Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa mua bán nông sản, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

09:05, 11/05/2007

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Long Khánh vừa ra quyết định bắt khẩn cấp Bùi Thị Tuyết (30 tuổi, ngụ thôn Đắc Xuyên, xã Đắc Nhan, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) về hành vi lừa đảo. Trước đó, vào cuối tháng 3, đầu tháng 4-2007, với vai trò mua bán hàng nông sản ở Bình Phước và Long Khánh, Bùi Thị Tuyết đã lừa đảo chiếm đoạt của những người mua bán nông sản ở Bình Phước hàng chục tấn hạt điều với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Bùi Thị Tuyết

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Long Khánh vừa ra quyết định bắt khẩn cấp Bùi Thị Tuyết (30 tuổi, ngụ thôn Đắc Xuyên, xã Đắc Nhan, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) về hành vi lừa đảo. Trước đó, vào cuối tháng 3, đầu tháng 4-2007, với vai trò mua bán hàng nông sản ở Bình Phước và Long Khánh, Bùi Thị Tuyết đã lừa đảo chiếm đoạt của những người mua bán nông sản ở Bình Phước hàng chục tấn hạt điều với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Bùi Thị Tuyết vốn có hộ khẩu thường trú ở ấp 1, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc). Sau khi lập gia đình và có con, Tuyết cùng gia đình đến định cư ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước với nghề làm rẫy và mua bán hàng nông sản. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, Tuyết nảy sinh ý định lừa đảo để kiếm tiền tiêu xài. Ngày 5-4-2007, Tuyết đến gặp bà Hoàng Thị Xảo, một người chuyên mua bán hàng nông sản ở ấp 1, xã Minh Hưng (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) và tự giới thiệu tên là Tâm, chuyên mua bán nông sản. Sau vài lời giới thiệu làm quen, Tuyết bảo sẽ mua hạt điều của bà Xảo với giá 12.500 đồng/kg, không giới hạn số lượng nhưng với điều kiện bà Xảo phải giao hàng cho Tuyết ở tận TX.Long Khánh. Đề nghị của Tuyết khiến bà Xảo rất phấn khởi, vì giá cả hạt điều trên thị trường Bình Phước ở thời điểm ấy thấp hơn so với đề nghị của Tuyết. Do đó, bà Xảo hứa sẽ cố gắng thu mua hạt điều của các nhà nông ở địa phương để bán cho mối làm ăn lớn này. Tuy nhiên, có một điều bà Xảo không hề hay biết, sau khi thỏa thuận với bà, Tuyết lại điện thoại cho anh Nguyễn Văn Thìn, một người mua bán hàng nông sản ở xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) bảo rằng có số lượng hạt điều lớn cần bán với giá rẻ. Đề nghị này được anh Thìn chấp nhận ngay.

Ngày 8-4-2007, khi đã thu gom được hơn 13 tấn hạt điều, bà Xảo điện thoại báo cho Tuyết và được Tuyết kêu chở đến khu vực ngã ba Tân Phong (thuộc TX.Long Khánh) để giao hàng. Khi bà Xảo chở hàng đến ngã ba Tân Phong, Tuyết liền gọi điện cho anh Thìn ra xem hàng để bán sang tay. Sau khi xem xét chất lượng, kích thước hạt điều, anh Thìn đồng ý mua số hàng của bà Xảo với giá thỏa thuận với Tuyết trước đó. Do đó, anh Thìn cùng với Tuyết và bà Xảo chở hàng về đổ ở nhà kho của anh. Tiếp đó, để trừ trọng lượng xe chở hàng được tính chung với hạt điều, anh Thìn bảo người con trai cùng Tuyết và bà Xảo đem xe chở hàng đến cây xăng Lan Phượng (ở gần đó) cân trọng lượng xe. Sau khi cân xe, tính được trọng lượng hạt điều, Tuyết bảo bà Xảo ngồi đợi một lát  để thị đi lấy tiền đưa cho bà. Thực ra,  Tuyết đến gặp anh Thìn yêu cầu thanh toán 147 triệu đồng cho hơn 13 tấn hạt điều. Sau khi lấy được tiền, Tuyết liền bỏ trốn. Bà Xảo ngồi đợi cả buổi không thấy Tuyết quay lại đưa tiền nên đi  tìm anh Thìn hỏi chuyện. Tới đây bà Xảo mới biết mình bị Tuyết lừa đảo chiếm đoạt hết số tiền bán hàng...

Ngay khi nhận được tin báo của người bị hại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Long Khánh nhận thấy hành vi, thủ đoạn của đối tượng này có vẻ rất quen thuộc vì họ cũng đang thụ lý điều tra một vụ việc tương tự xảy ra vào cuối tháng 3-2007. Với những manh mối thu thập được từ vụ lừa đảo mới xảy ra, cộng với biện pháp nghiệp vụ chuyên môn, sự phối hợp giúp đỡ của Công an tỉnh Bình Phước và sự tích cực truy tìm của những bị hại, cuối cùng kẻ lừa đảo dưới danh nghĩa người mua bán hàng nông sản với số lượng lớn đã bị bắt giữ tại Bình Phước vào ngày 5-5-2007. Tuyết khai nhận, vào ngày 31-3-2007, cũng với thủ đoạn dùng để lừa bà Xảo, Tuyết đã đến gặp anh Nguyễn Văn Phương và chị Phan Thị Bình (đều ngụ ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) để hỏi mua của hai người này hơn 30 tấn hạt điều. Sau đó, Tuyết lừa lấy số hàng đem bán cho bà Trần Thị Mai ở phường Xuân Bình (TX.Long Khánh) nhằm chiếm đoạt số tiền hàng gần 300 triệu đồng. Tuy nhiên, trong lúc giao hàng, bà Mai nhận thấy có điểm bất ổn nên hẹn hôm sau sẽ giao tiền cho Tuyết. Trong lúc ấy, anh Phương, chị Bình cảm thấy nghi ngờ nên đổ xô đi tìm Tuyết và số hàng đã giao. Rất may, khi đến TX.Long Khánh, họ thấy bà Mai đang phơi số hạt điều này ở gần nhà (họ nhận vì hạt điều ở Bình Phước có kích thước nhỏ hơn hạt điều ở Đồng Nai). Do là chỗ quen biết trong mua bán từ trước nên anh Phương, chị Bình gạn hỏi bà Mai thì phát hiện ra vụ việc và đến công an trình báo. Lưới trời lồng lộng, trong khi công an TX.Long Khánh còn đang điều tra truy tìm kẻ lừa đảo này thì Bùi Thị Tuyết lại tiếp tục ra tay đối với bà Xảo và bị công an bắt giữ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Long Khánh vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc để sớm truy tố trước pháp luật hành vi lừa đảo của Bùi Thị Tuyết.

Phạm Mai

 

Tin xem nhiều