Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Nhơn Trạch: Làm gì để kéo giảm 29% vụ tai nạn giao thông?

10:05, 21/05/2007

Năm 2007, theo kế hoạch của tỉnh giao, huyện Nhơn Trạch phải kéo giảm ít nhất 18 vụ tai nạn giao thông, giảm 17 người chết, bằng 29,31% so với năm 2006. Đây là chỉ tiêu hết sức khó khăn, đòi hỏi cán bộ, nhân dân Nhơn Trạch quyết tâm phấn đấu mới đạt được. Vậy Nhơn Trạch đã làm gì để hoàn thành chỉ tiêu đó?

Thanh niên xung kích an toàn giao thông xã Hiệp Phước trong một buổi đi cơ sở tuyên truyền, vận động về trật tự an toàn giao thông.

Năm 2007, theo kế hoạch của tỉnh giao, huyện Nhơn Trạch phải kéo giảm ít nhất 18 vụ tai nạn giao thông, giảm 17 người chết, bằng 29,31% so với năm 2006. Đây là chỉ tiêu hết sức khó khăn, đòi hỏi cán bộ, nhân dân Nhơn Trạch quyết tâm phấn đấu mới đạt được. Vậy Nhơn Trạch đã làm gì để hoàn thành chỉ tiêu đó?

Năm 2006, tình hình tai nạn giao thông ở Nhơn Trạch diễn biến khá phức tạp. Toàn huyện xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông làm 55 người chết, 21 người bị thương nặng, so với năm 2005, số vụ tai nạn giao thông giảm 3 vụ, số người bị thương giảm 13 người nhưng số người chết lại tăng 9 người. Theo dự báo trong năm 2007 và những năm tiếp theo, Nhơn Trạch tiếp tục phát triển các khu công nghiệp liên kết với nhiều vùng kinh tế trọng điểm trong nước, cùng với sự phát triển các loại  hình kinh doanh, dịch vụ sẽ kéo theo hàng ngàn lao động từ các nơi để về đây làm ăn, sinh sống, từ đó sẽ làm gia tăng số người và phương tiện tham gia giao thông. Điều này sẽ làm cho bức tranh về trật tự an toàn giao thông ở Nhơn Trạch càng thêm phức tạp. Nếu không có biện pháp giải quyết đồng bộ, quyết liệt thì tai nạn giao thông ở Nhơn Trạch sẽ khó được kiềm chế. Để thực hiện tốt chỉ tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông mà tỉnh đã giao, Nhơn Trạch đã và đang triển khai nhiều biện pháp khá quyết liệt. Trong quá trình thực hiện mục tiêu trên, Nhơn Trạch đã triển khai 6 nhóm giải pháp để kéo giảm số vụ tai nạn giao thông: tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm chuyển biến nhận thức của người tham gia giao thông; nâng cao chất lượng của các tuyến đường giao thông, tạo điều kiện cho người tham gia giao thông được thuận lợi, hạn chế tai nạn giao thông; nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng của các doanh nghiệp vận tải khách công cộng trên địa bàn; phân lại luồng, tuyến giao thông hợp lý; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm v.v...

Từ các giải pháp trên, ngay từ đầu năm 2007, Nhơn Trạch đã đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông như in hơn 30 ngàn tờ rơi, tài liệu về an toàn giao thông để phát cho nhân dân ở các tổ, các địa bàn dân cư. Nội dung của các tài liệu này xoay quanh việc thông báo tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn, nguyên nhân gây nên tai nạn giao thông, tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông, độ tuổi gây ra tai nạn giao thông, thời gian thường xảy ra tai nạn giao thông, các biện pháp phòng trách và xác định lại trách nhiệm của mọi người, mọi nhà trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cùng với việc làm này, Ban An toàn giao thông huyện đã soạn thảo nội dung cam kết về đảm bảo trật tự an toàn giao thông giao cho UBND các xã và các cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp, công trình, trường học và các hộ dân cam kết tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công chức, con em và những người tham gia giao thông không vi phạm Luật Giao thông, không gây tai nạn giao thông. Huyện Nhơn Trạch cũng đã tiến hành thành lập 12 đội thanh niên xung kích an toàn giao thông ở 12 xã. Các đội thanh niên xung kích này thường xuyên hàng ngày dùng loa phóng thanh đến các khu vực đông dân cư, các tụ điểm đông người lui tới để tuyên truyền phổ biến các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giúp cho mọi người nâng cao cảnh giác phòng tránh. Mới đây, trong tháng 4-2007, Nhơn Trạch cũng đã tổ chức tập huấn về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và đấu tranh phòng chống tội phạm cho 726 cán bộ tổ dân cư để thông qua đó họ chuyển tải nội dung giáo dục về trật tự an toàn giao thông, ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm đến từng gia đình, từng người dân nơi cư ngụ và xem đây là một trong những mục tiêu thi đua để xét tặng danh hiệu gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị an toàn. Huyện Nhơn Trạch cũng đã kiến nghị đẩy nhanh các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đã được duyệt, thực hiện đầy đủ việc cắm lại các cọc tiêu, bảng báo hướng dẫn giao thông trên các tuyến đường để qua đó mọi người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành và phòng ngừa tai nạn giao thông.

Riêng về phần mình, là đơn vị chủ công trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Công an huyện Nhơn Trạch đã triển khai đồng loạt các giải pháp để kiềm chế và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông như tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lập danh sách gọi hỏi, răn đe các đối tượng càn quấy, có hành vi đua xe, lạng lách, gây rối trật tự an toàn giao thông. Theo Thiếu tá Phạm Đình Duân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công  an Nhơn Trạch, mặc dù biên chế của lực lượng CSGT Công an huyện rất mỏng nhưng đơn vị vẫn đảm bảo việc phân công lực lượng tuần tra kiểm soát khép kín địa  bàn để  xử lý các vi phạm - đặc biệt  là trên các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn giao thông và trong những giờ cao điểm có đông người tham gia giao thông. Với những biện pháp tích cực đó, trong quý I-2007, CSGT Nhơn Trạch đã phát hiện, lập biên bản xử lý 2.890 trường hợp vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Riêng trong tháng 4-2007, số trường hợp vi phạm bị phát hiện cũng lên đến con số 2.439. 4 tháng đầu năm 2007, toàn huyện xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và nghiêm trọng, làm chết 14 người, bị thương nặng 2 người, so với cùng kỳ năm 2006, số vụ tai nạn giao thông giảm 6 vụ, giảm 7 người chết, giảm 4 người bị thương nặng. Đặc biệt, trong tháng 4-2007, số vụ tai nạn giao thông ở Nhơn Trạch đã được kéo giảm đến mức thấp nhất so với nhiều năm trước đó.

Đức Việt

 

Tin xem nhiều