Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện cuộc vận động "Xây dựng lực lượng công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ":
Công an Đồng Nai khắc phục yếu kém, tạo nhiều chuyển biến tích cực

09:03, 22/03/2007

Qua việc thực hiện cuộc vận động "Xây dựng lực lượng Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt.

Công an Đồng Nai giúp dân sửa chữa đường.

Qua việc thực hiện cuộc vận động "Xây dựng lực lượng Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt.

 

* Hơn 1.400 lượt cán bộ, chiến sĩ không nhận hối lộ

 

Tối ngày 11-5-2006, tài xế Nguyễn Thành Trung (29 tuổi, nhà ở xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) lái chiếc xe tải nhỏ mang bảng số 57H-6421 chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế chạy trên quốc lộ 1K. Khi bị CSGT phát hiện, theo thói quen, lái xe Nguyễn Thành Trung chìa ra 200 ngàn đồng với lời đề nghị bỏ qua việc vi phạm. Nhưng cán bộ CSGT của Công an TP. Biên Hòa đã lập biên bản về hành vi đưa tiền hối lộ của Nguyễn Thành Trung. Sau đó ít lâu, một thanh niên tên Hoàng Thịnh (ở ấp 2, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) chạy chiếc xe gắn máy mang bảng số 60V4-2841 trên Tỉnh lộ 24 mà không có giấy phép lái xe. Khi bị CSGT phát hiện, người thanh niên này bèn móc ra 100 ngàn đồng để... lót tay và đã bị CSGT lập biên bản, xử lý. Nhưng đây không phải là chuyện cá biệt. Phòng CSGT đường bộ - Công an tỉnh (PC 26) đã thống kê: từ khi thực hiện cuộc vận động, đến nay có đến 1.401 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) CSGT không nhận tiền hối lộ của người vi phạm luật giao thông đường bộ. Trong đó có những CB, CS CSGT đã 4-5 lần từ chối nhận những đồng tiền bất chính.

Và với 294 trường hợp chẳng đặng đừng, CSGT phải lập biên bản lái xe "kiên quyết" hối lộ với tổng số tiền lên đến trên 48 triệu đồng. Tuy rằng vẫn chưa thể nào tránh khỏi chuyện còn có những "con sâu" làm hoen ố hình ảnh người CSGT, nhưng rõ ràng trên 1.400 lượt CBCS CSGT nêu gương liêm khiết, không nhận tiền hối lộ là... con số biết nói. Nó khẳng định mạnh mẽ rằng dù bị nhiều tai tiếng nhưng đại CB, CS CSGT Đồng Nai vẫn giữ vững tư cách, phẩm chất tốt đẹp của người công an nhân dân, vì dân mà phục vụ. Chỉ trong một năm đã rộ lên hàng ngàn gương người tốt việc tốt trong lực lượng mang nhiều điều tiếng như CSGT, khi triển khai cuộc vận động "Xây dựng lực lượng Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", Đảng ủy và Ban giám đốc Công an tỉnh sau khi lập Ban chỉ đạo và giao cho đại tá Nguyễn Văn Khánh làm trưởng ban đã quyết định chọn Phòng CSGT đường bộ (PC26) là một trong 3 đơn vị làm điểm. Tích cực hưởng ứng cuộc vận động, Ban lãnh đạo Phòng PC26 đã đề ra các tiêu chí: "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân", "Mỗi cảnh sát giao thông là một tấm gương liêm khiết", "Mỗi CB, CS có một sáng kiến góp phần giảm tai nạn giao thông" gắn với nội dung cuộc vận động "3 xây, 3 chống" thành chương trình hành động cụ thể đưa ra triển khai trong toàn lực lượng CSGT.

Lãnh đạo Phòng PC26 cho rằng: Tuy đã đạt được một số kết quả bước đầu như thế, nhưng đơn vị vẫn tiếp tục tập trung vào việc chấn chỉnh tư thế, tác phong, thái độ tiếp xúc khi làm việc với nhân dân của CB, CS thi hành công tác tuần tra kiểm soát giao thông, xử lý vi phạm. Trong đó đơn vị thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nghiêm túc Điều lệnh Công an nhân dân, các quy trình công tác tuần tra kiểm soát giao thông, niêm yết công khai các quy trình, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là triển khai việc bốc thăm chọn biển số xe, cấp ngay biển số và biên nhận khi đã nhận đủ hồ sơ đăng ký xe.

 

* Giảm hơn 5% số vụ phạm pháp hình sự và giảm hơn 41% đối tượng nghiện ma túy... từ phương án 108

 

Đơn vị được chọn làm điểm và tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động đạt kết quả nổi trội nhất trong tỉnh có lẽ là Công an TP. Biên Hòa. Kết hợp cuộc vận động với các đợt sinh hoạt chính trị, Ban lãnh đạo Công an TP. Biên Hòa đã tập trung việc củng cố tổ chức, bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ, chỉ huy cấp cơ sở, tăng cường lực lượng cho các phường trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự. Đặc biệt là Công an Biên Hòa đã chấn chỉnh và đưa hoạt động của các đơn vị trực thuộc đúng chức năng, nhiệm vụ nên phát huy được hiệu quả đồng thời đề ra được các phương án đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm có tác dụng tích cực. Nổi bật nhất là qua triển khai phương án 108 tuần tra kiểm soát sau 11 giờ đêm đã làm giảm đáng kể các vụ trộm cắp xảy ra vào ban đêm trên địa bàn Biên Hòa, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ thanh toán nhau bằng mã tấu do các băng nhóm côn đồ chuẩn bị ra tay. Thấy được những việc làm có hiệu quả của công an, quần chúng đã cung cấp 1683 tin báo có liên quan đến tội phạm và an ninh trật tự trên địa bàn. Qua đó, công an đã điều tra, bắt xử lý 452 vụ với 758 đối tượng phạm tội. Có 47 người dân trực tiếp phát hiện bắt giao 43 đối tượng phạm tội cho công an. Việc cả người dân cùng công an tham gia đấu tranh chống tội phạm bùng lên mạnh mẽ từ sau khi phát động cuộc vận động ở Biên Hòa đã góp phần làm cho địa bàn luôn đứng trước nguy cơ phức tạp này giảm đến 5,39% số vụ phạm pháp hình sự, giảm đến 41,44% đối tượng nghiệm ma túy, còn nạn mại dâm thì gần như được ngăn chặn trên địa bàn.

Nhưng điều mà người dân Biên Hòa cảm nhận được rõ nét nhất từ sau khi phát động cuộc vận động "Xây dựng lực lượng công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" là thái độ lịch sự, thân thiện của CB, CS công an phường đã thay cho gương mặt rất hình sự với những câu hỏi gắt gỏng, cộc cằn, thiếu lễ độ trước đây.

 

* ...Vì dân phục vụ

 

Đơn vị thứ ba trong lực lượng Công an Đồng Nai được chọn làm điểm triển khai cuộc vận động là Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA35). Một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện cải cách hành chánh, Ban lãnh đạo phòng đã tăng cường công tác quản lý cán bộ, kiểm tra việc thực hiện các quy trình công tác, công khai các thủ tục tiếp nhận, giải quyết hồ sơ xuất nhập cảnh, công khai số điện thoại, đặt hòm thư góp ý và xây dựng quy chế dân chủ để người dân đến làm thủ tục xuất nhập cảnh biết rõ được quyền lợi và nghĩa vụ của mình, tránh bị gây phiền hà.

Cuộc vận động được lan rộng khắp các đơn vị, địa phương trong toàn lực lượng Công an tỉnh. Nhiều huyện như Trảng Bom, Cẩm Mỹ, Long Thành... TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa còn được cấp ủy và chính quyền địa phương ra thông tri, nghị quyết chuyên đề chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ công an thực hiện cuộc vận động. Trong đó trụ sở công an các đơn vị, địa phương đều duy trì việc tiếp dân để giải quyết công việc cho dân và công khai hóa các quy định của Nhà nước, của công an trong việc giải quyết khắc dấu, cấp phép sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, làm chứng minh nhân dân... Nhiều nơi còn chủ động cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian khắc dấu từ 10 ngày xuống còn 7 ngày, cấp chứng minh nhân dân trong vòng 3 ngày...

Mới đây, Ban giám đốc Công an tỉnh còn có thông báo tiếp dân 2 ngày trong một tháng. Theo đó, Giám đốc Công an tỉnh sẽ tiếp dân để giải quyết khiếu nại tố cáo về những vụ việc bức xúc, phức tạp mà các phó giám đốc đã giải quyết nhưng người dân vẫn chưa thỏa mãn.

Đại tá Nguyễn Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh và là Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động "Xây dựng lực lượng công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" đã đánh giá: "Nhờ nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động, nên Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy - lãnh đạo các đơn vị, địa phương đã quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc cuộc vận động. Qua đó đã tập trung xây dựng đơn vị, khắc phục yếu kém, tạo được những chuyển biến tốt trên các mặt, từng bước xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua cuộc vận động đã làm chuyển biến về nhận thức và hành động của mỗi CB, CS. Ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm được nâng lên, tạo được niềm tin để CB, CS phấn đấu rèn luyện và đề cao vai trò phục vụ nhân dân".

Bùi Thuận

 

 

Tin xem nhiều