Kết thúc điều tra vụ cướp tiệm vàng Kim Hồng ở Nhơn Trạch:
Kỳ 1 Cuộc truy bắt băng cướp tiệm vàng Kim Hồng

09:03, 22/03/2007

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã kết thúc điều tra vụ cướp tiệm vàng Kim Hồng (ở xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch) xảy ra ngày 12-10-2006. Vụ án từng gây xôn xao dư luận vì tính chất đặc biệt nghiêm trọng khi kẻ thủ ác dùng súng bắn chết chủ tiệm để cướp đi hơn 2,75kg vàng. Trên đường tẩu thoát chúng sẵn sàng nhả đạn vào những người mà chúng nghi truy đuổi hay ngăn cản.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã kết thúc điều tra vụ cướp tiệm vàng Kim Hồng (ở xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch) xảy ra ngày 12-10-2006. Vụ án từng gây xôn xao dư luận vì tính chất đặc biệt nghiêm trọng khi kẻ thủ ác dùng súng bắn chết chủ tiệm để cướp đi hơn 2,75kg vàng. Trên đường tẩu thoát chúng sẵn sàng nhả đạn vào những người mà chúng nghi truy đuổi hay ngăn cản. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và dũng cảm của các chiến sĩ công an, bọn cướp đã bị bắt gọn chỉ vài giờ sau khi gây án trong tư thế khẩu súng của chúng vẫn còn lăm lăm trong tay. Đặc biệt, từ vụ cướp này, cơ quan điều tra đã lần ra manh mối của kẻ chủ mưu, chỉ đường cho bọn cướp là kẻ không hề xa lạ đối với người dân Nhơn Trạch. Đó chính là Hoàng "phổi" và Thâu "ròm", 2 cậu "quý tử" của bà Tám Lũy, gia đình khét tiếng một thời dọc ngang khắp vùng sông nước Nhơn Trạch về hành vi trộm, cướp và giết người bằng súng tiểu liên.

 

Các đối tượng Thâu, Hoàng, Thắng, Thành.

* Bắn chết chủ tiệm, cướp 2,75kg vàng

 

Khoảng 20 giờ ngày 12-10-2006, khi vợ chồng chủ tiệm vàng Kim Hồng đang dọn hàng thì bất ngờ xuất hiện hai tên cướp xông vào nã súng vào tủ đựng vàng. Tên cướp cầm súng bắn thêm 2 phát vào phía vợ chồng ông Trương Đệ (54 tuổi, chủ tiệm vàng), làm ông Đệ chết tại chỗ, vợ ông bị thương ở vùng đầu. Cùng lúc này, tên cướp còn lại cầm dao xông vào cướp thùng đựng vàng rồi cả 2 chạy ra ngoài bỏ vàng lên baga xe gắn máy và tẩu thoát. Nhưng vừa chạy ra khỏi tiệm vàng khoảng 50m, chúng thấy anh Trần Bảo Khương (23 tuổi, ngụ ấp Cát Lái, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch) đang chạy xe phía sau. Tưởng anh Khương đuổi theo nên chúng dùng súng AK bắn anh bị thương  ở vai. Sau đó, chúng bỏ khẩu súng AK vào bao vợt cầu lông rồi  theo đường 25B tẩu thoát về hướng quốc lộ 51. Đến ngã tư tiếp giáp quốc lộ thì gặp đèn đỏ, thấy trên đường có đông xe tải qua lại nên chúng không dám chạy tiếp mà đứng lại chờ đèn. Cùng lúc này, một số công an viên  xã Hiệp Phước đang chốt chặn gần đó (trước  đó  Công an xã Đại Phước đã thông báo  tin cho xã Hiệp Phước và các xã lân cận  biết về vụ cướp) thấy chúng có đặc điểm nghi vấn nên chạy đến xem thử. Thấy vậy, cả hai bỏ xe, vàng, ôm súng chạy bộ qua bên kia quốc lộ 51  thuộc xã Long An (huyện Long Thành) tìm đường tẩu thoát. Vừa qua đến bên kia đường, thấy có đông người đuổi theo nên chúng bắn một phát về hướng những người truy đuổi làm một người  dân bị thương ở chân. Rồi chúng ôm súng chạy vào cố thủ tại một bụi tre ở ấp Xóm Gốc, xã Long An thì bị bắt giữ cùng khẩu súng vẫn còn 16 viên đạn. Chúng gồm Đinh Văn Thắng (37 tuổi, quê ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), Hà Văn Thành (36 tuổi, ở huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Cả hai đều có tiền án về tội trộm cắp tài sản và mới ra tù không bao lâu.

Đây là thắng lợi to lớn của lực lượng đánh án Công an tỉnh dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Nguyễn Phi Hùng, với việc truy bắt thành công 2 tên cướp nguy hiểm với khẩu súng đã lên nòng trong tay mà không gây chút thiệt hại về người, phương tiện; thu giữ và nhanh chóng trả lại toàn bộ tài sản bị cướp cho người bị hại... 2 tên cướp cho biết chúng đã thống nhất dành riêng 2 viên để đạn tự sát, số còn lại dùng bắn trả tới cùng lực lượng tham gia truy bắt.

 

* Truy tìm kẻ chỉ đạo băng cướp...

 

Ngay khi vụ cướp xảy ra, chuông điện thoại đã réo vang ở trụ sở Công an xã Đại Phước và tin vụ cướp nhanh chóng được báo cáo lên huyện, tỉnh. Ngay trong đêm tối, Phó giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Phi Hùng đã vượt đoạn đường hơn 40 km để có mặt tại hiện trường. Bằng sự quyết đoán, ông quyết định huy động toàn bộ lực lượng chính quy và tinh nhuệ thuộc Công an tỉnh như: PC14, PC21, PC22 và cả đội chó nghiệp vụ lần đầu tiên tham gia phá án hình sự đặc biệt nguy hiểm này) để phối hợp cùng Công an hai  huyện Long Thành, Nhơn Trạch, lực lượng công an các xã, dân phòng, xã đội trên địa bàn thuộc hai huyện nhằm lập chốt chặn, siết chặt vòng vây không để bọn cướp có cơ hội tẩu thoát.

Ban chỉ huy đánh án chỉ đạo các lực lượng triển khai một mũi điều tra, khám nghiệm hiện trường vụ án, nơi bọn cướp tạm nghỉ để thay đồ và cất giấu súng, tang vật... Đồng thời, một mũi khác tiếp tục truy bắt và điều tra làm rõ về bọn cướp này. Hai tên cướp đã bị bắt gọn sau đó cùng toàn bộ tang vật, phương tiện gây án. Số tài sản bị cướp nhanh chóng được thu hồi và hoàn trả cho người bị hại. Tuy nhiên, hành tung và thủ đoạn của bọn cướp táo bạo vẫn là dấu hỏi đối với lực lượng đánh án.

Vụ cướp táo bạo gần khu dân cư đông người, kẻ thủ ác dùng súng bắn chết bị hại mà không chút nương tay khiến Ban chỉ huy điều tra phá án, những người có nhiều kinh nghiệm tham gia đấu tranh triệt phá các vụ cướp của giết  người trên địa bàn tỉnh nhận thấy có điều gì đó rất quen thuộc từ thủ đoạn của bọn cướp này. Bọn chúng đều là dân từ địa phương khác đến, chưa chắc thông thạo địa hình Nhơn Trạch. Chúng lại chọn tiệm vàng ở xã Đại Phước để ra tay -nơi rất bất lợi trên đường tháo chạy nếu không rành đường. Chính vì thế, Ban chỉ huy điều tra vụ án nhận định có kẻ đồng phạm là người địa phương đứng sau lưng chỉ đường cho bọn cướp.

Và rất nhanh chóng, đối tượng được công an nhắm đến là các con của bà Tám Lũy, một gia đình quá khét tiếng về chuyện cướp, giết bằng súng ở vùng quê sông nước này. Tuy nhiên, trong tình huống 2 tên bị bắt ngoan cố không chịu khai báo thì để làm rõ những kẻ đồng phạm nguy hiểm với đầy đủ bằng chứng khiến chúng tâm phục khẩu phục là một cuộc chiến đầy thử thách và cam go. Nhưng ánh sáng của vụ án đã dần lóe lên khi cơ quan điều tra phát hiện chiếc điện thoại của tên Thắng có tin nhắn từ số máy 0907.920 với nội dung: "Nghe máy đi em chỉ đường cho chạy". Từ cơ sở này cho thấy bọn cướp chắc chắn có đồng bọn là người địa phương và là kẻ chịu trách nhiệm chỉ đường cho bọn cướp tẩu thoát sau khi cướp tiệm vàng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn, cơ quan điều tra xác định chủ nhân số máy điện thoại này của Nguyễn Văn Thâu, con trai bà Tám Lũy, kẻ mới ra tù khoảng một năm về tội trộm cắp tài sản. Sau khi vụ cướp xảy ra, số máy này có phạm vi hoạt động khá rộng đến tận các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk...

Bên cạnh đó, mũi trinh sát khác được cắt cử đến trại giam bọn Thắng và Thành ở tận Đắc Lắc cho thấy chúng có mối liên hệ với một số đối tượng ở Lâm Đồng, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh... Trong số này, chúng lại rất thân thiết với gia đình bà Tám Lũy. Trên cơ sở những tài liệu, bằng chứng thu thập được, ngày 10-11-2006, Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Hoàng (còn gọi là Hoàng "Phổi", 42 tuổi, ngụ xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch) cùng gã em ruột của  y là Nguyễn Văn Thâu (tự Thâu "ròm"). Cả hai đều là đối tượng có tiền án và mới ra tù về địa phương chẳng bao lâu...

Phạm Mai

 

(Còn tiếp)

Tin xem nhiều