Báo Đồng Nai điện tử
En

Để đảm bảo an toàn hơn khi qua sông trong mùa lũ

09:05, 31/05/2007

Đồng Nai hiện có trên 30 bến đò, bến phà và trên 60 chiếc đò, phà đưa rước hàng chục ngàn người qua sông trên địa bàn tỉnh và tiếp thông với TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương.

Đò qua lại bến đò trạm Bửu Long (TP. Biên Hòa) qua xã Thái Hòa, Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) trang bị áo phao nhưng lại không thuận tiện cho sử dụng.

Đồng Nai hiện có trên 30 bến đò, bến phà và trên 60 chiếc đò, phà đưa rước hàng chục ngàn người qua sông trên địa bàn tỉnh và tiếp thông với TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Để bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa lũ, trong tháng 5 này, Cảnh sát giao thông đường thủy (GTĐT) Đồng Nai đã thực hiện cao điểm đợt kiểm ra bến bãi, đò, phà, người điều khiển đò, phà (tài công) và đã đình chỉ hoạt động một số bến bãi, phương tiện và tài công vì không bảo đảm an toàn (báo Đồng Nai đã đưa tin ngày 26-5-2007). Bên cạnh đó, qua kiểm tra thực trạng trang bị các loại phao cứu sinh (phao tròn, phao bè, áo phao) trên các phương tiện, Cảnh sát GTĐT đã lập biên bản nhắc nhở chủ 15 phương tiện đưa khách qua sông ở TP. Biên Hòa cùng các huyện: Vĩnh Cửu, Tân Phú, Định Quán và Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) vì chưa trang bị đủ áo phao cho hành khách.

Trên thực tế, việc sử dụng áo phao của hành khách qua sông vẫn chưa thành thói quen nên các chủ phương tiện chưa thực hiện triệt để. Thậm chí, có chủ phương tiện chỉ sắm áo phao nhằm đối phó với sự kiểm tra Cảnh sát GTĐT. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý đến tình trạng mất an toàn của đường lên xuống ở một số bến bãi và cầu phao của một số phương tiện. Có ý kiến cho rằng, cũng cần có quy định khách qua sông bắt buộc phải sử dụng áo phao giống như quy định bắt buộc đội nón bảo hiểm trên đường bộ để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, nhất là vào mùa mưa lũ. Các chủ bến đò, phà cũng cần phải tăng cường biện pháp an toàn cho hành khách khi lên xuống đò. Điều đáng chú ý nữa là, hiện nay tình trạng ghe vận tải và xà lan chở quá tải xảy ra phổ biến trên sông Đồng Nai cũng cần được Cảnh sát GTĐT xử lý nghiêm để bảo đảm an toàn trong mùa nước lũ.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều