Tàu hỏa tông xe buýt chở học sinh: Chuyến dã ngoại kinh hoàng của lớp 11B13
* Khởi tố, bắt tạm giam tài xế lái xe buýt

10:05, 25/05/2007

Lúc 7 giờ 20 ngày 24-5-2007, một vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra tại km1678+900 (thuộc địa bàn ấp Trà Cổ, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom). Chiếc xe buýt biển số 53N-5846 chở 44 học sinh lớp 11B13 của Trường THPT Nguyễn Khuyến (ở quận 10, TP.Hồ Chí Minh) đi tham quan Khu du lịch thác Giang Điền đang băng qua đường ray đã bị tàu hỏa Star 4 (chạy từ TP. Hồ Chí Minh ra Nha Trang) đâm vào phần đuôi xe khiến 5 học sinh tử vong, và 25 người bị thương (trong đó có 8 em bị thương nặng).

Lúc 7 giờ 20 ngày 24-5-2007, một vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra tại km1678+900 (thuộc địa bàn ấp Trà Cổ, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom). Chiếc xe buýt biển số 53N-5846 chở 44 học sinh lớp 11B13 của Trường THPT Nguyễn Khuyến (ở quận 10, TP.Hồ Chí Minh) đi tham quan Khu du lịch thác Giang Điền đang băng qua đường ray đã bị  tàu hỏa Star 4 (chạy từ TP. Hồ Chí Minh ra Nha Trang) đâm vào phần đuôi xe khiến 5 học sinh tử vong, và 25 người bị thương (trong đó có 8 em bị thương nặng). Cả 5 nạn nhân xấu số là Tạ Minh Hưởng, Vũ Thành Quang, Phạm Anh Duy, Nguyễn Khánh Trường và Phùng Bá Vũ đều ngồi phía sau  xe buýt định mệnh và chỉ mới 17 tuổi đời.

Với khuôn mặt vẫn còn đọng lại nét kinh hoàng sau khi tai nạn xảy ra, nữ sinh Cổ Huệ Bửu cho biết chỉ còn 2 ngày nữa nhà trường sẽ tổ chức lễ tổng kết năm học 2006-2007. Do thành tích học tập cuối năm của lớp 11B13 đạt kết quả xuất sắc nên thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Quốc Hùng tổ chức cho cả lớp đi tham quan Khu du lịch thác Giang Điền. Đây là phần thưởng quý giá của thầy giáo chủ nhiệm nên Bửu cũng như các bạn trong lớp đều rất phấn khích. Sau khi xin phép và được sự đồng ý của nhà trường, của phụ huynh, các em ai nấy đều háo hức thức dậy thật sớm để chuẩn bị đến trường cho kịp giờ khởi hành. Nhiều phụ huynh sợ con cái gặp bất trắc dọc đường đã tự mình đưa con đến trường, chờ con lên xe mới yên tâm về nhà. Thế nhưng, khi chỉ còn cách đích đến - cách nơi các em nhận phần thưởng quý giá của thầy chủ nhiệm chỉ chừng 2km thì tai nạn thương tâm đã xảy ra. 5 người chết, 25 người bị thương (trong số bị thương có phụ xe Nguyễn Tuấn Duy, 18 tuổi ngụ ở quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh), tất cả đều là học sinh trong một lớp...

Trong số những nam sinh ngồi dãy ghế sau trên chiếc xe buýt định mệnh ấy, em Nguyễn Hoàng Đức (ngụ ở phường 12, quận 2, TP.Hồ Chí Minh) có lẽ là người may mắn nhất. Bởi Đức chính là một trong số những nam sinh ngồi dãy ghế phía sau thoát chết khi tai nạn xảy ra. Dù vẫn đang nằm trên giường bệnh với nhiều vết thương trên thân thể nhưng em vẫn cố gượng để hỏi han, động viên các bạn đang được cấp cứu ở giường bên cạnh. Thỉnh thoảng, khi nghe người nhà hoặc các y bác sĩ nhắc đến tình trạng của những người bạn xấu số (hay bị thương tích nặng) là Đức lại tuôn trào nước mắt.

Đức cho biết, khi xe buýt băng qua đường ray, qua ô cửa kính xe, em nhìn ra ngoài và thấy rõ tàu hỏa chạy từ xa và bóp còi inh ỏi nhưng tài xế vẫn cố cho xe vượt qua đường ray. Khi thân xe buýt chỉ còn hơn khoảng 1 mét nữa là qua khỏi đoạn đường ray thì bất ngờ một tiếng ầm vang lên và em cảm thấy đất trời như đảo lộn. Đến khi Đức hoàng hồn định thần lại thì thấy các bạn ngồi gần thân thể bê bết máu, các bạn nữ trên xe thì khóc la, hoảng loạn... Đức như chết điếng khi chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng ấy.

Mẹ của Đức - một nữ công an đang công tác tại Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh - dù mừng cho con trai mình vẫn còn giữ được tính mạng nhưng vẫn không giấu được vẻ xúc động khi chứng kiến con mình cùng đám bạn học thân thiết thân thể bê bết máu nằm cấp cứu trên giường bệnh. Trong đó, có những đứa bạn thân của Đức đã vĩnh viễn ra đi...

Cùng tâm trạng như mẹ Đức nhưng hoàn cảnh của ông Tạ Văn Dũng (ngụ ở quận 10, TP.Hồ Chí Minh) lại không được may mắn như vậy. Sáng hôm ấy, sau khi đưa đứa con trai út Tạ Minh Hưởng đến trường cho kịp chuyến xe đi dã ngoại chẳng bao lâu, ông  nhận được hung tin con mình bị tai nạn giao thông. Quên cả sự mệt mỏi sau một đêm gần như thức trắng vì công việc, ông Dũng đón xe chạy đến hiện trường xảy ra vụ tai nạn để tìm con. Đến nơi, nghe tin con mình đã được đưa đi cấp cứu ông lại chạy khắp nơi để tìm nhưng chẳng thấy tung tích. Nghe tin có một học sinh trong vụ tai nạn này đã chết, được đưa vào bệnh viện đa khoa khu vực Thống Nhất, ông liền chạy đến hỏi. Gặp con ở nhà xác rồi ông cũng không nhận ra vì mặt mũi con bị biến dạng sau khi bị tai nạn. Đến khi  xem kỹ,  ông mới nhận ra xác của con mình... Ông cho biết, Hưởng là đứa con hiền lành, ngoan ngoãn, rất yêu thương anh em và bạn bè. Dù cố kìm nén sự xúc động nhưng chúng tôi cảm nhận rõ nơi khóe mắt ông những giọt nước mắt như muốn chực trào khi nói về cái chết thương tâm của đứa con yêu quý.

Cùng cảnh ngộ như ông Dũng là gia đình của các em học sinh Phạm Anh Duy, Phùng Bá Vũ, Vũ Thành Quang, Nguyễn Khánh Trường. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, mẹ của em Quang, đau đớn cho biết Quang học rất giỏi và ngoan ngoãn. Trước giờ em chưa đi đâu xa. Bà chỉ dám cho con đi khi có thầy cô trong trường hướng dẫn, thế mà...

Hòa trong nỗi đau mất mát to lớn của phụ huynh và các em học sinh sau vụ tai nạn, có một người đau lòng không kém là thầy giáo Nguyễn Quốc Hùng. Ngay khi tai nạn xảy ra, thầy đã theo chân các em vào bệnh viện cấp cứu. Mỗi khi các y, bác sĩ của bệnh viện kêu tên một học sinh nào đó là mắt anh lại nhòe lệ chạy đến hỏi han tình trạng sức khỏe, phụ giúp khiêng các em lên giường bệnh. Đứng trước phòng phẫu thuật gây mê, nơi những học sinh bị thương nặng nhất đang được cấp cứu, thầy giáo Hùng vừa đi lại với gương mặt thẫn thờ, vừa ôm đầu khóc và cầu mong cho các em học sinh thân yêu của mình tai qua nạn khỏi. Thầy không ngờ món quà thầy dành tặng cho các em học sinh thân yêu lại trở thành một tai họa khôn lường...

Tai nạn đau lòng xảy ra, người ta lại đi tìm nguyên nhân xảy ra sự việc. Nào là tài xế xe buýt chạy ẩu, nào là do xui rủi... Nhưng điều đáng nói là nơi đây không có thanh chắn an toàn. Thật không thể tin một con đường mới, rộng rãi như đường vào Khu du lịch thác Giang Điền lại không hề có thanh chắn an toàn dù đã có nhiều ý kiến đề xuất, và dù nơi đây đã từng có những người vì bị tàu hỏa đâm khi vượt đường ngang. Đến khi tai nạn xảy ra, người ta mới thấy sự cần thiết của thanh chắn an toàn ở đoạn đường ngang này và bàn tính đến chuyện lập thanh chắn. Cũng may là chuyến tàu du lịch Star 4 từ TP.Hồ Chí Minh đi Nha Trang chỉ bị hư hỏng nhẹ phần đầu máy, toàn bộ hành khách trên tàu đều an toàn. Sau khi thay thế đầu kéo khác, đoàn tàu lại tiếp tục khởi hành. Còn nếu như ngay cả đoàn tàu hỏa cũng xảy ra sự cố lật tàu thì không biết hậu quả sẽ đau lòng như thế nào. Người dân xung quanh nơi xảy ra tai nạn bàn tán câu  "mất trâu mới lại lo đi làm chuồng" quả không sai...

Chùm ảnh vụ tại nạn

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn
Chiếc xe bus bị hư hỏng nặng do bị tàu hỏa đâm

Số học sinh được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Thống Nhất
Học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM) thất thần sau tai nạn
Tài xế Lê Tấn Tài
Lãnh đạo huyện Trảng Bom đến thăm hỏi các em học sinh.