
Mỗi ngày từ Biên Hòa có hàng trăm người cần đi đến các địa phương xa trong tỉnh như Định Quán, Tân Phú, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc; hoặc ngoài tỉnh như TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Vũng Tàu và các tỉnh miền Trung, miền Bắc... Điều đáng nói ở chỗ, trong khi các bến xe ngã tư Vũng Tàu, Đồng Nai (Tam Hiệp) vắng khách thì dọc QL1 từ ngã tư Vũng Tàu đến khu vực ngã ba phường Tân Biên, tình trạng "xe dù, bến cóc" lại hoạt động khá mạnh...
Mỗi ngày từ Biên Hòa có hàng trăm người cần đi đến các địa phương xa trong tỉnh như Định Quán, Tân Phú, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc; hoặc ngoài tỉnh như TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Vũng Tàu và các tỉnh miền Trung, miền Bắc... Điều đáng nói ở chỗ, trong khi các bến xe ngã tư Vũng Tàu, Đồng Nai (Tam Hiệp) vắng khách thì dọc QL1 từ ngã tư Vũng Tàu đến khu vực ngã ba phường Tân Biên, tình trạng "xe dù, bến cóc" lại hoạt động khá mạnh...
* Kiểu làm ăn... chụp giựt!
Một trong những "bến cóc" được nhiều người biết, đó là điểm đậu đỗ để đón khách của một số xe không bến tại cây xăng ở ngã tư Vũng Tàu. Điều lạ là dù bến xe ngã tư Vũng Tàu nằm cách cây xăng này không xa, nhưng các loại xe dù vẫn ung dung hoạt động. Dĩ nhiên, có "xe dù" thì sẽ có cảnh níu kéo khách; cảnh cãi vã giữa những tài xế, lơ xe do tranh giành khách. Cách "bến cóc" ở cây xăng một đoạn ngắn, tại khúc cua đi Vũng Tàu, tình trạng bát nháo vì xe đậu đỗ rước khách ngay lề đường cũng diễn ra thường xuyên. Cứ vài phút một, những chiếc xe khách từ TP. Hồ Chí Minh đến đây liền tấp ngay vào lề và cứ thế nằm lì một chỗ để chờ lơ xe đi đón khách. Tại nơi này, cùng lúc có 3-4, thậm chí 5- 6 chiếc xe nối đuôi nhau để đón khách khiến khu vực vốn đã mất trật tự, càng trở nên phức tạp. Chưa hết, "ăn theo" những xe rước khách dọc đường này là những người bán hàng rong bu quanh xe, gây nên cảnh nhốn nháo. Một chủ tiệm nước giải khát ở khu vực này lắc đầu cho biết, chuyện rước khách dọc đường của những "xe dù" tại ngã tư Vũng Tàu đã tồn tại hàng chục năm qua. Đáng nói là chuyện "chụp giựt", kèm theo hình ảnh lôi kéo khách rất khó coi để giành khách của các nhà xe diễn ra như cơm bữa. Thỉnh thoảng, cơ quan chức năng rồi chính quyền địa phương cũng có vào cuộc để lập lại trật tự đường phố. Những lần ra quân đó, các loại xe khách gần như đổ về đây rất ít. Đặc biệt là "xe dù" hễ nghe có "động" thì hầu như không xuất hiện. Song, ngay sau khi lực lượng công an hoặc thanh tra giao thông đi khỏi thì mọi chuyện lại đâu vào đấy.
Ở ngã tư Vũng Tàu, không chỉ có hai điểm "bến cóc", mà gần đây có thêm một "bến" khác, đó là đoạn đường từ vòng xoay đến cổng KCN Biên Hòa 2 (phía trước siêu thị BigC). Khu vực này trước đây khá trống vắng nhưng nay đã nhộn nhịp hẳn bởi dịch vụ bán giải khát bằng xe đẩy để... phục vụ hành khách đón xe dọc đường. Hôm chúng tôi có mặt tại nơi này để ghi nhận tình trạng "xe dù, bến cóc", thì có khoảng trên 10 xe đẩy kèm theo dù bàn ghế nhỏ...; mà nói như một chủ quán: "Lúc nào cũng sẵn sàng chạy, mỗi khi công an xuất hiện". Cũng theo lời một chủ xe đẩy bán giải khát thì khoảng gần 1 năm trở lại đây, nơi đây có nhiều hành khách đứng đón xe. Tiếp đó, một số xe giải khát xuất hiện và chẳng bao lâu sau thì hình thành "bến cóc" với rất nhiều xe các loại dừng đỗ liên tục. Mỗi ngày có khoảng vài chục người đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc tập trung về đây đón xe; những ngày lễ và dịp cận tết, lượng khách đông hơn...
Tương tự chuyện làm ăn theo kiểu chụp giựt của các loại "xe dù" ở ngã tư Vũng Tàu là ở khu vực cầu Suối Linh (gần vòng xoay Tam Hiệp); ngã tư Amata và ngã ba Hố Nai (phía trước nhà thờ Hà Nội). Những nơi này từ sáng đến tối đều có hành khách chờ đón xe, mà đối với nhà "xe dù" thì còn khách dọc đường là còn hoạt động, trừ những lúc có công an hoặc thanh tra giao thông.
* Làm sao dẹp "loạn" xe dù, bến cóc?
Đề cập tới tình trạng "xe dù, bến cóc", Trưởng ban thanh tra giao thông (Sở GTVT Đồng Nai) Trương Ty ngán ngẩm nói: "Có những bất hợp lý trong vấn đề xây dựng, quản lý bến bãi chuyên chở hành khách. Ví dụ, ở Đồng Nai có hai bến xe nằm trên xa lộ là bến xe Đồng Nai và bến xe ngã tư Vũng tàu. Từ ngày Bộ GTVT cho xây dựng dải phân cách cứng áng trước mặt hai bến xe thì lượng xe vào bến giảm (vì xe từ TP. Hồ Chí Minh về muốn vào bến phải đi đường vòng) và làm hạn chế trong việc đón, trả khách tại bến. Hơn nữa, hành khách khi vào bến mua vé xe phải mất thời gian chờ đợi xe rời bến; giá vé tại bến cao... nên nhiều người vẫn chọn phương án đứng đường đón xe hơn. Chính vì những nguyên nhân này nên lâu nay vẫn tồn tại "xe dù, bến cóc". Nói về trách nhiệm của mình, ông Ty cho rằng, TTGT không được quyền chặn bắt xe, cho nên chỉ khi nào phát hiện "xe dù, bến cóc", lực lượng TTGT mới lập biên bản xử phạt. Thế nhưng, lượng "xe dù" hoạt động khá mạnh, TTGT xuất hiện ở đầu này thì ở điểm khác, loại xe này trốn biệt. "Thực tế, cơ quan chức năng phát hiện, xử lý "xe dù, bến cóc" chỉ là biện pháp tình thế. Còn về lâu dài, cần có những giải pháp khả thi hơn mới có thể giải quyết dứt điểm tình trạng này. Chẳng hạn, tất cả các loại xe khách đều buộc phải vào bến của địa phương khác để lấy giấy xuất bến; giải tỏa trắng các điểm "bến cóc" và giao cho chính quyền địa phương quản lý những khu vực này; xử phạt thật nghiêm các trường hợp "xe dù" nhồi nhét khách và xe không có bến..." - ông Ty đề xuất.
Riêng giám đốc Công ty cổ phần bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai Nguyễn Giang Toan thì rất trăn trở, bức xúc về thực trạng buông lỏng xử phạt vi phạm đối với hoạt động "xe dù, bến cóc". Theo ông Toan, dẹp bỏ nạn "xe dù, bến cóc" không khó, một khi công an ra tay kiên quyết hơn. Ông Toan dẫn chứng, nếu không có những điểm đậu, đỗ tự phát để đón khách; nếu "xe dù" thường xuyên bị công an "vịn" giam xe thì hành khách chẳng còn cách nào khác hơn là phải vào bến. Đằng này, các loại "xe dù" vẫn nhởn nhơ hoạt động tại các "bến cóc" mà rất ít khi bị "hỏi thăm". Ông Toan còn cho biết thêm, trong số 450 đầu xe khách hợp đồng với bến xe Đồng Nai đi các địa phương trong tỉnh và miền Trung (từ TP. Đà Nẵng trở vào) đều phải hoàn chỉnh các thủ tục về giấy tờ như: sổ nhật trình (ghi ngày giờ đi và đến), sổ đăng kiểm, bằng lái của tài xế, hợp đồng nhập bến. Đối với những xe không đáp ứng một trong những yêu cầu trên sẽ không được xuất bến. Mặt khác, để bảo đảm an toàn cho hành khách đi các tuyến miền Trung, bến xe khách Đồng Nai còn hợp đồng với Công ty Mai Linh trong việc đưa dịch vụ xe khách chất lượng cao vào hoạt động. Dịch vụ này hoạt động đúng thời gian đi và đến, cho dù có khách hay không. Ngoài ra, trong thời gian vừa qua, bến xe Đồng Nai đã đầu tư nâng cấp một số công trình như sửa chữa và gắn máy lạnh ở nhà chờ; tổ chức dịch vụ hàng quán ăn uống, giải khát hợp vệ sinh; đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực bến, nhà nghỉ... để thu hút hành khách. Thế nhưng mỗi ngày chỉ có vài chục khách ghé bến! Tỷ lệ này chỉ chiếm 1/10 so với lượng khách đón xe dọc đường. Nêu lên điều này để thấy rằng, bến xe Đồng Nai đã có nhiều biện pháp để "cạnh tranh" với "xe dù", nhưng rất nhiều hành khách vẫn cứ chấp nhận đi xe ngoài bến, cho dù đôi khi bị xe dù hành hạ. Thời gian qua, có không ít TNGT nghiêm trọng xảy ra do "xe dù" gây ra, nhưng mọi người dường như không quan tâm lắm đến những lời cảnh báo đó. Đề cập tới những giải pháp khả thi để dẹp "xe dù, bến cóc", ông Toàn nhấn mạnh: "Chỉ đến khi nào nhà xe tự giác chấp hành các quy định về ATGT như chở đúng lượng khách, đậu đỗ đúng nơi quy định; hành khách ý thức chọn phương tiện đi lại đảm bảo an toàn và không làm ảnh hưởng đến trật tự trị an nơi công cộng; CSGT đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm thì mới có thể xóa được thực trạng này!".
Tạ Nguyên


![[Video_Chạm 95] Phường Bình Phước](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/4_c95_binh_phuoc.mp4.00_00_45_19.still001_20251221105654.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Xã Định Quán](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/dinh-quan_20251220110114.jpg?width=400&height=-&type=resize)








