường dùng kim tiêm đã sử dụng hoặc dùng dao rạch máu đe dọa. Trinh sát trong lúc truy bắt phải vật lộn với bọn nghiện nhiễm HIV đang lở loét, trầy xước khắp người. Do đó, khả năng bị lây nhiễm HIV của anh em trong đội là rất cao. Anh cho biết: "Trong số 3 người bị phơi nhiễm HIV trong đội thì có một trinh sát mới ra trường đang tập sự. Tôi thường động viên anh em, đã đến với nghề thì phải yêu ngành, mến nghề và phải luôn có bản lĩnh chiến đấu tấn công tội phạm".

Do công tác trinh sát, quản lý địa bàn tốt, trong những tháng đầu năm 2007, trên địa bàn huyện chỉ còn 124 đối tượng nghiện hút ma túy. Đối tượng mua bán giảm nhiều so với những năm trước (những năm 2002-2003 có từ 260-300 đối tượng). Đội CSĐT tội phạm về ma túy huyện Long Thành nhận được rất nhiều bằng khen của Bộ Công an, Công an tỉnh, UBND tỉnh... Thiếu tá Hồng nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua trong đơn vị. Chính vì sự dũng cảm và kinh nghiệm đấu tranh chống tội phạm của anh, lãnh đạo công an huyện đã tin tưởng giao nhiệm vụ cho anh trực tiếp chỉ huy triệt phá nhiều băng nhóm nguy hiểm, có tổ chức xảy ra trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Nhiều đồng nghiệp khi nói về anh cũng phải thừa nhận anh đúng là "Sát thủ của bọn tội phạm", trong đó có bọn chuyên đem "cái chết trắng" gieo rắc trong giới trẻ Long Thành.

 Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều