Vụ tiêu cực đất đai ở thị trấn Vĩnh An
Viện Kiểm sát đề nghị truy tố nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Nguyễn Ngọc Chiến

09:05, 16/05/2007

Liên quan đến vụ tiêu cực đất đai ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu), Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đã hoàn tất cáo trạng truy tố đối với nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh An Nguyễn Ngọc Chiến cùng Nguyễn Thành Sơn (nguyên cán bộ địa chính thị trấn) về các tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước...", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Nguyễn Ngọc Chiến và Nguyễn Thanh Sơn.

Liên quan đến vụ tiêu cực đất đai ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu), Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đã hoàn tất cáo trạng truy tố đối với nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh An Nguyễn Ngọc Chiến cùng Nguyễn Thành Sơn (nguyên cán bộ địa chính thị trấn) về các tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước...", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

 

Nguồn tin mới nhất mà báo Đồng Nai nhận được cho biết, Viện KSND tỉnh đã chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân tỉnh đề nghị truy tố, xét xử hai ông Chiến, Sơn về các hành vi nêu trên. Trong vụ tiêu cực đất đai ở huyện Vĩnh Cửu còn có nhiều cán bộ huyện như: Nguyễn Hoàng Huynh (nguyên Chủ tịch UBND huyện), Thái Văn Nghĩa (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường), ông Vũ Tuấn Ngọc, ông Vũ Đình Ngôn (nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường)... cũng bị khởi tố và bắt giam. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của vụ án và để kịp tiến độ điều tra, truy tố, Cơ quan tố tụng đã tách vụ tiêu cực trong quản lý đất đai ở thị trấn Vĩnh An thành vụ án riêng. Các bị can còn lại sẽ bị truy tố và xét xử trong một vụ án khác.

 

* Quy hoạch - giao cấp đất, thu tiền sử dụng đất một cách tùy tiện

 

Từ năm 1995 đến 2004, lợi dụng sơ hở, buông lỏng trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn thị trấn Vĩnh An, đồng thời có sự tiếp tay, cố ý làm trái của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Hoàng Huynh trong việc phê duyệt chỉ đạo trái quy định, sự sai phạm có hệ thống của một loạt cán bộ huyện như: Thái Văn Nghĩa, Vũ Tuấn Ngọc..., hai ông Chiến, Sơn đã cố ý làm trái quy trình, thủ tục xác nhận và đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trên địa bàn. Đặc biệt, hai ông này tự ý quy hoạch các khu dân cư tại thị trấn để giao cấp đất cho hàng trăm cá nhân, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng. Ngoài ra, sau khi giao đất cho các cá nhân, mặc dù người sử dụng chưa có giấy tờ hợp pháp nhưng hai ông Chiến và Sơn vẫn ký xác nhận cho nhiều người được chuyển quyền sử dụng đất, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng tỷ đồng.

Cụ thể như phần 290 hécta đất quy hoạch công trình thủy điện Trị An nằm trên địa bàn thị trấn Vĩnh An. Từ năm 1984, phần đất này đã được UBND tỉnh giao cho Ban quản lý (BQL) công trình thủy điện Trị An quản lý sử dụng. Khi công trình thủy điện hoàn thành, đơn vị thi công di chuyển nhưng chưa làm thủ tục bàn giao cho tỉnh quản lý nên tỉnh chưa có quyết định thu hồi. Thế nhưng, ông Chiến và ông Sơn tự ý giao hơn 27.000m2 đất cho hơn 30 cá nhân khi không có quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và người sử dụng đất chưa làm nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất theo quy định. Từ đó, tạo điều kiện cho những người được giao cấp đất trái pháp luật như: ông Phan Tân (cán bộ Phòng Kinh tế huyện), ông Trần Văn Bính (cán bộ Quân sự huyện), ông Nguyễn Hải Bằng, ông Đào Văn Lưu, ông Đinh Tất Nhường... bán đất của Nhà nước thu lợi trái phép hơn 340 triệu đồng.

Trước đó, từ năm 1995 đến 1997, ông Chiến đã nhiều lần làm tờ trình gởi đến UBND huyện đề nghị quy hoạch, phân hàng trăm lô đất với diện tích gần 16.000m2  ở ngay thị trấn Vĩnh An để bán rẻ và giao cấp cho hàng trăm cá nhân. Đáng chú ý là các tờ trình của ông Chiến đưa lên với sự giúp sức của một số cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường đều được Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hoàng Huynh ký duyệt, tạo điều kiện cho ông Chiến chỉ đạo ông Sơn giao cấp đất một cách tùy tiện cho hàng trăm trường hợp, làm thiệt hại cho Nhà nước hơn 800 triệu đồng. Từ những trường hợp được mua rẻ, giao cấp đất trái quy định này, hai ông Chiến và Sơn lại tự ý ký xác nhận cho rất nhiều người được chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thu lợi hàng trăm triệu đồng khi họ chưa có giấy tờ hợp pháp... Đáng chú ý, trong hàng trăm trường hợp được giao cấp trái quy định này có nhiều trường hợp đích thân Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND huyện phê duyệt đơn xin và cũng có rất nhiều hồ sơ do ông Chiến tự phê duyệt, thậm chí tùy tiện giao cấp đất mà không cần có đăng ký mua đất hay đơn xin.

Qua xác minh làm rõ, cơ quan điều tra cho biết, từ hành vi cố ý làm trái trong việc quản lý, giao cấp đất trái thẩm quyền của hai ông Chiến và Sơn đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 2,86 tỷ đồng.

 

* Lợi dụng quyền hạn để trục lợi cá nhân

 

Không chỉ sai phạm trong việc giao cấp đất vô tội vạ, phê duyệt các hồ sơ trái pháp luật, ông Chiến còn chiếm đoạt hàng ngàn mét đất cho bản thân và người thân trong gia đình rồi bán lấy tiền tiêu xài. Cụ thể như năm 1998, ông Chiến tự ý lấn chiếm 1.756m2 đất ở thị trấn rồi tự làm hồ sơ để con trai tên Nguyễn Tuấn Anh đăng ký quyền sử dụng đất. Với tư cách là chủ tịch UBND thị trấn, kiêm chủ tịch hội đồng xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thị trấn, ông Chiến ký duyệt hồ sơ này rồi chỉ đạo ông Sơn ký tên vào phần cán bộ địa chính, sau đó, đem hồ sơ này đến đăng ký ở Phòng Tài nguyên - môi trường huyện. Do nể nang và cố ý làm trái của các cán bộ huyện, năm 2003, phần lấn chiếm này của ông Chiến đã được cấp giấy chứng nhận mang tên Nguyễn Tuấn Anh, tạo điều kiện cho ông Chiến bán một phần đất này (khoảng 1.000m2) cho người khác thu lợi trái phép 250 triệu đồng. Trước đó, năm 1996, ông Chiến cũng lợi dụng quyền hành của mình để làm tờ trình đề nghị UBND huyện cho bán 4 lô đất diện tích 504m2. Với sự đồng ý của Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hoàng Huynh, ông Chiến chỉ đạo ông Sơn chia làm 4 lô "bán" cho vợ và 3 cán bộ thị trấn khác, đồng thời hợp thức hóa hồ sơ xét cấp giấy chứng nhận cho 4 lô này. Sau đó, dù chưa được cấp sổ đỏ nhưng vợ ông Chiến đã bán lô đất này cho người khác để thu lợi 120 triệu đồng. Đặc biệt, toàn bộ hồ sơ mua bán này đều được ông Chiến tự tay xác nhận dù đất chưa có giấy tờ. Hay năm 1986, ông Chiến lấn chiếm hơn 8.000m2 đất ở KP8 (thị trấn Vĩnh An) rồi cho em ruột là Nguyễn Cung sử dụng. Sau đó, ông Chiến lợi dụng chức vụ quyền hạn để hợp thức hóa hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Cung nhằm chiếm đoạt đất đai do Nhà nước quản lý...

Theo kết quả điều tra, từ năm 1993-2004, lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, ông Chiến đã lấn chiếm hơn 16.000m2 đất công và hợp thức hóa hồ sơ diện tích đất lấn chiếm trái phép cho bản thân và người thân (gồm vợ, con và em ông Chiến), tạo điều kiện cho những người này bán đất trái phép, thu lợi hàng trăm triệu đồng, đồng thời gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 1,5 tỷ đồng.

Việc ông Chiến, ông Sơn tự ý giao cấp đất một cách tùy tiện dù biết rõ nguồn đất do Nhà nước quản lý dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng là bởi có sự sai phạm, giúp sức của hàng loạt cán bộ huyện Vĩnh Cửu thời bấy giờ. Đó là ông Vũ Tuấn Ngọc (cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện, ông Thái Văn Nghĩa (Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường), ông Vũ Đình Ngôn (Tổ trưởng tổ bồi thường huyện), ông Nguyễn Hoàng Huynh (Chủ tịch UBND huyện)... Những sai phạm của các cán bộ huyện Vĩnh Cửu trong vụ án này chưa dừng lại đó khi còn liên quan đến nhiều vấn đề, nhiều cá nhân khác khá phức tạp. Hiện Cơ quan điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để làm rõ sai phạm của các đối tượng này.

 Nhóm  PV PLĐS

 

Tin xem nhiều