Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân tháng hành động phòng chống ma túy: Khi Công nhân nhà trọ biết "nói không" với ma túy

10:06, 13/06/2007

Mặc dù đã xây dựng được 8 "khu công nhân lao động không có ma túy và các tệ nạn xã hội", trong đó có "an toàn khu" thu hút từ 2.000 - 3.000 người lao động, nhưng cả bà Phạm Thị Kim Thanh, Trưởng ban Tuyên giáo lẫn ông Huỳnh Tấn Kiệt, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh đều tỏ ra "ưu ái" với khu công nhân lao động không có ma túy và các tệ nạn xã hội thứ 9 được xây dựng ở địa bàn xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch).

Ông Huỳnh Tấn Kiệt, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (bìa trái) trao bằng khen cho chủ nhà trọ.

Mặc dù đã xây dựng được 8 "khu công nhân lao động không có ma túy và các tệ nạn xã hội", trong đó có "an toàn khu" thu hút  từ 2.000 - 3.000 người lao động, nhưng cả bà Phạm Thị Kim Thanh, Trưởng ban Tuyên giáo lẫn ông Huỳnh Tấn Kiệt, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh đều tỏ ra "ưu ái" với khu công nhân lao động không có ma túy và  các tệ nạn  xã hội thứ 9 được xây dựng ở địa bàn xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch). Bà Kim Thanh cho rằng: "Đây là mô hình mới tỏ ra có sức thu hút những người lao động xa nhà làm ở những nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp khác nhau đang ở trọ trên cùng một địa bàn dân cư! Nó khác  với những khu trước đây vận động xây dựng với đối tượng là hàng ngàn công nhân công tác trong cùng một nhà máy, sống chung trong ký túc xá, cư xá có sẵn nề nếp quản lý!".

 

* Từ 4 vụ mua bán ma túy bị lật tẩy ...

 

Việc 4 vụ gạ... "xài thử" và bán ma túy liên tiếp bị lộ tẩy trong những ngày gần đây ở  xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) đã  làm cho cả 6 tên buôn "hàng trắng" đường dài vốn rất lõi đời và chuyên nghiệp (nhưng lại bị rơi vào tay công an xã một cách hết sức dễ dàng) không khỏi bất ngờ. Đều là dân nghiện từ mấy tỉnh ở miền Bắc nằm giáp với biên giới Lào, chúng vận dụng phương thức "nhỏ, lẻ" mò vào tận  Đồng Nai và chọn Hiệp Phước - xã nằm ở trung tâm 4 khu công nghiệp Nhơn Trạch - nơi tập trung đông đảo lao động tứ xứ nhất trong huyện để... "mở thị phần" làm ăn. Cả 6 tên buôn "hàng trắng" đều làm ăn riêng lẻ và cũng không hề quen biết nhau nhưng lại cùng có chung một nhận thức hết sức khôn ngoan và tinh quái. Chúng chỉ chọn "khách hàng tiềm năng" là người đồng hương, đang sống một mình ở nhà trọ để làm công nhân cho các nhà máy, xí nghiệp ở các khu công nghiệp. Vì chúng cho rằng, đối tượng này có tiền, lại sống xa nhà, không có người quản lý, thiếu thốn tình cảm, dễ bị sa ngã... "Điều nghiên" con mồi kỹ đến như vậy, nhưng khi rủ rê, mời mọc mua hoặc xài thử "hàng", chúng đều bị khước từ quyết liệt và ngay sau đó liền bị công an xã "thộp cổ"  với đầy đủ tang vật trong người.

 

* Đẩy lùi nạn... sống thử trong giới lao động xa nhà

 

Ông Nguyễn Thanh Hà, Phó trưởng công an xã Hiệp Phước cho biết: "Không những 4 vụ  bán ma túy ở khu nhà trọ do chính người lao động "xa nhà" đứng ra tố giác với công an, mà ngay cả một vụ "đua nóng" trên địa bàn cũng được anh em phát hiện, báo công an kịp thời bắt giữ tên trộm xe gắn máy!".

Ông Trương Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã, kiêm Trưởng ban chỉ đạo công tác vận động xây dựng khu nhà trọ công nhân không có ma túy và các tệ nạn xã hội khác ở xã Hiệp Phước phấn khởi cho biết thêm: "Đây là kết quả ban đầu của việc xây dựng khu công nhân "4 không" (không ma túy, không mại dâm, không bài bạc và không nhậu nhẹt say xỉn) mà chúng tôi đã vận động xây dựng được. Khu đầu tiên là 3 dãy nhà trọ ở ấp 3 và kế đến là 4 dãy nhà trọ ở ấp 4 hưởng ứng việc xây dựng khu nhà trọ của người lao động "4 không" với 428 người lao động "xa nhà" của 28 công ty, xí nghiệp khác nhau trên địa bàn cam kết tự giác thực hiện".

Bí thư Đoàn TNCS HCM xã Hiệp Phước Nguyễn Thành Phú còn cho biết: "Đoàn đã tập họp được 167 thanh niên tham gia hoạt động, trong đó ở ấp 3 đã lập được 1 chi hội thanh niên nhà trọ. Chi hội này gồm toàn thanh niên "xa nhà" nhưng mọi phong trào trong xã đều hưởng ứng rất tích cực. Một chuyện rất đáng phấn khởi là hàng năm vào mùa cưới có đến khoảng 50 nam nữ thanh niên "xa nhà" đăng ký và tổ chức đám cưới theo tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa mới. Điều này đang góp phần đẩy lùi nạn... "sống thử" đang diễn ra khá phổ biến trong giới lao động "xa nhà" ở đây!".

 

* Thí điểm nhà trọ "4 không"

 

Cũng cần biết, Hiệp Phước trước đây vốn là xã thuần nông với khoảng 10.000 dân sinh sống trên vùng đất bạc màu gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi Nhơn Trạch được quy hoạch để phát triển thành đô thị, hàng loạt khu công nghiệp ra đời với những nhà máy, xí  nghiệp được nước ngoài đầu tư đi vào sản xuất, kinh doanh kèm theo những cơn sốt đất dữ dội, thì bộ mặt của xã Hiệp Phước ngày nay đã biến đổi hẳn. Trở thành vùng dân cư nằm giữa các khu công nghiệp tập trung, trong thời gian ngắn dân số Hiệp Phước "bùng nổ" lên gấp đôi. Trong đó có hơn 9.000 lao động trẻ từ khắp nơi trong nước thu hút đến Hiệp Phước. Phần lớn họ đều độc thân, đến từ vùng nông thôn và có trình độ văn hóa khá thấp. Sự "bùng nổ" lao động ở Hiệp Phước cũng đồng thời lôi kéo theo nhiều tệ nạn như: bài bạc, rượu chè, mại dâm, gây gổ đánh nhau... cùng với sự xuất hiện  hàng loạt hàng quán, karaoke và những dịch vụ khác như: phòng trọ, nhà trọ... Bọn tội phạm, bọn xấu từ các nơi lợi dụng "địa bàn đang bỏ ngỏ" này nhanh chóng kéo đến thâm nhập, ẩn náu, chờ thời cơ ra tay hoạt động. Đáng chú ý là nạn ma túy đã len lỏi có mặt, lôi kéo đến 22 thanh niên mới lớn trong xã "làm quen"  với các chất ma túy. Trong giới lao động "xa quê" cũng bắt đầu lan rộng hiện tượng "sống thử" giữa nam và nữ.

Thực hiện chủ trương: "Đối với những đơn vị có đông công nhân lao động (CNLĐ) thuê nhà trọ, cần tổ chức xây dựng "Khu CNLĐ không có ma túy và các tệ nạn xã hội khác", được sự hướng dẫn của Liên đoàn lao động tỉnh và huyện, UBND xã Hiệp Phước đã lập ban chỉ đạo và tiến hành mở cuộc vận động. 3 dãy nhà trọ có đông lao động xa nhà thuê ở tận ấp 3 của các ông: Nguyễn Văn Tấn, Nguyễn Văn Mỹ và Nguyễn Văn Rót qua nghe tuyên truyền, giải thích đã hưởng ứng nhiệt tình chủ trương lành mạnh này. Hơn 200 lao động đang ở trọ qua nghe vận động cũng đều đồng tình cam kết thực hiện các quy định do Ban chỉ đạo đưa ra và thường xuyên sinh hoạt, nghe công an xã đến phổ biến những thủ đoạn của bọn tội phạm cần phải cảnh giác và phương pháp tố giác bí mật, an toàn về hoạt động của bọn buôn bán ma túy... Qua đó, tình hình an ninh trật tự ở 3 dãy nhà  trọ ở ấp 3 đã chuyển biến tích cực. Đặc biệt, những người lao động xa nhà bắt đầu quan tâm, tương trợ nhau trong cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Liên đoàn lao động tỉnh, huyện đã xuống tận nơi kịp thời chỉ đạo sơ kết, khen thưởng. Tiếp đó, 4 dãy nhà trọ nữa ở ấp 4 đã hăng hái hưởng ứng cuộc vận động xây dựng "khu nhà trọ 4 không", đưa số lao động sống xa nhà cam kết "nói không" với ma túy và các tệ nạn xã hội lên 450 người.

Ông Trương Văn Dũng, Trưởng ban chỉ đạo công tác vận động  xây dựng  khu nhà trọ công nhân không có ma túy và các tệ  nạn xã hội của xã Hiệp Phước cho biết, xã đang  xúc tiến để xây dựng thêm 2 khu nhà trọ "4 không"  nữa để từng bước đưa số  "lao động  xa nhà" biết cách tự bảo vệ mình trước hiểm họa ma túy ngày càng nhiều hơn.

Bùi Thuận

 

Tin xem nhiều