Báo Đồng Nai điện tử
En

77 lần đem vàng giả đi cầm

11:04, 13/04/2007

Ngày 12-4, Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử hình sự sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Nhớ (43 tuổi, ngụ ấp 2, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) về hành vi 77 lần đem vàng giả đi cầm để chiếm đoạt số tiền hơn 200 triệu đồng.

Ngày 12-4, Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử hình sự sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Nhớ (43 tuổi, ngụ ấp 2, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) về hành vi 77 lần đem vàng giả đi cầm để chiếm đoạt số tiền hơn 200 triệu đồng.

Được biết, vào khoảng tháng 10-2004, bà Nhớ đến nhà bà Nguyễn Thị M. (ở cùng ấp) đề nghị cầm sợi dây chuyền vàng với giá 2 triệu đồng. Theo thỏa thuận thì bà Nhớ sẽ trả tiền góp hàng ngày cho bà M. với lãi suất 2%/tháng. Khi trả đủ số tiền vay của bà  M., bà Nhớ sẽ lấy sợi dây chuyền về. Mọi việc sau đó diễn ra khá suôn sẻ, khi trả đủ số tiền vay cho bà M. như thỏa thuận giữa hai bên, bà Nhớ chuộc lại sợi dây chuyền. Tiếp đó, bà Nhớ cũng nhiều lần đem nữ trang bằng vàng đến cầm ở chỗ bà M. với phương thức như cũ và thanh toán rất sòng phẳng. Tuy nhiên, sau những lần làm ăn uy tín ban đầu để tạo lòng tin nơi bà M., bà Nhớ bắt đầu thực hiện kế hoạch đã chuẩn bị từ trước là sử dụng vàng giả đem cầm cho bà  M. để lừa lấy tiền.

Theo đó, cứ một vài ngày bà Nhớ lại đem dây chuyền hoặc vòng đeo tay bằng vàng đến cầm cho bà  M. với số tiền từ 1 - 4 triệu đồng (tùy theo trọng lượng "vàng" của vật thế chấp). Vì là chỗ bà con họ hàng, ở cùng ấp với nhau và cũng thấy bà Nhớ làm ăn uy tín nên những lần cầm đồ sau này bà  M. không chút nghi ngờ không cần đem thử vàng xem thật, giả trước khi đưa tiền. Cứ như thế, bà Nhớ đem vàng đến thế chấp lấy tiền rồi trả góp tiền gốc lẫn lãi cho bà M. mỗi tháng khoảng 2 triệu đồng. Đến khoảng tháng 3-2005, bà Nhớ không trả tiền lãi mà liên tục đem vàng đến cầm cho bà M. Thấy có điều bất thường nên bà M. kiểm tra lại số vàng do bà Nhớ thế chấp mới giật mình khi biết mình đã cầm đến 77 món nữ trang với số tiền hơn 200 triệu đồng mà người bà con không một lần đến hỏi chuộc lại. Đem toàn bộ số vàng đi thử, bà M. muốn ngất xỉu khi biết toàn bộ số vàng này đều là giả. Biết mình bị lừa nên bà M. chỉ còn biết cách đi trình báo công an để nhờ giải quyết số nợ mà bà Nhớ đã vay.

Tại cơ quan điều tra, cũng như tại phiên tòa xét xử, bà Nhớ luôn cho rằng số vàng trên là do một người tên Nguyễn Thị Huệ mà bà Nhớ quen biết khi bán cá ngoài chợ nhờ cầm giúp. Vì mỗi lần đem vàng cầm giúp đều được bà Huệ cho từ 40 - 50 ngàn đồng nên bà Nhớ hám lợi mà giúp người này dù biết đó là vàng giả (!?). Tuy nhiên, qua xác minh của cơ quan điều tra thì không có người phụ nữ tên Huệ nào nhờ cầm vàng giúp như bà Nhớ đã khai. Cơ quan chức năng xác định bà Nhớ có hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Với  hành vi này, hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bà Nguyễn Thị Nhớ mức án 5 năm tù.

Phạm Mai

Tin xem nhiều