Báo Đồng Nai điện tử
En

Trên trận tuyến an toàn giao thông:
Đường sá ở Định Quán không bảo đảm an toàn giao thông

10:03, 21/03/2007

Quốc lộ 20 từ ngã ba Dầu Giây đến huyện Định Quán dài khoảng 40 km. Đoạn đường này hiện đã xuống cấp đáng kể. Thế nhưng khi sửa chữa các công trình phụ ở đây, không hiểu sao người ta lại cắt xén bớt bề ngang công trình, làm tăng thêm nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

 
Người lái xe hai bánh phải lấn ra phần đường dành cho ô tô vì phần đường bên trong bị xuống cấp.

Quốc lộ 20 từ ngã ba Dầu Giây đến huyện Định Quán dài khoảng 40 km. Đoạn đường  này hiện đã xuống cấp đáng kể. Thế nhưng khi sửa chữa các công trình phụ ở đây, không hiểu sao người ta lại cắt xén bớt bề ngang công trình,  làm tăng thêm nguy hiểm cho người tham gia giao thông.  

Phần đường phía gần lề dành cho xe hai bánh lưu thông trên quốc lộ 20 đoạn từ Dầu Giây đến Định Quán rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Phần đường này chênh lệch với phần đường dành cho xe ôtô, do phần nhựa đắp thêm trên mặt đường không rộng bằng mặt đường cũ. Đã vậy  lại còn có đất đá phủ đầy, mặt đường nhấp nhô, lở nham nhở làm trơn trợt, dễ té ngã xe... Vì vậy người điều khiển xe hai bánh ít khi đi sát lề đường mà phải chạy lấn ra phần đường dành cho ôtô. Trên mặt đường này đoạn chạy ngang khu vực Gia Kiệm lại có những lỗ hủng làm ôtô thường tránh bằng cách lấn trái.  Quốc lộ 20 lại rất hẹp nên  tình trạng chạy lấn tuyến, lấn trái càng làm cho tai nạn giao thông dễ xảy ra. Và hậu quả mới đây nhất của tình trạng lấn tuyến, lấn trái là một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra vào đêm 13-3-2007. Xe môtô bảng số 60V5-7666 chở 4 người lưu thông trên quốc lộ 20 từ hướng Dầu Giây đi Tân Phú, đến cây số 36+800 thuộc ấp 2, xã Phú Ngọc, (huyện Định Quán) đã lấn trái đụng vào xe cải tiến đi hướng ngược lại. Tai nạn xảy ra làm chết một lúc 3 người đi trên môtô.

Điều đáng nói là việc sửa chữa 4 đường cống trên đoạn  từ xã Phú Ngọc đến xã Ngọc Định có vẻ... bất thường. Đơn vị thi công thuộc Công ty cầu đường 79 đã làm mới các cống băng ngang đường. Nhưng không hiểu sao các đường cống mới lại được làm  ngắn hơn hàng chục mét so với đường cống cũ. Điều này làm cho miệng cống mới ở sát mép đường nhựa và tạo thành những cái vực sâu ở hai bên đường. Đã thế ở các bờ vực này  chỉ cắm sơ sài vài ba cọc bê tông nhỏ sơn trắng đỏ để làm dấu mép đường. Chiều ngày 15-3-2007, một nhân viên mặc đồng phục có biểu tượng Công ty cầu đường 79 (đang trông coi công nhân thu dọn vật liệu thi công một đường cống ở địa bàn xã Phú Ngọc) cho biết, ở bờ vực của hai miệng cống không có thiết kế gắn rào cản sắt (barie) nên chỉ gắn cọc tiêu xi măng. Anh Nguyễn Cao Quí, ở ấp 3, xã Phú Ngọc, ở ngay tại nơi vừa hoàn thành một đường cống cho biết, anh ở đây từ năm 1973 đã thấy nhiều đường cống trên quốc lộ 20 được xây dựng. Lúc trước các chiều dài đường cống luôn được làm dài hơn chiều rộng mặt đường mỗi bên khoảng 10 mét, để không tạo ra vực sâu ngay bên đường. Thế nhưng anh không hiểu sao hiện nay chiều dài đường cống lại bị cắt xén như vậy. Anh có gặng hỏi những người trông coi thi công, nhưng chỉ nhận được sự im lặng.

Thượng tá Nguyễn Đức Chương, Trưởng công an huyện Định Quán bức xúc cho biết: "Với tình trạng hạ tầng giao thông kém an toàn như vậy thì việc thực hiện kéo giảm và kìm hãm tai nạn giao thông trên địa bàn huyện sẽ gặp rất nhiều khó khăn!".

 

Mặt cống sát mép đường tạo ra vực sâu, làm nền đường dễ bị sạt lở.
Đường cống mới có chiều dài ngắn hơn đường cống cũ.

Thanh Toàn

 

 

Tin xem nhiều