Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 01:
Xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc

10:05, 30/05/2007

Hôm nay (31-5), Ban chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tỉnh sơ kết 5 năm công tác phối hợp chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2001/NQLT giữa Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Công an về "Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới" (2001-2006).

Hôm nay (31-5), Ban chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tỉnh sơ kết 5 năm công tác phối hợp chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2001/NQLT giữa Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam  và Bộ Công an về "Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới" (2001-2006).

Từ việc chọn TP. Biên Hòa và TX. Long Khánh  để chỉ đạo triển khai điểm, Nghị quyết liên tịch 01 đã được mở rộng, tạo ra chuyển biến tích cực ở xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú), phường An Bình (TP. Biên Hòa), xã Xuân Tân, Long Giao (TX. Long Khánh); xã Phước An, Hiệp Phước, Đại Phước (huyện Nhơn Trạch); xã Phú Tân, TT Định Quán (huyện Định Quán); xã Xuân Hòa, thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc)... và nhất là phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo Thiên Chúa. Đến nay, thì cả 1.000 ấp, khu phố của 171 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đều đã triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch 01. Và kết quả là qua 8.916 đợt phát động, trong đó có 730 lượt tập trung phát động tại địa bàn điểm có phức tạp về an ninh trật tự, đã có 407 địa bàn phức tạp được chuyển hóa thành bình thường. Đáng chú ý là xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiên tiến, những nhân tố tích cực trong việc phối hợp vận động nhân dân tham gia phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

 

* Từ việc phòng chống "cái chết trắng"

 

Chuyện ông Trịnh Văn Hùng, Trưởng ban Mặt trận ấp Bảo Định (xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc) phối hợp với công an xã bắt gọn 2 băng thanh thiếu niên hút, hít hêroin và triệt phá một băng chuyên ăn cắp xe honda đã là một điển hình ly kỳ. Thế nhưng cả 4 vụ mua bán "hàng trắng" ở ấp 3 (xã Hiệp Phước - huyện Nhơn Trạch) bị "hốt" tại trận với đầy đủ tang vật cũng... hay không kém. Vì đứng ra tố giác với công an xã về hành vi đem bán "cái chết trắng" này trong giới công nhân nhập cư là những người lao động trẻ xa nhà, đang ở nhà trọ. Đây là những "con mồi" rất lý tưởng và... chắc ăn, mà bọn buôn lậu  ma túy đã dày công "điều nghiên" để rủ rê, gạ gẫm xài thử và mua hêroin. Điều này cho thấy, việc phối hợp của các tổ chức thành viên mặt trận như: Liên đoàn lao động với công an trong việc vận động xây dựng "Khu nhà trọ công nhân lao động 4 không" (không ma túy, không mại dâm, không cờ bạc, không nhậu nhẹt say xỉn) cùng với cuộc vận động "Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ" đã bắt đầu "ngấm" và có tác dụng đối với một bộ phận lao động khá đông hiện nay. Chỉ riêng trên mặt trận phòng chống ma túy, thực hiện Nghị quyết 01, Công an và MTTQ các phường, xã, thị trấn của TP. Biên Hòa, TX. Long Khánh cùng các huyện: Long Thành, Tân Phú và Định Quán đã xây dựng kế hoạch vận động toàn dân tham gia phòng chống ma túy; đồng thời tập trung phát động vào các địa bàn phức tạp có nhiều người nghiện hút, sử dụng, mua bán ma túy và chất gây nghiện. Qua đó, người dân đã cung cấp 1.432 tin báo, giúp lực lượng công an bắt 755 tên tham gia buôn bán, sử dụng ma túy; thu giữ 657 tép hêroin, phá bỏ 71.812 cây cần sa, 600m2 cây anh túc. Đặc biệt là công an và MTTQ các cấp đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức cai nghiện tại cộng đồng 963 người nghiện. Đáng mừng hơn là đến nay đã có 412 người từ bỏ ma túy và phần lớn đang có công ăn việc làm khá ổn định.

 

* Đến tấn công tội phạm

 

Nổi bật nhất trong việc thực hiện Nghị quyết 01 là việc phối hợp tổ chức triển khai công tác vận động quần chúng tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, qua phát động, quần chúng nhiều nơi trong tỉnh đã cung cấp cho lực lượng công an 20.594 tin về hoạt động của các loại tội phạm. Qua sàng lọc 15.039 tin có giá trị, công an đã tiến hành điều tra làm rõ 8.787 vụ xâm phạm trật tự an toàn xã hội, bắt xử lý 11.133 đối tượng phạm tội. Trong đó, đã triệt phá được 349 băng, ổ, nhóm tội phạm. Một nét khá mới là người dân đã cùng lực lượng công an bắt 466 đối tượng có lệnh truy nã, vận động được 375 người phạm tội lẩn trốn pháp luật ra đầu thú. Nổi bật trong lĩnh vực này có đội viên dân phòng Hồ Nhật Tân ở phường Tam Hiệp (TP. Biên Hòa) đã mưu trí dũng cảm, nhiều lần lập thành tích xuất sắc trong việc truy bắt tội phạm có hung khí; có Cựu chiến binh Nguyễn Văn Bình ở phường Long Bình Tân gan lì đuổi bắt cướp; Đội trưởng dân phòng Nguyễn Văn Ngà của phường Hòa Bình 3 lần trực tiếp đương đầu cùng bọn cướp...

Hưởng ứng cuộc vận động, quần chúng còn thu gom giao nộp cho công an 85 khẩu súng các loại, 59 quả lựu đạn, 120 quả đạn pháo, 77,5kg thuốc nổ, 1.048 viên đạn và 893 vũ khí thô sơ. Cũng từ tin báo do quần chúng cung cấp, lực lượng công an đã triệt phá 233 điểm cờ bạc, bắt xử lý 830 con bạc; triệt phá 19 tụ điểm chứa gái mại dâm, bắt xử lý 19 chủ chứa 55 gái mại dâm, 5 môi giới... Đặc biệt, trong đợt vận động quần chúng tố giác tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, tội phạm hoạt động có tổ chức; lực lượng công an cùng MTTQ đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội mở 325 đợt vận động ngay tại địa bàn phức tạp. Qua đó, quần chúng đã cung cấp 427 tin, trong đó có đến 188 tin có giá trị giúp công an lập hồ sơ 20 băng nhóm tội phạm gồm 124 tên "anh chị" có hành vi hoạt động theo kiểu xã hội đen như: cho vay nặng lãi, tổ chức đòi nợ thuê, siết nợ, gây thương tích và cưỡng đoạt tài sản... Từ đó, lực lượng công an đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ triệt phá 13 băng nhóm, lập hồ sơ đề nghị xử lý 74 đối tượng có liên quan, trong đó bắt 44 tên, đề nghị xét đưa vào cơ sở giáo dục 80 đối tượng.

 

* Cảm hóa giáo dục người lầm lỗi

 

5 năm qua, MTTQ các cấp đã cùng lực lượng công an vận động 22.115 người có uy tín ở cơ sở, tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa 4.929 người lầm lỗi tại cộng dồng dân cư. Qua đó có 3.063 người hoàn lương, 570 người tiến bộ được tạo điều kiện có việc làm ổn định.

Thực hiện tốt sự phối hợp giữa lực lượng công an với các tổ chức thành viên của mặt trận, nổi bật là Hội Cựu chiến binh với sự tham gia tích cực, thường xuyên của trên 2.000 hội viên tại địa bàn dân cư, cơ sở. Ngoài việc trực tiếp bắt trộm, theo dõi, cảm hóa, giáo dục 30 thanh niên hư hỏng trở nên tiến bộ, lực lượng cựu chiến binh đã tham gia hòa giải 138 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Tỉnh đoàn TNCSHCM ngoài việc mở trang website "Cùng tố giác tội phạm" để tiếp nhận thông tin, cung cấp cho các cơ quan chức năng xử lý các nguồn tin về tội phạm, đã lập danh sách 3.496 em thanh thiếu niên hư, qua đó giáo dục tiến bộ được 1.654 em, giới thiệu 289 em có việc làm. Đồng thời, đưa ra trước dân 201 thanh thiếu niên chậm tiến để tổ chức kiểm điểm. Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn đã vận động 6.567 đoàn viên, thanh niên tham gia vào 132 tổ đội thanh niên xung kích an ninh ở cơ sở. Trong chương trình phối hợp giữa công an và Hội liên hiệp phụ nữ, đã có 142.283 chị đăng ký thực hiện gia đình không có con em phạm tội và tệ nạn xã hội. Hội phụ nữ xã, phường, thị trấn còn tham gia quản lý, giáo dục 220 con em hư, sinh hoạt trong 7 câu lạc bộ pháp luật, 56 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc và duy trì 538 tổ hòa giải. Qua những hình thức sinh hoạt sinh động này, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động, đã có 146 chị tố giác tội phạm, phối hợp hòa giải 966 vụ mâu thuẫn. Hội nông dân cũng phối hợp tổ chức hòa giải 113 vụ mâu thuẫn, giáo dục cảm hóa 26 con em vi phạm pháp luật tiến bộ còn vận động được 22 đối tượng phạm tội ra đầu thú.

Thực hiện Nghị quyết 01, Liên đoàn lao động tỉnh đã vận động xây dựng được 9 khu nhà trọ công nhân lao động không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Đây là những "pháo đài" giúp cho lực lượng lao động, công nhân trẻ biết cách phòng ngừa, tự bảo vệ mình và ngăn chặn cơn đại dịch HIV/AIDS đang từng bước tiếp cận, xâm nhập vào mảnh đất màu mỡ "nguy cơ cao" này... Cũng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về "Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới", bên cạnh những điển hình trước đây vẫn đang phát huy hiệu quả tích cực, đã xuất hiện thêm nhiều khu vực dân cư, cơ sở - những địa bàn trước đây vốn phức tạp đã chuyển hóa mạnh mẽ trở thành điển hình tiên tiến. Trong đó đang nổi lên thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú); xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất); xã Tân Hiệp, Long An (huyện Long Thành), TT Trảng Bom, xã Trung Hòa, xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom), xã Xuân Đông, Bảo Bình (huyện Cẩm Mỹ); phường Xuân Trung, phường Xuân Thanh (TX. Long Khánh); xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc)...

Bùi Thuận

Tin xem nhiều