Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết thúc điều tra vụ cướp tiệm vàng Kim Hồng ở Nhơn Trạch:
Kỳ 2 Tên cướp nguy hiểm chơi trò hoàn lương

10:03, 24/03/2007

Với người dân Nhơn Trạch, vụ cướp tiệm vàng Kim Hồng dường như đã khép lại khi 2 tên cướp nguy hiểm bị bắt gọn chỉ vài giờ sau đó. Nhưng họ không ngờ rằng chúng chỉ là những kẻ đàn em chịu sự chỉ đạo của những tên cướp nguy hiểm mà họ rất quen mặt. Những kẻ mới ra tù chẳng bao lâu và đang cố giở trò hoàn lương trước mắt mọi người mỗi ngày. Sự thật chỉ phơi bày khi người ta chứng kiến cảnh Hoàng "phổi" và Thâu "ròm" bị công an sờ gáy. Vì sao anh em Hoàng "phổi" bị bắt? Chúng có liên quan gì trong vụ cướp tiệm vàng Kim Hồng khi những tên bị bắt có quê quán ở tận xứ Nghệ xa xôi?

Công an đang hỏi cung tên Thâu.

Với người dân Nhơn Trạch, vụ cướp tiệm vàng Kim Hồng dường như đã khép lại khi 2 tên cướp nguy hiểm bị bắt gọn chỉ vài giờ sau đó. Nhưng họ không ngờ rằng chúng chỉ là những kẻ đàn em chịu sự chỉ đạo của những tên cướp nguy hiểm mà họ rất quen mặt. Những kẻ mới ra tù chẳng bao lâu và đang cố giở trò hoàn lương trước mắt mọi người mỗi ngày. Sự thật chỉ phơi bày khi người ta chứng kiến cảnh Hoàng "phổi" và Thâu "ròm" bị công an sờ gáy. Vì sao anh em Hoàng "phổi" bị bắt? Chúng có liên quan gì trong vụ cướp tiệm vàng Kim Hồng khi những tên bị bắt có quê quán ở tận xứ Nghệ xa xôi?

 

* Ngưu mã trùng phùng

 

Người dân vùng Đại Phước, Phú Đông (Nhơn Trạch) không lạ gì anh em của Hoàng "phổi" bởi chúng đều là những tay giang hồ cộm cán và có "thành tích" khét tiếng về trộm và cướp, giết bằng súng. Năm 1987, Hoàng "phổi" cùng anh ruột của mình tham gia vụ cướp, giết bằng súng quân dụng nên bị tuyên án 20 năm tù giam. Thời gian thụ án tại trại giam Đắc Trung (Đắc Lắc), Hoàng "phổi" không hề ăn năn hối cải mà còn trượt dài trong những tội ác của mình. Trong trại giam, với mức án cao cùng cái uy là thành viên trong đại gia đình trộm cướp khét tiếng "Tám Lũy" mà báo chí từng phản ánh nên dù người ốm yếu nhưng Hoàng "phổi" nhận được sự kính nể của các bạn tù. Vì thế trong thời gian ở trại cải tạo, Hoàng "phổi" còn cả gan cho bạn tù vay tiền lấy lãi. Chẳng may cho kẻ nào không biết, dám coi thường gã ốm yếu hay muốn quịt nợ liền bị y cho những đòn thù nên bạn tù càng nể sợ. Cũng trong thời gian này, Hoàng "kết bạn" cùng 2 bạn tù là Đinh Văn Thắng và Hà Văn Thành, 2 đối tượng vào chung trại cải tạo với Hoàng do bị kết án về tội cướp tài sản.

Thắng và Thành từng có thời gian đi bộ đội chung nên có quen biết. Tháng 7-1992, Thắng đào ngũ. Đến cuối năm 1993, Thắng rủ Thành đi trộm cắp xe máy ở Kom Tum và bị xử phạt 3,5 năm tù (Thành bị phạt 3 năm tù). Tháng 3-1997, Thắng được ra tù nhưng lại tiếp tục trộm cắp xe máy nên bị đưa vào trại cải tạo Đắc Trung với bản án 3,5 năm tù. Riêng Thành, khi Thắng bị bắt và bị xử lý thì y đã bỏ trốn đến tháng 4-1999 mới bị bắt và bị xử phạt 3 năm tù. Thụ hình mới vài tháng Thành đã trốn trại nên bị xử phạt thêm 4,5 năm tù. Do đó, cả hai tên đều được đưa vào trại Đắc Trung và trở thành bạn tù của Hoàng "phổi".

Tháng 1-2006, trước khi hết hạn cải tạo, Hoàng cho Thành số điện thoại của gia đình và hẹn khi nào Thành ra trại, nếu có điều kiện thì vào Đồng Nai chơi với Hoàng. Sau khi về nhà, Hoàng tỏ vẻ ăn năn và thể hiện quyết tâm làm lại cuộc đời sau 20 năm giam mình trong trại cải tạo. Rồi từ đó, trong căn nhà nhỏ cạnh cây Cầu Cháy ở xã Phú Đông, người ta thấy gã hiền lành bên những chú heo nõn nà mà không ngờ gã đang âm thầm cho sự trở lại con đường tội phạm nguy hiểm và tàn ác không kém ngày xưa. Trong nhà Hoàng "phổi" còn có "nhân vật" cũng mới ra tù và đang cố "hoàn lương" như anh mình là Thâu "ròm". Với máu "giang hồ" có sẵn trong người, Thâu "ròm" cũng là một tay thuộc dạng "dữ dằn". Năm 1999, Thâu tham gia đường dây trộm cắp xe gắn máy nên bị bắt và phải ở tù đến tháng 4-2005 mới được ra trại. Cũng như anh mình, Thâu "ròm" ẩn mình để chờ thời cơ làm "một cú lớn".

Đối với Thành, sau khi ra trại giam vào đầu tháng 9-2006, Thành về sống lang thang tại thành phố Playcu (tỉnh Gia Lai) thì gặp lại Thắng. Trong lúc hàn huyên bên mâm rượu, Thành sực nhớ Hoàng "phổi" cùng lời hứa hôm nào nên mượn điện thoại di động của Thắng  gọi cho Hòa và rủ gã đến Gia Lai chơi. Sau đó, Hòa cùng em ruột của mình là Thâu "ròm" cùng đón xe đi Gia Lai để gặp Thành và Thắng. Ngưu mã trùng phùng, kế hoạch giết người, cướp tài sản hết sức nguy hiểm của bọn chúng cũng bắt đầu từ đây.

 

* Chuẩn bị cho kế hoạch cướp tiệm vàng

 

Khi cả 4 gặp nhau ở Gia Lai, bọn chúng biết được tất cả đều mới ở tù ra, hiện đang thất nghiệp. Đồng thời, qua sự giới thiệu của Thành, Thâu biết Thắng thường xuyên sang Lào, có thể mua được súng nên y gợi ý bỏ tiền để Thắng tìm mua súng để cùng nhau đi cướp lấy tiền tiêu xài. Kế hoạch nhanh chóng được cả bọn thông qua nên trước khi chia tay về nhà Thâu dặn Thắng cứ tìm mua súng, khi nào có cứ gọi điện cho y. Tuy nhiên, sau khi nhận 6 triệu đồng của anh em Thâu, Thắng không mua được súng mà nhớ đến khẩu súng AK và 24 viên đạn đang chôn tại bãi gỗ Bờ Y bên kia biên giới Việt - Lào (y mua trong thời gian làm gỗ bên Lào). Do đó, Thắng qua cửa khẩu đào lấy khẩu súng, đạn giấu vào túi du lịch rồi đem về để ở phòng trọ của mình tại Gia Lai. Sau đó Thắng gọi điện thoại cho Thâu và Hoàng nói là đã mua được một khẩu súng AK cùng 24 viên đạn với giá 2 triệu đồng. Nghe Thắng nói vậy, Thâu và Hoàng kêu Thắng cứ đem súng vào Đồng Nai rồi sẽ cùng nhau bàn tính việc đi cướp.

Tang vật trong vụ cướp tiệm vàng.

Thời gian này tên Thành sống lang thang, không có nơi ở nhất định nên Thắng một mình đem súng vào Đồng Nai gặp Thâu và Hoàng. Đến Đồng Nai vào đầu tháng 10-2006, Thâu thuê cho Thắng một phòng trọ tại ngã ba Cát Lái (thuộc quận 9, TP.Hồ Chí Minh). Tại đây, cả ba mua cưa sắt và hì hục cưa bá súng và mua bao vợt cầu lông để đựng súng cho gọn gàng. Ngày 5-10-2006, Hòa đề nghị với Thâu và Thắng đi An Giang tìm cướp tiệm vàng. Nghe Hoàng nói, Thâu và Thắng đều đồng ý nên ngay tối hôm đó bọn chúng đón taxi lên bến xe miền Tây rồi đón xe khách đi An Giang tìm nơi cướp tiệm vàng. Đến huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) chúng điều nghiên được 2 tiệm vàng ở đây và lên kế hoạch đánh cướp. Tuy nhiên, cả hai lần định ra tay chúng đều không thực hiện được vì thấy ở đây quá đông người, khó có đường tẩu thoát. Do đó, Thâu và Hoàng đề nghị cả bọn về Đồng Nai cướp tiệm vàng Kim Hồng vì anh em gã rất rành địa hình ở đây. Trước khi về Nhơn Trạch, cả bọn cũng kịp ra tay trộm một chiếc xe gắn máy mang biển số 67L2-4729 của chị Huỳnh Thị Đẹp Em (ở số 510C ấp Thị 1, thị trấn Chợ Mới) để làm phương tiện đi gây án.

 Về đến huyện Nhơn Trạch, Thâu và Hoàng đưa xe cho Thắng sử dụng để tìm hiểu tiệm vàng Kim Hồng. Còn anh em gã xách túi du lịch đựng khẩu súng AK về cất giấu tại nhà và hẹn gặp nhau tại quán cà phê gần đó để bàn tính việc cướp tiệm vàng. Sau đó, sợ mình là người địa phương dễ bị nhận mặt nên Thâu và Hoàng bảo Thắng rủ thêm tên Thành cùng tham gia, còn anh em gã sẽ chỉ đường tẩu thoát khi đã cướp được vàng. Nghe rủ đi cướp, Thành liền đồng ý nhập bọn... Theo như kế hoạch chúng bàn tính trước, tối 11-10-2006 chúng sẽ ra tay. Nhưng khi nhận được tín hiệu của Thâu qua điện thoại di động, tên Thắng cảm thấy run sợ nên bảo rằng súng bị kẹt đạn không bắn được và bỏ về. Tối đó, khi ở chỗ hẹn, Thắng và Thành bị Thâu chửi là đồ nhát gan, không dám ra tay. Tuy nhiên, Thâu và Hoàng cũng lấy súng kiểm tra lại và bảo Thắng và Thành hôm sau sẽ ra tay theo đúng kế hoạch như cũ. Và lúc 20 giờ ngày 12-10-2006, vụ cướp vàng táo bạo đã xảy ra tại tiệm vàng Kim Hồng khiến ông chủ tiệm Trương Đệ chết tại chỗ vì bị bắn một phát đạn vào ngực, 2 tên cướp lấy được 2,75kg vàng. Tuy nhiên, trên đường tháo chạy, do thấy nhiều người và sợ bị phát hiện nên cả hai không đến nơi mà Thâu, Hoàng chờ đợi sẵn mà chạy theo hướng về quốc lộ 51 để cuối cùng bị lực lượng truy bắt hốt họn.

Tại cơ quan điều tra, Thắng, Hoàng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nhưng Thâu và Thành lại quanh co chối tội. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra Công an tỉnh đã có đầy đủ cơ sở chứng minh toàn bộ hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Thâu và đồng bọn. Vụ án kết thúc, kẻ phạm tội sẽ phải chịu sự trừng trị của pháp luật, đồng thời đánh dấu thắng lợi to lớn của lực lượng Công an Đồng Nai trong quyết tâm đấu tranh trấn áp tội phạm nguy hiểm, bảo vệ sự yên lành cho xã hội.

P.M

 

 

Tin xem nhiều