Báo Đồng Nai điện tử
En

2 lần nhận hối lộ, 3 công an xã ra tòa lãnh án

10:06, 20/06/2007

Nguyễn Hùng Vương, Bùi Thanh Sơn, Trần Minh Quân đều là công an viên ở xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc). Trong quá trình làm công tác tuần tra đêm theo nhiệm vụ được cấp trên giao phó, cả 3 người phát hiện một số đối tượng vận chuyển đồ gian. Thế nhưng, Vương, Quân và Sơn không đưa đối tượng về trụ sở lập biên bản, xử lý mà lợi dụng quyền hạn của mình để hoạnh họe đòi tiền hối lộ chia nhau tiêu xài...

Nguyễn Hùng Vương, Bùi Thanh Sơn, Trần Minh Quân đều là công an viên ở xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc). Trong quá trình làm công tác tuần tra đêm theo nhiệm vụ được cấp trên giao phó, cả 3 người phát hiện một số đối tượng vận chuyển đồ gian. Thế nhưng, Vương, Quân và Sơn không đưa đối tượng về trụ sở lập biên bản, xử lý mà lợi dụng quyền hạn của mình để hoạnh họe đòi tiền hối lộ chia nhau tiêu xài...

Khoảng 18 giờ 30 ngày 21-10-2006, đang trên đường đi đến UBND xã, thì Trần Ngọc Thành (25 tuổi, ngụ tại ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) phát hiện anh Trần Duy Lễ (ngụ ấp Cấp Rang, xã Suối Tre, TX.Long Khánh) đang điều khiển xe gắn máy chở mủ cao su trên quốc lộ 1A. Nghi ngờ số mủ mà Lễ vận chuyển là do trộm cắp nên Thành đến trụ sở Công an xã Bảo Hòa trình báo sự việc. Lúc bấy giờ, đang làm nhiệm vụ trực chiến tại trụ sở công an xã có các công an viên: Nguyễn Hùng Vương, Bùi Thanh Sơn, Trần Minh Quân. Khi nghe Thành báo tin, Vương bảo Thành chạy đi trước để bám theo người chở mủ cao su, còn Vương lấy xe gắn máy chở Quân đuổi theo sau. Đến khu vực cây xăng Ông Đồn, cả 3 đuổi kịp anh Lễ nên yêu cầu anh này dừng xe để kiểm tra. Đồng thời, Vương bước xuống xe và gằn giọng hỏi người chở mủ: "Ông chở mủ cao su ăn trộm phải không?". Sau một hồi ấp úng chối cãi, Lễ thừa nhận số mủ này có nguồn gốc trộm cắp mà anh ta vừa mua được. Để được tha cho đi, Lễ đề nghị "bồi dưỡng" cho Vương 200 ngàn đồng, nhưng Vương không đồng ý và yêu cầu anh này về trụ sở công an xã làm việc. Trên đường về trụ sở, Lễ liên tục xin được công an xã bỏ qua và tăng dần số tiền bồi dưỡng từ 200 ngàn đồng lên 500 ngàn đồng. Tuy nhiên, Vương lớn tiếng quát: "Nhiêu đây mà lập biên bản phạt cũng cả chai (một triệu đồng)...". Nghe vậy, Lễ dừng xe lại rồi móc tiền trong túi ra năn nỉ: "Em chỉ còn chín trăm. Mấy anh cầm tám trăm, còn lại một trăm cho em xin để đi đường". Ngay lúc đó, Thành từ phía sau chạy đến giằng lấy tiền cất vào túi. Thấy Thành đã nhận tiền, Vương quyết định cho Lễ chở số mủ cao su đi, kèm theo lời hăm dọa: "Lần này cho ông đi nhưng lần sau là không được đó"... Rồi cả bọn đi về trụ sở công an xã lấy tiền hối lộ chia nhau tiêu xài. Theo đó, Vương chia cho Thành và Quân mỗi người 200 ngàn đồng, Vương giữ 400 ngàn đồng. Nhưng sau đó, Vương cho một công an viên khác (không tham gia giữ anh Lễ) là Bùi Thanh Sơn 100 ngàn đồng để uống cà phê.

Chưa hết, đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Vương, Sơn cùng tổ tuần tra đêm của xã đi tuần tra trên tuyến quốc lộ 1A thì gặp anh Lê Văn Từ (ngụ xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) đang chạy xe gắn máy chở các bao tải phía sau, hướng từ Thống Nhất đi Xuân Lộc. Nghi anh Từ chở mủ cao su ăn trộm nên Vương cùng một số người (gồm công an xã, công an ấp và lực lượng xã đội) dùng xe gắn máy đuổi theo và mời anh này cùng số mủ về trụ sở làm việc. Nhưng cũng giống như trường hợp làm tiền anh Lễ, nhân lúc những người khác không có mặt ở trụ sở công an xã, Vương lại cùng với Sơn nhận hối lộ của Từ 900 ngàn đồng để tha cho anh này chở số mủ trộm cắp đi.

Với hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiêm minh của luật pháp, làm mất uy tín của lực lượng công an và cơ quan chức năng địa phương nói chung...  của Vương và đồng bọn, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 19-6-2007, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Nguyễn Hùng Vương 2 năm tù, Bùi Thanh Sơn, Trần Minh Quân và Trần Ngọc Thành mỗi người 1 năm tù về tội nhận hối lộ. Riêng 2 đối tượng có hành vi vận chuyển mủ cao su Trần Duy Lễ và Lê Văn Từ có hành vi đưa hối lộ nhưng do bị ép buộc và sau đó làm đơn tố cáo gởi đến công an để giúp làm rõ vụ việc nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự về hành vi đưa hối lộ. Ngoài ra, với hành vi vận chuyển số mủ cao su không rõ nguồn gốc, Lễ và Từ khai mua gom của một số người không rõ lai lịch ở Nông trường cao su An Lộc (thuộc Công ty cao su Đồng Nai). Nhưng qua điều tra tại Nông trường An Lộc không thấy có việc mất trộm mủ cao su nên cơ quan điều tra cũng không xử lý hình sự đối với Trần Duy Lễ và Lê Văn Từ về hành vi tiêu thụ tài sản trộm cắp.

Phạm Mai

Tin xem nhiều