Báo Đồng Nai điện tử
En

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy trên địa bàn Biên Hòa

09:06, 21/06/2007

Nằm ở trung tâm tam giác kinh tế phía Nam, TP. Biên Hòa với tốc độ đô thị hóa nhanh, thu hút hàng trăm ngàn lao động tứ xứ đến làm ăn, sinh sống tập trung đã đồng thời kéo theo các tệ nạn xã hội. Trong đó nổi lên tình trạng hút chích ma túy gia tăng, nhiều nhất là trong giới thanh thiếu niên. Năm 1996, toàn thành có 270 người nghiện ma túy, thì năm 2001 đã vọt lên con số 623 người...

Anh Bé đang vui vẻ đứng giữa mẹ và Trung úy Nguyễn Thanh Nguyên - CSKV - là những người giúp đỡ, hỗ trợ anh tích cực trong việc cai nghiện ma túy.

Nằm ở trung tâm tam giác kinh tế phía Nam, TP. Biên Hòa với tốc độ đô thị hóa nhanh, thu hút hàng trăm ngàn lao động tứ xứ đến làm ăn, sinh sống tập trung đã đồng thời kéo theo các tệ nạn xã hội. Trong đó nổi lên tình trạng hút chích ma túy gia tăng, nhiều nhất là trong giới thanh thiếu niên. Năm 1996, toàn thành có 270 người nghiện ma túy, thì năm 2001 đã vọt lên con số 623 người...

 

* Liên tiếp những chuyên án

 

Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (CSPCTPMT) của Công an TP. Biên Hòa  được chính thức thành lập vào cuối năm 1998, khi tình trạng hút chích ma túy ở Biên Hòa gia tăng mạnh, gây ra sự lo ngại trong dư luận xã hội. Thành viên ban đầu của Đội CSPCTPMT Biên Hòa chỉ đếm vừa đủ trên một bàn tay được lấy từ lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát kinh tế... Lực lượng đã mỏng, phụ trách trên một địa bàn rộng với nhiều tụ điểm buôn bán, hút chích hêrôin phức tạp mà kiến thức về lĩnh vực chuyên biệt này đối với CB, CS Đội Cảnh sát PCTPMT cũng còn quá mới. Xác định tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ công an "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", Đội Cảnh sát PCMT "bung quân" xuống địa bàn chọn điểm, lập phương án trinh sát... Sau nhiều ngày lăn lộn tại địa bàn, thu thập thông tin, các trinh sát đã xác định được trên tuyến quốc lộ 1A đoạn từ vòng xoay Tam Hiệp tới ngã tư Vũng Tàu nổi lên 5 tụ điểm mua bán, hút chích hêrôin ở bến xe khách, công viên, khu công nghiệp, đoạn đường vào trường hành chính... Trinh sát phát hiện ra được có đến khoảng 40% con nghiện của toàn TP. Biên Hòa ra 5 tụ điểm này để mua "hàng trắng" đem về hoặc sử dụng tại chỗ. Những tụ điểm này ngày đêm đều có mấy đứa trẻ bụi đời trực tiếp bán hêrôin với số lượng nhỏ, lẻ cho con nghiện và luôn thay chuyển nhau như những "quân cờ di động". Đặc biệt những tên mang "hàng" đến các tụ điểm này có hành tung khá bí hiểm. Chúng bất ngờ xuất hiện và nhanh chóng "biến". Đến và đi đều rất lặng lẽ bằng xe... honda ôm bất kỳ nào đó.

Được Ban lãnh đạo Công TP. Biên Hòa quyết định thành lập chuyên án lấy bí số 601.H, Đội Cảnh sát PCTPMT được sự phối hợp của các lực lượng nghiệp vụ đồng loạt vào cuộc. Qua cơ sở quần chúng tại địa bàn và qua đấu tranh, khai thác từ những tên tội phạm ma túy bị... "bắt êm", ban chuyên án đã nhánh chóng xác lập được danh sách 13 nhóm đối tượng tham gia mua bán, tổ chức hút chích hêrôin của 5 tụ điểm trên tuyến quốc lộ 1A này. Cuộc tiến công vào 13 băng nhóm tội phạm ma túy được đồng loạt tiến hành. Ra tay đến 36 vụ bắt giữ, lực lượng chức năng đã "thộp  cổ" được 77 tên, thu 187 tép hêrôin cùng nhiều phương tiện, tang vật có liên quan. Kết quả của "trận đánh lớn" này là tình hình mua bán, sử dụng hêrôin trên toàn địa bàn TP. Biên Hòa giảm hẳn. Nhiều con nghiện ở các phường, xã đã lẳng lặng... "rời khỏi địa phương".

Bẵng đi một thời gian khá dài, các trinh sát của Đội CSPCTPMT Biên Hòa lại "đánh hơi" ra là ở vài vũ trường, night bar ở TP. Biên Hòa có hiện tượng một số nam nữ thanh niên sử dụng "thuốc lắc" trên sàn nhảy. Nhiều trinh sát trẻ, ăn mặc rất mốt nhảy hip-hop điêu luyện, đi "xế nổ" có phân khối lớn mang bảng số TP. Hồ Chí Minh... xuất hiện và "chơi mát trời" tại các vũ trường ở Biên Hòa. Chuyên án mang bí số 203L được xác lập. Khi ánh đèn màu của sàn nhảy được vén lên đã làm lộ rõ 5 tên "dân chơi" chuyên cung cấp "thuốc lắc", trong đó có 3 tên là  trùm "thuốc lắc" ở TP. Hồ Chí Minh. Việc thu giữ 632 viên thuốc lắc cùng 18 gram chất ketamine trong chuyên án 203L được xem là cuộc đấu tranh triệt phá đường dây mua bán và tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp lớn nhất ở   Đồng Nai từ trước đến nay. Mãi đến 2 năm sau vẫn còn 2 đối tượng "lọt lưới" trong chuyên án này bị cảnh sát PCMT bắt quả tang đang bán "thuốc lắc" tại vòng xoay Hóa An mới giúp cho cơ quan chức năng "hốt" được 12 con nghiện thường đem "thuốc lắc" vào chơi ở Câu lạc bộ Sông Phố...

 

* Làm giảm 623 người nghiện còn 141

 

Từ ngày thành lập Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy  (CSĐTTPMT) của Công an TP. Biên Hòa  đến nay, trên địa bàn Biên Hòa đã thực hiện liên tiếp hàng chục cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy. Riêng các vụ "đánh án ma túy" lớn được chỉ đạo tập trung có đặt bí danh là H. hoặc L. tính ra có đến 7 chuyên án. Những nỗ lực cao độ, quyết liệt này của lực lượng phòng chống ma túy đã giữ vai trò chủ công triệt phá 16 đường dây, hàng chục ổ nhóm tội phạm về ma túy. Đặc biệt là đã góp phần đắc lực trong việc triệt xóa 19 tụ điểm phức tạp về ma túy với mấy chục ổ tiêm chích hêrôin. Đến giờ này, Biên Hòa có thể tự hào mà nói là đã làm được cuộc chuyển hóa ngoạn mục: không còn địa bàn phức tạp về ma túy trên địa bàn. Đặc biệt bên cạnh công tác đấu tranh trấn áp, lực lượng cảnh  sát ĐTTPMT Biên Hòa còn đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả. Ngoài việc lập hồ sơ đưa 1.052 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, đã làm tốt công tác nắm tình hình, thường xuyên gọi hỏi, răn đe, phối hợp giáo dục đối tượng dính líu với ma túy ở địa bàn, cơ sở, khu dân cư. Nhờ đó số người nghiện ma túy ở Biên Hòa giảm đáng kể. Theo số liệu ghi nhận được, năm 2001 Biên Hòa có 623 người nghiện trong diện quản lý ở địa phương thì nay chỉ còn 141 người. Nhiều người sau cai nghiện đã tái hòa nhập cộng đồng, làm ăn ổn định. Trong đó nổi bật trường hợp ghiền thuốc phiện trước ngày giải phóng như ông Nguyễn Văn Lai, 52 tuổi ở phường Hố Nai hoặc mới "chơi" hêrôin một vài năm như em Hồ Văn Bé, 22 tuổi, nhà ở phường Tân Vạn. Những người này ngoài nghị lực cá nhân còn có sự giúp đỡ của gia đình, cộng đồng và có cả sự quan tâm theo dõi, động viên của cảnh sát khu vực!

 

* Nổi bật những "thợ săn tội phạm"

 

Trong cuộc đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy trên địa bàn TP. Biên Hòa, nhiều cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐTTPMT Biên Hòa đã vinh dự được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh. Và trong lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy - những chiến sĩ đang đêm ngày đương đầu trên mặt trận nóng bỏng và hiểm hóc này lại cũng rất tự hào về các "thợ săn tội phạm ma túy" mưu trí và dũng cảm của Biên Hòa. Đó là Trung úy Đỗ Nam Phong - một trinh sát gan dạ và khá  nổi tiếng trong việc trực tiếp bắt tên cướp nghiện ma túy, nhiễm HIV từng có 2 tiền án đang sử dụng hung khí. Hoặc Trung úy Lê Thông Thái - một điều tra viên xuất sắt đã trực tiếp thụ lý 80 vụ án ma túy còn mở rộng điều tra ra thêm 12 vụ với rất nhiều đối tượng liên quan một cách chính xác, đúng tội, đúng người. Nổi bật là Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàn - Đội trưởng Đội CSĐTTPMT Biên Hòa - người chỉ huy nhiều cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy và nhiều phen còn làm vai trò "lính trinh sát".

N.T.V.A

 

 

Tin xem nhiều