Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Tỉnh lộ 24: Con đường "tử thần"

08:02, 06/02/2007

Đường tỉnh 768, còn gọi là tỉnh lộ 24, nối liền Bửu Long (TP. Biên Hòa) qua một số xã của huyện Vĩnh Cửu đến trung tâm huyện ở thị trấn Vĩnh An. Đoạn tỉnh lộ ở địa phận Vĩnh Cửu đường rất hẹp, lại có nhiều khúc quanh co. Thế nhưng các loại xe tải, nhất là xe tải ben, lưu thông trên đoạn này ít khi chấp hành tốc độ qui định. Gần đây, trên tuyến đường này đã xảy ra một số vụ tai nạn thương tâm do thói phóng nhanh, vượt ẩu của các lái xe điều khiển "hung thần xa lộ"là các xe tải ben.

Đường tỉnh 768, còn gọi là tỉnh lộ 24, nối liền Bửu Long (TP. Biên Hòa) qua một số xã của huyện Vĩnh Cửu đến trung tâm huyện ở thị trấn Vĩnh An. Đoạn tỉnh lộ ở địa phận Vĩnh Cửu đường rất hẹp, lại có nhiều khúc quanh co. Thế nhưng các loại xe tải, nhất là xe tải ben, lưu thông trên đoạn này ít khi chấp hành tốc độ qui định. Gần đây, trên tuyến đường này đã xảy ra một số vụ tai nạn thương tâm do thói phóng nhanh, vượt ẩu của các lái xe điều khiển "hung thần xa lộ"là các xe tải ben.

Đoạn tỉnh lộ 24 ngang Công ty Vĩnh Hải (xã Thiện Tân) bị xe tải chở đá của công ty này cắt ngang đường thường xuyên nhưng không có đèn cảnh báo giao thông nên rất nguy hiểm.

Thương tâm nhất có lẽ là vụ tai nạn xảy ra vào trưa ngày 26-12-2006. Lúc đó khoảng hơn 11 giờ, cháu Nguyễn Thị Ngọc Huyền, 12 tuổi, ở ấp Bình Ý, xã Tân Bình chạy xe đạp đi mua bánh mì ở khu vực Bến Cá trên tỉnh lộ 24. Cháu Huyền vừa mua xong bánh mì và trên đường chạy về thì vừa lúc có xe tải đầu kéo chở container bảng số 57K-0416 chạy trờ tới. Xe đang vào khúc quanh khá gắt nhưng do lái xe chạy quá tốc độ nên không ôm cua được. Cùng lúc đó thùng container do không được giằng buộc chắc chắn đã rơi xuống đường đè chết em Huyền. Sự việc diễn biến quá nhanh nên không ai biết em Huyền bị container đè chết. Mãi đến 3 giờ chiều cùng ngày lúc thùng container được cẩu lên mọi người mới khiếp hãi khi thấy thi thể của em Huyền.

Điều tra ban đầu của công an ghi nhận, điều khiển xe tải trên là Trần Đại Lượng, 25 tuổi, ở tỉnh Hà Nam. Anh ta khai do không quen đường nên đã để xảy ra tai nạn. Thế nhưng thực tế trên đường cho thấy lái xe Lượng đã không trung thực. Trên đoạn tỉnh lộ 24, khi gần đến các khúc quanh, đường hẹp đều có bảng báo qui định tốc độ 20km/giờ. Thế nhưng rất ít lái xe ôtô chấp hành qui định này. Và đoạn vào đường cua Bến Cá cũng có qui định tốc độ như vậy, nhưng lái xe Lượng đã bất chấp nên mới để xảy ra tai nạn thương tâm...

Xe tải ben "đua" nhau qua khúc quanh ở khu vực Bến Cá

Có lẽ tai nạn trên chưa đủ cảnh báo cho những lái xe tải thích phóng nhanh vượt ẩu, nên hơn 20 ngày sau, một tai nạn thương tâm khác lại xảy ra trên tỉnh lộ 24, đoạn thuộc ấp 2, xã Tân An. Đó là lúc gần 10 giờ đêm 22-1-2007, hai thanh niên cùng 19 tuổi, cùng ở ấp trên, tên là Trần Văn Lâm và Phan Thành Minh chạy xe gắn máy đúng phần đường của mình từ hướng Tân An về Biên Hòa. Xe của Lâm đang chạy ngon trớn bỗng bất ngờ gặp tình huống xe tải ben biển số 60M-2207 do Đặng Văn Gia, 40 tuổi, ở Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) chạy hướng ngược lại lấn sang trái đường . Do đang phóng với tốc độ cao nên dù lái xe Gia đã thắng gấp đến nỗi vỏ xe tải lết cháy mặt đường nhưng vẫn gây ra tai nạn. Do tránh không được phần đuôi xe tải của Gia (đang lấn sang phần đường của Lâm) nên Lâm đã đâm vào phần vè sau xe tải. Hậu quả làm hai thanh niên đang độ tuổi sung sức này đều chết thảm.

Những người đi đường khi được hỏi thăm về tình trạng an toàn giao thông trên tỉnh lộ 24 đều tỏ ý ngao ngán. Hầu như ai cũng than phiền về tình trạng xe tải ben phóng nhanh vượt ẩu. Đáng lo nhất là trên tuyến này có một số trường tiểu học như trường Thiện Tân, trường Tân An. Mỗi khi tan trường, nhìn các em nhỏ tham gia giao thông cùng với các xe tải chạy vù vù ngang qua khiến ai nấy đều phải lo lắng. Người dân ở đây cho biết, khi gặp xe tải chạy ngược chiều, tốt nhất nên tránh xuống lề đường là an toàn nhất.

Khi tan trường, học sinh chạy xe "chen chúc" với xe tải ben rất nguy hiểm.

Khi chúng tôi hỏi thăm về tình hình tuần tra kiểm soát của cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT - TT) huyện trên tỉnh lộ 24, đại úy Nguyễn Văn Sẹ, thuộc Đội CSGT -TT huyện cho biết, do lực lượng CSGT của huyện còn "mỏng" nên khó có thể bảo đảm tuần tra 24/24 trên các con đường toàn huyện. Trong khi đó, khi nào CSGT có mặt thì các "hung thần xa lộ" xe tải ben mới chịu chấp hành luật lệ.

Để giải quyết tình trạng người lái xe tải trên tuyến đường này đa số còn kém ý thức chấp hành luật, đã có ý kiến đóng góp trên diễn đàn "Hiến kế bảo đảm an toàn giao thông" của Bộ Giao thông - vận tải đáng lưu tâm. Ý kiến này cho rằng, cần tăng cường thêm lực lượng CSGT nhiều hơn nữa để CSGT có mặt thường xuyên trên đường hơn nhằm giám sát chặt chẽ ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông. Khi mọi người đã tăng cường ý thức, trật tự giao thông đã đi vào nề nếp thì lúc đó có thể tinh giản lực lượng CSGT lại như bình thường.

Thanh Toàn

Tin xem nhiều