Báo Đồng Nai điện tử
En

Ở một phường làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

09:03, 13/03/2007

Những năm gần đây, phường Hố Nai 1 (TP. Biên Hòa) được xem là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ an ninh trật tự. Từ phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phường Hố Nai 1 đã từng bước chuyển hóa được sự phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn, làm giảm đáng kể các vụ phạm pháp hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu 4 giảm trên địa bàn thành phố.

Cảnh sát khu vực và dân phòng thông qua kế hoạch tuần tra bảo vệ địa bàn.
Những năm gần đây, phường Hố Nai 1 (TP. Biên Hòa) được xem là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ an ninh trật tự. Từ phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phường Hố Nai 1 đã từng bước chuyển hóa được sự phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn, làm giảm đáng kể các vụ phạm pháp hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu 4 giảm trên địa bàn thành phố.

Về Hố Nai 1 vào những ngày này, chúng tôi nhận thấy không khí lao động của người dân ở đây hết sức tất bật. Đặc biệt là ở các khu phố làm nghề thủ công xuất khẩu như chế biến tinh bột,  gia công các loại chậu hoa bằng tôn, thiếc xuất sang thị trường châu Âu, Đài Loan ... Nhờ có đầu ra cho sản  phẩm và thị trường ổn định nên các cơ sở tiểu thủ công nghiệp ở Hố Nai 1 đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.

Trung tá Võ Quốc Dũng, Trưởng Công an phường Hố Nai 1 cho biết, do có việc làm ổn định, đời sống kinh tế của người dân ngày càng được nâng lên nên tiêu cực xã hội trên địa bàn phường theo đó cùng giảm đáng kể. Tuy nhiên, để có được sự  an dân như vậy, Đảng ủy, UBND và Công an phường Hố Nai 1 đã phải nỗ lực, phấn đấu hết mình. Xác định  mục tiêu  phát triển sản xuất phải gắn liền với công tác giữ vững an ninh trật tự xã hội, do vậy trong quá trình triển khai nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, Công an phường Hố Nai 1 đã luôn làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy , UBND phường đề ra những biện pháp bảo vệ an ninh trật tự sát với tình hình thực tế cơ sở. Với đặc điểm là phường có đông  đồng bào có đạo nên phường Hố Nai 1 luôn coi trọng và quán triệt Nghị định của Chính phủ  về tự do tôn giáo cho các chức sắc  tôn giáo, cán bộ khu phố, tổ an ninh nhân dân trong phường, từng bước tạo ra khối đoàn kết thống nhất giữa chính quyền và đồng bào có đạo. Song song với nhiệm vụ trên, Công an phường Hố Nai 1 còn quan tâm đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc,  vận động bà con thực hiện tốt phong trào toàn dân phòng chống tội phạm. Thông qua phong trào "4 tự  quản, 3 an toàn", quần chúng nhân dân trong phường đã tích cực phối hợp cùng lực lượng công an quản lý chặt địa bàn, nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh  có hiệu quả với các loại tội phạm. Chỉ tính riêng trong năm 2006, bà con trong phường đã cung cấp cho công an 176 nguồn tin có giá trị, giúp cho công an phường điều tra làm rõ 19 vụ phạm pháp, bắt giữ 16 đối tượng, triệt  xóa 2 băng nhóm tội phạm gồm 12 đối tượng và đưa ra công thẩm trước dân  18 đối tượng khác.

Vừa phát động quần chúng tấn công quyết liệt vào các băng nhóm tội phạm, Công an phường Hố Nai 1 còn đẩy mạnh công tác gìn giữ trật tự an toàn xã hội. Thông qua công tác điều tra, sưu tra, công an phường đã đấu tranh làm rõ và triệt phá 4 băng nhóm với 27 đối tượng bao gồm các tội  danh cố ý gây thương tích, trộm cắp, lừa đảo; thu hồi tang vật gồm 6 xe gắn máy, 1 tivi, 1 đầu VCD, 2 máy bơm nước, 30 triệu đồng tiền mặt và một số tài sản khác trị giá trên 95 triệu đồng trả lại cho người bị hại.

Đáng chú ý là trong quá trình thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, gìn giữ trật tự an toàn xã hội ở địa phương, Công an phường Hố Nai 1 còn đặc biệt quan tâm đến công tác phòng ngừa. Bên cạnh việc tập trung cảm hóa những đối tượng phạm pháp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, công an phường còn quan tâm đặc biệt đến việc quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng được đặc xá, tù tha về, tạo điều kiện giúp đỡ cho họ có công việc làm, đồng thời giải quyết tốt những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân  dân, nhờ vậy đã hạn chế được các  vụ tranh chấp, khiếu kiện, phạm pháp  xảy ra trên địa bàn. Theo thống kê thì năm 2006, phường Hố Nai 1 đã kéo giảm trên 40% các vụ phạm pháp so với năm 2005 (21/27 vụ). Toàn phường không xảy ra các vụ tranh chấp, khiếu kiện dẫn đến phát sinh điểm  nóng.

Với những thành tích nổi bật đó, năm 2006, Công  an phường Hố Nai 1 đã được Ban giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu "Đơn vị Quyết Thắng" trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc. Cũng theo Trung tá Võ Quốc Dũng, để giữ vững được danh hiệu này, mục tiêu của Công an phường Hố Nai 1 trong năm 2007 là phải tập trunng làm tốt  công tác triệt xóa các băng nhóm tội phạm, côn đồ, trộm cắp, làm tốt công tác hòa giải cơ sở, giải quyết các vụ việc hình  sự nhỏ nhanh, gọn, đúng pháp luật, phấn đấu làm giảm các vụ phạm pháp trên địa bàn  xuống từ 7-10%.

 Đức Việt.

 

Tin xem nhiều