Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiếm đoạt tiền của các đương sự, một cán bộ thi hành án ra hầu tòa

10:03, 28/03/2007

Là cán bộ thi hành án (THA) dân sự huyện Xuân Lộc, ông Trần Trọng Kim được phân công phụ trách quản lý hồ sơ, đôn đốc và vận động các đương sự THA phải nghiêm túc chấp hành các quyết định, bản án của tòa án đã có hiệu lực thi hành để đảm bảo sự công bằng của luật pháp.

Là cán bộ thi hành án (THA) dân sự huyện Xuân Lộc, ông Trần Trọng Kim được phân công phụ trách quản lý hồ sơ, đôn đốc và vận động các đương sự THA phải nghiêm túc chấp hành các quyết định, bản án của tòa án đã có hiệu lực thi hành để đảm bảo sự công bằng của luật pháp. Thế nhưng, chính ông lại vi phạm pháp luật khi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản của những người THA, được THA hàng trăm triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Do công việc kinh doanh trái cây bị thua lỗ, vợ chồng chị H.T.K.Đ (ngụ xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) bị thiếu nợ anh B.N.R số tiền khoảng 40 triệu đồng. Anh R. kiện vợ chồng chị Đ. ra tòa để đòi số tiền trên. Ngày 4-11-2004, Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc đưa vụ án ra xét xử và tuyên buộc chị Đ. trả cho anh R. số tiền gốc lẫn lãi phát sinh hơn 48 triệu đồng. Cầm quyết định của tòa, cán bộ THA huyện là Trần Trọng Kim đã tìm đến địa phương nơi vợ chồng chị Đ. cư trú, vào tận nhà chị để yêu cầu THA cùng những lời hù dọa sẽ kê biên căn nhà của gia đình chị để lấy tiền THA... Chị Đ. kể lể hoàn cảnh khó khăn của mình thì ông Kim đề nghị chị THA trước 10 triệu đồng, số còn lại sẽ giải quyết từ từ. Chấp hành quyết định bản án của tòa và cũng vì quá lo lắng trước sự dọa nạt của ông Kim nên dù lúc bấy giờ rất khó khăn, vợ chồng chị Đ. vẫn phải đi vay nóng để đưa ông Kim 10 triệu đồng THA cho anh R. Tiếp sau đó, ông Kim còn nhiều lần đến nhà gặp mặt đề nghị tiếp tục THA và vợ chồng chị Đ. đã 6 lần đưa cho ông tổng cộng gần 18 triệu đồng. Thế nhưng, toàn bộ số tiền này ông Kim không đưa cho người được THA là anh R. mà bỏ túi riêng để tiêu xài cá nhân. Không chỉ chiếm đoạt tiền của người THA, người được THA là anh R. cũng bị ông Kim chiếm đoạt một số tiền lớn. Được biết, tại quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự, ông Kim yêu cầu anh R. đưa 4 triệu đồng để đăng báo bán tài sản của chị Đ. Đến tháng 9-2005, ông Kim lại yêu cầu anh R. đưa thêm 5 triệu đồng để chuyển quyền sử dụng đất từ tên người khác sang tên chị Đ. mới bán được đất lấy tiền THA cho anh R. Tổng cộng, ông Kim lấy của anh R. 9 triệu đồng nhưng số tiền hơn 48 triệu đồng được THA vẫn không lấy được.

Nhưng đây chưa phải là lần đầu ông Kim chiếm đoạt tài sản của các đương  sự THA. Trên cơ sở giải quyết quyền phân chia tài sản thừa kế cho gia đình bà Trần Thị Đồng (ở xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc), ngày 13-6-2003, Tòa án nhân dân huyện đã có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự là bà Trần Thị Đồng  chia tài sản thừa kế cho các con là Nguyễn Thị Dừa, Nguyễn Thị Xứng và Nguyễn Thị Hồng Cúc mỗi người 25 chỉ vàng 24K. Với kết quả giải quyết này, ông Kim cho mời bà Đồng đến trụ sở UBND xã Bảo Hòa nộp trước 25 chỉ vàng để THA cho các con của bà. Lúc bấy giờ để giữ căn nhà, bà Đồng phải đi vay nóng của một chủ tiệm vàng để lấy 25 chỉ vàng đưa cho ông Kim. Thế nhưng, ông Kim không nộp tiền cho cơ quan THA mà lấy tiêu xài cá nhân hết số vàng trên. Hay như việc giải quyết việc THA giữa ông Nguyễn Văn Sáu và anh Đặng Hữu Phước, ông Kim cũng chiếm đoạt một số tiền lớn. Theo quyết định công nhận thỏa thuận giữa các đương sự số 52 ngày 31-8-2005 của Tòa án nhân dân huyện thì ông Sáu phải trả cho anh Phước 70 triệu đồng. Lợi dụng mình là người giải quyết THA, ông Kim đã nhiều lần vòi vĩnh mượn tiền anh Phước tổng cộng đến 18 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Ngoài ra, trong quá trình THA dân sự cho các đương sự, ông Kim còn lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để chiếm đoạt tài sản của một số đương sự THA, được THA  như bà Nguyễn Thị Soạn (ở xã Lang Minh, số tiền 5 triệu đồng), anh Thân Văn Dũng (ở xã Lang Minh, 1,7 triệu đồng), ông Hứa Lợi (3 cây vàng SJC), ông Lý Hỷ Nghị (15 triệu đồng).

Ông Trần Trọng Kim đã chiếm đoạt tài sản của những người THA, được THA với  số tiền đến hơn 66 triệu đồng và 55 chỉ vàng. Đặc biệt, trong quá trình công tác, ông Kim còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của bà Trần Thị Mỹ Dung (ngụ xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) 5 triệu đồng. Được biết, ngày 11-3-2005, con trai bà Dung là Nguyễn Thái Hiền bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 3 năm tù về tội cướp tài sản và đang thi hành án tại Trại giam Z30D ở tỉnh Bình Thuận. Sau đó, khi đến địa bàn xã Bảo Hòa thu án phí của gia đình bà Dung (nộp án phí thay cho Hiền), ông Kim tự xưng là cán bộ của trại giam và hứa có khả năng lo cho con bà ra tù trước thời hạn với giá 10 triệu đồng. Sau khi kỳ kèo, ông Kim giảm xuống còn 7 triệu đồng và bảo bà Dung phải ứng trước 5 triệu đồng, khi việc hoàn thành sẽ đưa tiếp 2 triệu đồng. Tuy nhiên, do nghi ngờ ông Kim nên trong khi hẹn giao tiền cho ông Kim tại một quán cà phê, bà Dung đã trình báo công an bắt giữ ông Kim về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giải thích cho việc làm sai trái của mình, ông Kim cho rằng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, người em út bị bệnh ung thư cần số tiền lớn để chữa trị nên ông đã làm bậy để giúp em. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm ngày 27-3-2007, Hội đồng xét xử bác bỏ lời biện hộ trên. Bởi với tư cách là một cán bộ thực thi pháp luật, đảm bảo sự công bằng của pháp luật trong xã hội mà ông Kim lại làm sai trái, làm mất niềm tin của người dân vào luật pháp và những người thi hành pháp luật là việc làm không thể chấp nhận được. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Trọng Kim tổng cộng 7 năm tù giam về các hành vi lừa đảo và lạm dụng chức vụ, quyền hạn... chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, tuyên buộc ông bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Phạm Mai

Tin xem nhiều