Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm sao để giảm bớt tai nạn giao thông thảm khốc?

10:06, 20/06/2007

Trong tháng 5 vừa qua, cả nước đã xảy ra 1.146 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ làm chết 1.080 người. Đáng lưu ý là liên tiếp trong nhiều ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6 này, có nhiều vụ TNGT thảm khốc xảy ra chủ yếu do lỗi chủ quan của lái xe khách gây ra ở Đồng Nai và các tỉnh bạn.

Vụ xe container 57K-4525 lật ở vòng xoay ngã ba Vũng Tàu, TP. Biên Hòa ngày 23-5-2007.

Trong tháng 5 vừa qua, cả nước đã xảy ra 1.146 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ làm chết 1.080 người. Đáng lưu ý là liên tiếp trong nhiều ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6 này, có nhiều vụ TNGT thảm khốc xảy ra chủ yếu do lỗi chủ quan của lái xe khách gây ra ở Đồng Nai và các tỉnh bạn. Chẳng hạn, vào ngày 24-5-2007, lái xe Lê Tấn Tài chạy xe khách 53N-5846 chở 44 học sinh đi tham quan ở thác Giang Điền, xã Bình Minh (huyện Trảng Bom), do cố tình băng qua đường sắt khi có tàu chạy qua đã gây tai nạn làm chết 5 em học sinh. Hay ngày 5-6, tại cây số 1.700+400 Quốc lộ 1A, huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) đã xảy ra TNGT thảm khốc do lái xe Đặng Mười Bốn điều khiển xe khách 76K-5571 chạy hướng Bình Thuận đi Đồng Nai đã đụng vào  xe tải chạy hướng ngược lại, hậu quả làm 4 người chết và 29 người bị thương. Khoảng 11 giờ khuya ngày 6-6, lái xe Trần Tú Thanh Tâm điều khiển xe khách 69K-4898 chạy trên Quốc lộ 1A, đến đoạn thuộc huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng lái xe Tâm đã đâm vào sau xe tải 67L-4638 đang đậu bên đường làm chết 6 hành khách và bị thương 11 người khác...

Qua các vụ TNGT trên, có thể thấy nếu các lái xe khách có ý thức đạo đức là người điều khiển phương tiện chuyên chở nhiều người, hay nói khác đi là "nắm giữ sinh mạng hành khách trên tay lái", thì họ đã cẩn trọng hơn, không để dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Bên cạnh các loại xe khách gây nguy hiểm cho nhiều người thì các xe tải hạng nặng như xe tải ben, xe container... cũng gây nguy hiểm cao độ nếu để xảy ra tai nạn giao thông. Các loại xe tải này với kích thước và tải trọng lớn nên sẽ gây ra tác động mạnh và rộng nếu xảy ra TNGT. Để được điều khiển hai loại xe trên, lái xe phải học nâng cấp giấy phép lái xe ô tô lên các hạng C, D, E (lái ô tô thuộc hạng B trở lên) và ở tất cả các hạng, lái xe đều được học cùng một nội dung giáo trình đạo đức người lái xe như nhau. Qua tham khảo giáo trình, chúng tôi thấy nội dung quá nặng phần lý thuyết cao siêu, phần dành cho đạo đức người lái xe chỉ chiếm khoảng 20% và cũng nặng phần lý luận, thiếu thực tiễn. Một giáo viên dạy lái xe cho biết, giáo trình này áp dụng từ thập niên 80 đến nay đã lỗi thời so với sự phát triển mật độ giao thông cũng như phương tiện giao thông hiện nay. Trong 300 câu hỏi thi lý thuyết lấy giấy phép lái xe không có câu nào hỏi về nội dung "đạo đức người lái xe". Có thể do vậy mà khi cầm lái các phương tiện giao thông lớn, có nguồn nguy hiểm cao, các lái xe đã chưa nêu cao được đạo đức của người cầm lái nên đã để xảy ra nhiều TNGT thảm khốc trong thời gian qua. Giáo viên Hoàng Anh Thức (Trường dạy lái xe Đồng Nai) dạy lái xe hạng D và E cho biết, tuy là giáo viên dạy thực hành nhưng anh luôn nhắc nhở các học viên lái xe phải nghĩ đến người khác khi cầm lái các phương tiện giao thông lớn. Anh nhắc nhở học viên phải luôn coi hành khách hoặc người đi đường như là người thân của mình để điều khiển phương tiện một cách an toàn, đúng luật. Học viên Lê Trí Dũng đang học nâng hạng từ B2 lên hạng D tại Trường lái xe Đồng Nai cho biết, qua theo dõi tin tức trên báo, đài anh thấy tình hình TNGT hiện nay đang diễn ra rất đáng sợ. Do vậy bản thân anh luôn ghi nhớ những điều đã học về đạo đức người lái xe và mong những người điều khiển các phương tiện giao thông lớn khác cũng luôn ý thức giữ gìn tuyệt đối an toàn cho mình và cho mọi người. Có như vậy mới mong sẽ không còn TNGT thảm khốc xảy ra trong thời gian tới.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều