Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng dân giữ an toàn địa bàn

10:04, 16/04/2007

Xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu) nằm trên đường 768 (tỉnh lộ 24) nối liền trung tâm huyện Vĩnh Cửu và TP. Biên Hòa. Trước đây, bọn tội phạm sau khi gây án ở các khu vực vắng vẻ của huyện thường chạy trốn trên đường này. Thế nhưng, khi đi ngang xã Tân An, bọn chúng đều bị tóm cổ bởi lực lượng quần chúng và công an xã.

Xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu) nằm trên đường 768 (tỉnh lộ 24) nối liền trung tâm huyện Vĩnh Cửu và TP. Biên Hòa. Trước đây, bọn tội phạm sau khi gây án ở các khu vực vắng vẻ của huyện thường chạy trốn trên đường này. Thế nhưng, khi đi ngang xã Tân An, bọn chúng đều bị tóm cổ bởi lực lượng quần chúng và công an xã.

Ông Trương Thành Thái, Trưởng công an xã Tân An cho biết, để bảo đảm địa bàn an toàn về an ninh trật tự, mỗi ấp đều có tổ dân phòng. Riêng ở địa bàn vùng xa và phức tạp, có nhiều dân tạm trú như ấp Cây Xoài thì ngoài tổ dân phòng còn bố trí đến 2 phó trưởng ấp phụ trách an ninh trật tự. Do vậy, tuy Tân An có đến 7 ấp, trong đó ấp xa nhất cách trung tâm xã đến 9km, nhưng tình hình an ninh trật tự vẫn được giữ ổn định.

Đoạn đường tỉnh 768 chạy qua 5 ấp của xã Tân An có nhiều phương tiện giao thông qua lại hàng ngày. Công an xã đã vận động một số người dân tích cực  tham gia cùng công an khi có vụ việc xảy ra. Qua đó, Công an xã Tân An đã xây dựng được 12 quần chúng tốt tham gia đường dây "điện thoại nóng": những người dân này có điện thoại di động hoặc điện thoại cố định, sẵn sàng thông tin cho công an xã hoặc nhận sự phân công của công an ngay khi có vụ việc về an nình trật tự xảy ra trên địa bàn. Một số vụ cướp xảy ra vào đêm khuya nhưng vẫn có nhiều người dân tham gia cùng công an bắt bọn tội phạm. Chẳng hạn như các anh Nguyễn Thanh Tân, Trương Minh Nghĩa, Nguyễn Văn Son ở ấp 2, đã tích cực truy bắt bọn cướp xe máy tẩu thoát từ thị trấn Vĩnh An đi ngang  xã Tân An. Lúc  đó khoảng 1 giờ sáng, mọi người còn say ngủ, nhưng khi được công an xã thông báo có cướp, các anh đã tích cực cùng lực lượng công an xã truy bắt được bọn cướp cùng 2 chiếc xe máy liên quan. Hoặc như vụ bọn cướp thuê taxi định đi  gây án ở Mã Đà. Lúc đó người dân thấy có xe taxi chở nhiều người rất khả nghi chạy ngang địa bàn xã nên liền báo tin cho công an. Nhận được tin, lực lượng công an xã cùng nhiều quần chúng tích cực đã truy đuổi bọn cướp làm bọn chúng phải bỏ xe để thoát thân. Bọn cướp gồm 7 tên thuê taxi từ TP. Hồ Chí Minh đi Mã Đà gây án nhưng không  thành. Chúng định rút êm nhưng không ngờ chính sự cảnh giác cao của người dân đã giúp công an phát hiện và tóm gọn (cùng với nhiều hung khí giấu trên xe).

Chỉ cần ở địa bàn có các hoạt động thiếu lành mạnh là người dân thông tin cho công an xã đến giải quyết. Chẳng hạn, có đám tụ tập đông người đánh bài trong ấp là ngay sau đó công an xã sẽ nhận được tin để cử người đến xác minh, xử lý. Hoặc như thời gian qua, có một vài người đến Tân An mở quán cà phê chòi có biểu hiệu đáng ngờ. Ngay sau đó, qua thông tin của quần chúng, công an xã đã kiểm tra vào thời điểm thích hợp làm các quán này phải hoạt động nghiêm túc hoặc "rút quân" vì không  thể bán buôn theo kiểu thiếu lành mạnh được.

Anh Trương Thành Thái, Trưởng công an xã cho biết thêm, vì công an tích cực xử lý các vụ việc do người dân thông tin nên được  người dân tin tưởng hợp tác. Do vậy, không có tình trạng người dân tố cáo nặc danh, mà người tố cáo sẵn sàng làm chứng và hỗ trợ công an ngăn ngừa, xử lý các biểu hiện phạm pháp trên địa bàn. Anh Thái cho rằng, sở dĩ lực lượng giữ gìn an ninh trật tự ở xã Tân An đạt thành tích bảo đảm địa bàn an toàn là nhờ ngoài sự nỗ lực của chính lực lượng công an, còn có sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều