Báo Đồng Nai điện tử
En

Cục chì trị giá... 500 triệu đồng!

10:06, 04/06/2007

Trung tuần tháng 5-2007, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân ở Đồng Nai tên M. đã bị một bọn lừa đảo gồm 6 tên dàn cảnh mua bán đồng đen. Chúng đã lấy 500 triệu đồng tiền đặt cọc của ông M. rồi trốn biệt tăm. Khi mở gói đồng đen được niêm phong của chúng để lại làm tin, ông giám đốc này mới tá hỏa vì đó chỉ là một cục chì được bôi đen xì.

Trung tuần tháng 5-2007, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân ở Đồng Nai tên M. đã bị một bọn lừa đảo gồm 6 tên dàn cảnh mua bán đồng đen. Chúng đã lấy 500 triệu đồng tiền đặt cọc của ông M. rồi trốn biệt tăm. Khi mở gói đồng đen được niêm phong của chúng để lại làm tin, ông giám đốc này mới tá hỏa vì đó chỉ là một cục chì được bôi đen xì.

Ông M. kể lại vụ việc:  Một người quen trong mối làm ăn với ông đã giới thiệu cho ông một "phi vụ" đem lại món tiền lãi khổng lồ là mua bán đồng đen. Người quen này biết nơi cần mua đồng đen với giá hàng triệu USD/kg và cũng biết có một nhóm người đang cần bán đồng đen với giá chỉ bằng khoảng 1/10 giá của người mua. Thế nhưng, bên cần bán lại không biết bên cần mua nên có thể sử dụng thông tin này để làm trung gian, mua qua bán lại kiếm lãi gấp 10 lần. Lấy lý do không có vốn nên anh ta đã giới thiệu cho giám đốc M. bỏ tiền ra thực hiện vụ mua bán này.

Để tạo lòng tin, bên mua đã đem đến văn phòng của giám đốc M. 500 triệu đồng tiền mặt đặt cọc, nhưng lấy lý do ông M chưa có đồng đen nên bên mua tạm đem tiền về, chờ khi có hàng sẽ tiếp tục giao dịch. Ngay sau đó, bên bán ra nguyên tắc "miễn trung gian", yêu cầu giám đốc M. chứng tỏ khả năng tài chính thì họ mới cho xem hàng. Trước cơ hội lãi hời, ông M. vội vàng vay nóng vài tỉ đồng tiền mặt. Ngay ngày hôm sau, nhóm người này đã lấy một cục "đồng đen" (là một phần trong số đồng đen của họ muốn bán) thử ngay trước mặt giám đốc M. Họ cho rằng đồng đen là hợp kim cực kỳ quí hiếm, có các tính năng rất đặc biệt như để gương soi mặt áp sát vào đồng đen thì gương sẽ bị rạn nứt; để nhiệt kế gần đồng đen thì nhiệt kế cũng bị rạn nứt, hộp quẹt gas để gần đồng đen thì không phát lửa v.v... Vậy là 6 người bán đồng đen thực hiện kiểu "kẻ tung, người hứng", lần lượt chứng minh cho giám đốc M. thấy tác dụng của đồng đen. Nhìn những miếng gương soi mặt bỏ túi và các nhiệt kế bị nứt khi để gần đồng đen (đem vật áp vào và đậy lại rồi giở ra), giám đốc M. tin và thảo hợp đồng mua bán với nhóm người này. Lấy lý do đi lấy thêm cho đủ hàng nên họ gửi lại mẩu "đồng đen" trong két sắt của giám đốc M. Vì đây là hàng quí hiếm nên họ niêm phong và yêu cầu ông M. giao cho họ giữ chìa khóa và lấy lý do ông M. đang giữ mẫu hàng đồng đen nên họ yêu cầu ông đặt cọc một số tiền để làm tin. Ông M. thấy mình đang "nắm đằng cán" nên gom 400 triệu đồng tiền mặt và một số vật dụng, nữ trang  (tổng cộng tiền và hàng trị giá khoảng 500 triệu đồng) giao cho nhóm người bán đồng đen.

Đã đến ngày hẹn, ông M. chuẩn bị 5 tỉ đồng để nhận hàng nhưng không thấy bên bán đến. Ông M. liên tục gọi điện thoại liên lạc với bên mua nhưng đều gặp tình trạng đầu bên kia tắt máy. Sau vài ngày chờ đợi mòn mỏi, giám đốc M. quyết định phá khóa két sắt để chiếm giữ miếng đồng đen. Ông M. muốn té xỉu khi phát hiện cái gọi là cục "đồng đen cực kỳ quí hiếm trong két của ông thực ra chỉ là một cục chì không hơn không kém. Không chịu tin là mình bị lừa, ông M. liền đem gương soi, quẹt gas đến thử tác dụng của "đồng đen" nhưng đó chỉ là cục chì nằm trơ trơ...

Thanh Toàn

Tin xem nhiều