Báo Đồng Nai điện tử
En

Một mô hình quản lý, bảo đảm trật tự an toàn giao thông hiệu quả

10:03, 19/03/2007

Trong nỗ lực lập lại trật tự an toàn giao thông, kiềm chế các vụ tai nạn giao thông thì huyện Xuân Lộc là một trong những địa phương cho ra mắt đội quy tắc trật tự an toàn giao thông rất sớm. Tuy không phải chính quy, nhưng lực lượng này đã kề vai, sát cánh với cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an huyện thực hiện có hiệu quả các biện pháp đấu tranh lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Trao đổi kinh nghiệm sau đợt công tác.

Trong nỗ lực lập lại trật tự an toàn giao thông, kiềm chế các vụ tai nạn giao thông thì huyện Xuân Lộc là một trong những địa phương cho ra mắt đội quy tắc trật tự an toàn giao thông rất sớm. Tuy không phải chính quy, nhưng lực lượng này đã kề vai, sát cánh với cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an huyện thực hiện có hiệu quả các biện pháp đấu tranh lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

So với nhiều địa phương khác trong tỉnh thì Xuân Lộc cũng là một trong những nơi có tình hình trật tự an toàn giao thông khá phức tạp. Trên địa bàn huyện có tuyến quốc lộ 1A đi qua dài trên 43km, tuyến đường sắt Bắc Nam dài trên 30km, 3 tuyến tỉnh lộ 763, 765, 766 dài trên 40km và hàng chục tuyến đường liên xã..., cho nên hoạt động giao thông trên các tuyến đường này luôn tiềm ẩn những nguy hiểm, rủi ro. Theo thống kê thì bình quân hàng năm trên địa bàn huyện xảy ra vài chục vụ tai nạn giao thông làm hàng chục người chết và bị thương. Trong quá trình thực hiện các giải pháp kiềm chế, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông và thiệt hại do tai nạn giao thông, dựa vào phương hướng chung của tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, Ban An toàn giao thông huyện Xuân Lộc có chủ trương cho các xã, thị trấn trong huyện thành lập tổ quy tắc an toàn giao thông để lo việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định về trật tự an toàn giao thông ở địa phương. Hoạt động chủ yếu ban đầu của các tổ này là nhắc nhở người dân chấp hành tốt luật giao thông, các quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải tỏa nạn lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm hành lang lộ giới đường bộ, bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn giao thông v.v... Tuy nhiên, do đây là lực lượng trực thuộc sự quản lý của các địa phương, chưa có quy chế làm việc thống nhất, mỗi nơi làm một kiểu nên đã không phát huy được hiệu quả. Sau một thời gian hoạt động, có nơi đội chỉ còn tồn tại trên danh nghĩa. Nhận thấy những hạn chế này, năm 2001, Ban An toàn giao thông huyện đã thực hiện việc cải tổ lại lề lối làm việc của đội quy tắc an toàn giao thông bằng cách xóa bỏ các đội quy tắc trật tự an toàn giao thông ở các xã để thành lập đội quy tắc trật tự an toàn giao thông của huyện. Các thành viên được lựa chọn vào lực lượng này là những người có đạo đức, nhiệt tình, có năng lực hoàn thành nhiệm vụ. Qua các bước sàng lọc, có 20 đội viên của các xã được biên chế vào đội quy tắc trật tự an toàn giao thông huyện và được giao cho Đội CSGT-TT Công an huyện trực tiếp quản lý, điều hành công việc.

Nói về mô hình quản lý, điều hành đội quy tắc trật tự an toàn giao thông này, đại úy Lê Văn Lối , Đội phó Đội CSGT-TT Công an huyện Xuân Lộc cho biết, đây không phải là lực lượng chính quy, nhưng nề nếp sinh hoạt, làm việc của anh em như là lực lượng chuyên nghiệp. Anh em phải ăn ở tập trung 24/24 giờ tại Công an huyện, được hưởng trợ cấp mỗi tháng là 550 ngàn đồng/người và các chế độ, chính sách khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội v.v... Tất cả các khoản này đều được trích từ quỹ hoạt động an toàn giao thông. Mỗi ngày, 50% quân số của đội phối hợp với CSGT- TT Công an huyện tỏa xuống các tuyến đường để tuyên truyền hướng dẫn mọi người thực hiện tốt các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải tỏa nạn lấn chiếm lòng lề đường, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn hành lang đường bộ, phòng chống đua xe trái phép, bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn giao thông v.v... Nhờ có sự quản lý tập trung và sống trong môi trường kỷ luật nên hoạt động bảo vệ trật tự an toàn giao thông của Đội quy tắc trật tự an toàn giao thông huyện Xuân Lộc thực hiện sự phát huy được hiệu quả. Hàng năm, kết quả hoạt động của đội được Huyện ủy, UBND huyện, các ban, ngành và nhân dân địa phương đánh giá khá cao. Sự góp sức của anh em trong đội đã góp phần đáng kể vào việc cải thiện một bước sự phức tạp về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong năm 2006, đã có 2060 lượt đội viên của đội phối hợp với CSGT-TT Công an huyện tỏa xuống các tuyến quốc lộ 1A, tỉnh lộ 763, 765, 766 tuần tra, xử lý vi phạm. Qua đó, lực lượng này đã phát hiện trên 15,5 ngàn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, vận động 35,2 ngàn hộ gia đình cam kết thực hiện các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vận động nhân dân tự tháo gỡ hàng trăm bảng hiệu, lều quán, chặt hạ hàng ngàn cây xanh xâm chiếm hành lang đường bộ, che khuất tầm nhìn, tạo ra sự thông thoáng cho việc lưu thông của các phương tiện.

Với những cố gắng, nỗ lực đó, đã góp phần đáng kể vào việc kiềm chế và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông trên địa bàn huyện. Trong năm 2006, Xuân Lộc xảy ra 75 vụ tai nạn giao thông, giảm 13 vụ so với năm 2005 (75/88 vụ), làm chết 94 người, giảm 8 người (94/102 người), bị thương 63 người, giảm 39 người (63/102 người), được đánh giá là một trong 2 huyện trong tỉnh (Vĩnh Cửu, Xuân Lộc) đã kiềm chế và giảm được tai nạn giao thông.

Đức Việt

 

Tin xem nhiều